Giải đua Công thức 1: Thích nghi với sự khắc nghiệt

04/04/2023 11:15 GMT+7 | Thể thao

Các tay đua Công thức 1 (F1) thường điều hướng hàng loạt áp lực như lực G, nhiệt độ nóng và nguy cơ mất nước. Có điều, chặng Australian Grand Prix cuối tuần qua đặt ra một khía cạnh khó khăn khác trong việc giải quyết đường đua Albert Park của Melbourne: Rối loạn giấc ngủ tạm thời (jet lag) với sự thay đổi múi giờ lớn.

Là môn thể thao toàn cầu thực sự, F1 sẽ đến 20 quốc gia trong năm nay trong một mùa đua kéo dài 9 tháng. Các tay đua vốn quen với thời gian di chuyển dài và thay đổi múi giờ, nhưng Australia là một bài học về sự khắc nghiệt. Với khoảng cách 2 tuần giữa chặng Saudi Arabia và Australia, hầu hết các đội đua sẽ xuất phát từ căn cứ của họ ở châu Âu - cộng thêm chênh lệch múi giờ 10 giờ.

Cơ thể con người không được tạo ra cho kiểu coi thường nhịp sinh học đó. Và hậu quả là có thật: Rối loạn giấc ngủ tạm thời có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ, thay đổi tâm trạng, thiếu tập trung, … Sẽ không tốt lắm nếu bạn thực hiện chuyến đi với một chiếc xe đua với tốc độ ba con số.

Theo huấn luyện viên hiệu suất của Yuki Tsunoda, Michael Italiano. "Không có nghĩa là bạn thích nghi nhanh hơn", Italiano nói. "Những gì chúng tôi quen thuộc là hiểu được giao thức".

Vậy làm thế nào để các tay đua đối phó với jet lag? Italiano đề xuất một số chiến lược: Thay đổi lịch trình ngủ sớm, sử dụng caffein, tiếp xúc với ánh sáng và tập thể dục.

"Ngủ túi"

"Nói chung, thường mất một ngày cho mỗi giờ thay đổi múi giờ", Italiano nói. Các đội F1 không có điều kiện đến 10 ngày trước khi bắt đầu đường đua - thiết lập lịch có các cuộc đua "rất chặt chẽ ở giữa", Italiano nói. Thay vào đó, các đội đến trước 5 ngày, sớm hơn so với một chặng đua thông thường. Trong tuần trước khi đến Australia, Italiano khuyên mọi người nên "ngủ một giấc," biết rằng vài đêm đầu tiên sẽ rất khó khăn. "Nếu bạn cần khoảng 7 giờ để hoạt động, hãy chọn 9, 10 giờ", ông nói.

Bottas có caffeine như một tín đồ cà phê, và anh đạp xe để tập thể dục. Đồng đội ở đội Alfa Romeo của anh, Zhou Guanyu, có một cách tiếp cận khác. Năm ngoái là mùa giải F1 đầu tiên của Guanyu và anh đã lắng nghe kế hoạch từ huấn luyện viên và bác sĩ thể chất của mình.

Giải đua Công thức 1: Thích nghi với sự khắc nghiệt - Ảnh 1.

Mệt mỏi, tay đua Lando Norris lăn ra ngủ ngay tại đường đua

 Sự ổn định và phục hồi

Tìm kiếm sự ổn định ngoài đường đua, chẳng hạn như lịch trình, trong bản chất bận rộn của F1 là một chiến thuật khác.

Mercedes sẽ vận chuyển nệm đi khắp thế giới để các tay đua của hãng có được giấc ngủ ngon nhất. "Chúng tôi biết rằng việc ngủ không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến thời gian phản ứng đơn giản, chẳng hạn như điều này rất quan trọng khi bắt đầu", HLV hiệu suất của tay đua George Russell là Aleix Casanovas cho biết.

Việc chuẩn bị cho chặng Grand Prix vào cuối tuần qua không phải là sự cố định duy nhất khi giải quyết vấn đề về jet lag; phục hồi cũng là một thành phần. Sau Australia, F1 có kỳ nghỉ 4 tuần (hoặc ba lần cuối tuần) bất thường với việc hủy bỏ Chinese Grand Prix. Điều này sẽ cho phép các tay đua và đội đua bắt kịp thời gian nghỉ ngơi khi họ đặt lại về giờ châu Âu, nhưng hành trình phục hồi kéo dài hơn vài giờ nhắm mắt.

Một phần của sự phục hồi này là dinh dưỡng, Italiano nói. Uống nhiều nước, vươn vai, xoa bóp và ăn "thực phẩm bổ dưỡng chất lượng" đều giúp các tay đua thiết lập lại và hồi phục, cho dù trong một chặng đua hay khi F1 tiến vào hai chặng và ba chặng đua liên tiếp vào cuối năm nay.

Mặc dù Australia là một hành trình dài với sự thay đổi lớn về thời gian, nhưng một số tay đua như Bottas đã tìm thấy những mặt tích cực trong trải nghiệm này. Tuy nhiên, lí do có thể khác với những gì người hâm mộ mong đợi. "Đó là một chuyến đi dài và mệt mỏi, và tôi luôn cảm thấy nó xứng đáng", anh nói. "Và thực ra, một điều mà tôi thích ở đây là sự khác biệt về múi giờ, đặc biệt là khi bạn có một kì nghỉ, bởi vì khi đó không ai có thể thực sự liên lạc với bạn vào ban ngày. Nó khá tuyệt".

Mạnh Hào

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm