F1 2023: Aston Martin đủ sức cạnh tranh với Red Bull?

19/03/2023 09:15 GMT+7 | Thể thao

Aston Martin đã khiến Red Bull lo lắng. AMR23 đã cho thấy tiềm năng trên podium tại Bahrain GP và vấn đề là họ có tận dụng hình phạt giới hạn chi phí của Red Bull để trở thành ứng cử viên vô địch mùa đua này.

Red Bull đã áp đảo trong chặng mở màn mùa giải F1 2023 ở Bahrain, nhưng Aston Martin mới là đội gây chú ý hơn cả. Theo đó, Fernando Alonso cán đích ở vị trí thứ 3 khi ra mắt đội đua mới của anh, và Lance Stroll chia cắt hai tay đua của Mercedes ở vị trí thứ 6 trong khi điều trị chấn thương do tai nạn xe đạp, đang khiến người hâm mộ tin tưởng hơn nếu dựa vào kết quả thử nghiệm trước mùa giải của họ.

Đó là một sự thay đổi rõ rệt so với 12 tháng trước, khi Stroll và Nico Hulkenberg - thay thế cho Sebastian Vettel ốm - đều bị loại khỏi Q1 tại Bahrain GP và kết thúc ngoài khu vực giành điểm.

Aston Martin có bước tiến vượt bậc

"Aston Martin đã khiến Red Bull lo lắng ngay từ ngày đầu tiên. Adrian Newey đã đề cập đến họ trong các đội mà ông quan tâm", bình luận viên Ted Kravitz của Sky Sports F1 cho biết sau khi chạy thử. "Có tốc độ thực sự ở chiếc xe này".

Khi AMR23 được công bố vào tháng 2, giám đốc kỹ thuật của Aston Martin, Dan Fallows, cho biết chiếc xe năm 2023 của họ khác 95% so với chiếc xe trước và nhóm nghiên cứu rất lạc quan với sự phát triển này.

Thành tích của họ trong mùa đông được thể hiện rõ nhất khi so sánh vòng loại nhanh nhất của mỗi đội tại Bahrain GP năm ngoái và năm nay. Theo đó, AMR23 nhanh hơn 2,411 giây so với chiếc xe cũ của nó trong một vòng và mức tăng đó cao hơn gấp đôi so với đội cải tiến lớn nhất tiếp theo, Williams (1,203 giây). Năm 2022, Aston Martin chậm hơn Red Bull hơn hai giây, nhưng năm nay Alonso chỉ cách vị trí giành pole của Max Verstappen sáu phần mười giây, mặc dù nhà vô địch thế giới đã tự mình cải thiện 0,973 giây trong 12 tháng qua.

Theo Alonso, "Tôi nghĩ điểm quan trọng nhất là Aston Martin mới chỉ là một chiếc xe mới, một dự án mới. Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Đây không phải là chiếc xe cuối cùng, đây chỉ là chiếc xe khởi đầu của khái niệm này mà chúng tôi đã thay đổi trong mùa đông. Tôi nghĩ rằng một số đội hàng đầu họ chỉ giữ triết lí mà họ đã có năm ngoái. Red Bull hoặc Ferrari họ giữ nhiều hơn hình dạng giống nhau - chỉ tinh chỉnh mọi thứ và tạo ra sự hoàn hảo của đường cơ sở tốt mà họ có.

"Chúng tôi đã phải thay 95% chiếc xe. Vì vậy, tôi đoán rằng còn nhiều điều cần học hỏi từ chiếc xe, và còn nhiều điều nữa sẽ đến từ phía chúng tôi".

Quản lí của Mercedes, Toto Wolff, cho biết đội đua của ông sẽ lấy "cảm hứng" từ sự thay đổi của Aston Martin khi đội đua 8 lần vô địch thế giới chuẩn bị từ bỏ ý tưởng thiết kế hiện tại để thử và quay trở lại cuộc chiến danh hiệu.

F1 2023: Aston Martin đủ sức cạnh tranh với Red Bull? - Ảnh 1.

Aston Martin sẽ là đối trọng của Red Bull mùa này?

 Tại sao Red Bull không hài lòng với "bản sao" AMR23?

Điều quan trọng là năm 2023, Aston Martin có một cơ sở ấn tượng để phát triển chiếc xe của họ. Một năm trước, đội đua thấy rằng phải bỏ AMR22 ban đầu sau 5 chặng đua khi họ nhận ra họ đã đi sai hướng với ý tưởng đầu tiên theo quy định thiết kế mới của F1. Một 'Red Bull trông giống' sẽ đến Spanish GP, qua đó sẽ tiếp tục ghi điểm ở 13 trong số 17 chặng còn lại.

Red Bull không hài lòng với AMR22 sửa đổi và đặt câu hỏi về tính hợp pháp của nó nhưng Aston Martin đã được FIA xóa bỏ mọi hành vi sai trái.

Điều đáng nói là Giám đốc kĩ thuật Fallows đã đến Aston Martin vào tháng 4/2022 từ Red Bull, nơi ông từng là trưởng bộ phận khí động học của họ. Ông đã làm việc trên những chiếc xe giành chức vô địch của Red Bull năm 2010-13 và tham gia vào quá trình phát triển ban đầu chiếc xe năm 2022 của họ trước khi rời đi.

Không có gì ngạc nhiên khi sau chặng đua ở Bahrain, Sergio Perez và quản lí của đội Red Bull, Christian Horner một lần nữa nhận xét về sự giống nhau giữa Aston Martin năm nay và RB18 năm ngoái.

Aston Martin sẽ tận dụng hình phạt giới hạn chi phí của Red Bull?

AMR23 là chiếc xe đầu tiên mà "đội ngũ thiết kế trong mơ" mới của họ tham gia đầy đủ. Phó của Fallows, Eric Blandin, trước đây là nhà khí động học chính của Mercedes, đã giúp họ giành được 8 chức vô địch liên tiếp.

Aston Martin cũng đã chiêu mộ Andrew Alessi từ Red Bull vào năm 2021 để trở thành giám đốc điều hành kĩ thuật, trong khi giám đốc kĩ thuật Luca Furbatto đến từ Alfa Romeo. Nhà máy mới "thay đổi cuộc chơi" của Aston Martin sẽ khai trương tại Silverstone trong những tháng tới.

Và trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách dẫn đầu, Aston Martin có lợi thế phát triển đáng kể so với Red Bull năm nay. Lí do là một phần của hình phạt vi phạm giới hạn chi phí cho mùa giải 2021, Red Bull đã bị giảm thêm 10% thời gian trong đường hầm gió của họ.

Red Bull đã được thiết lập để có ít thời gian hơn trong đường hầm gió của họ - nơi các đội F1 kiểm tra và hoàn thiện khí động học trên xe của họ - so với các đối thủ của họ do đã giành được danh hiệu đội đua xuất sắc nhất. Red Bull lẽ ra chỉ nhận được 70% thời gian trong đường hầm gió - trung bình 28 lần chạy mỗi tuần - nhưng với hình phạt bổ sung đã giảm xuống còn 63%, tức 25 lần chạy mỗi tuần trong đường hầm gió của họ.

Trong khi đó, về đích thứ 7 trong bảng xếp hạng các đội đua, Aston Martin nhận được toàn bộ trợ cấp đường hầm gió, cao hơn gần 60% so với Red Bull. AMR23 sẽ được hình thành khi Aston Martin vừa tăng 33% thời gian phát triển so với Red Bull.

"Xét về triển vọng của Aston trong tương lai, một chiếc xe tốt sẽ hoạt động ở mọi nơi và mang lại sự tự tin cho người lái. Ferrari có thể nhanh hơn một chút so với Aston và Mercedes trong một vòng đua, nhưng khi nói đến quãng đường dài hơn thì không như vậy", bình luận viên Martin Brundle nhận xét. "Đó đã là một gói tốt nhưng nếu họ biết phải cải thiện nó ở đâu, thì đến giữa mùa giải, họ có thể trở thành đối thủ lớn của Red Bull".

Sự chú ý chuyển sang Saudi Arabia

Alonso hiện đang háo hức muốn xem liệu màn trình diễn của Aston Martin ở Bahrain có thể được lặp lại hay không, bắt đầu từ cuối tuần này tại Saudi Arabia trên đường đua Jeddah nhanh và bốc.

Tay đua 41 tuổi nói: "Màn trình diễn có vẻ như thật. Hãy xem ở Jeddah. Tôi tò mò muốn đến Jeddah và Australia. Các đường đua rất khác nhau… các góc cua tốc độ cao.

"Tôi nghĩ ở Bahrain, chúng tôi mạnh ở những thứ mà có lẽ chúng tôi không tìm thấy ở Jeddah và Australia. Vì vậy, nếu chúng tôi mạnh ở hai chặng tiếp theo, tôi nghĩ chúng tôi sẽ có một năm 2023 rất tốt".

Nếu Aston Martin có thể tiếp tục tiến độ mà họ đã đạt được trong 12 tháng qua, có lẽ một cuộc đua danh hiệu bất ngờ sẽ là câu chuyện của F1 trong năm 2023.


Mạnh Hào

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm