Verstappen thống trị, F1 thiệt nhiều hơn lợi

11/08/2023 07:14 GMT+7 | Thể thao

Việc Max Verstappen tiếp tục thống trị F1 khi mùa giải này đi được hơn nửa chặng đường không hoàn toàn là tín hiệu tích cực. Liệu đã đến lúc ban tổ chức giải đấu nghĩ về những thay đổi để tránh sự sụt giảm lượng theo dõi?

Verstappen dường như đang trở nên khó bị ngăn cản với chiếc xe Red Bull mùa này. Kể cả khi anh có đứng ở vị trí thứ 6 trên vạch xuất phát ở GP Bỉ, tay đua người Hà Lan bằng một cách nào đó vẫn ngoi lên giành chiến thắng chung cuộc.

Những kỷ nguyên thống trị trong quá khứ

Cách Verstappen giành chiến thắng chặng thứ 8 liên tiếp đem đến chỉ dấu về một tay đua không thể bị ngăn cản vào lúc này. Anh vượt qua người đồng đội Sergio Perez ở vòng đua thứ 17 và đến khi GP Bỉ bước vào những vòng đua cuối cùng Verstappen tạo ra khoảng cách lên tới 22,3 giây với nhóm bám đuổi. Đơn giản, chẳng ai tìm ra cách nào để ngăn tay đua người Hà Lan được nữa.

Chuyện một đội đua, một tay đua thống trị F1 trong một quãng thời gian nhất định trở nên quá đỗi bình thường. Chiến thắng ở GP Bỉ giúp đội đua Red Bull vượt qua cột mốc 11 chiến thắng liên tiếp McLaren làm được ở mùa giải 1988 cùng chiếc xe MP4/4. Đó là mùa giải hai tay đua Ayrton Senna và Alain Prost mang về tổng cộng 15 lần giành pole và 15 chiến thắng chặng trong 16 chặng đua. 4 năm sau đó, đến lượt đội đua Williams với chiếc xe FW14B thu về 10 chiến thắng trong 16 chặng đua. Gần hơn một chút, năm 2004 chứng kiến Michael Schumacher khởi đầu mỹ mãn với 12 chiến thắng trong 13 chặng đua đầu tiên của mùa giải năm ấy. Và chẳng ai quên được đội đua Mercedes đã giành 8 chức vô địch dành cho đội đua hay nhất, bao gồm kỳ tích với chiếc W05 năm 2014 khi giành chiến thắng 16 trong 19 chặng đua.

Những khoảng thời gian thống trị nêu trên dù có hơi hướng là một chiều, vẫn có thời điểm cơ hội xuất hiện cho những đội đua hay tay đua khác hoặc bản thân các tay đua hay đội đua gặp trục trặc. Senna và Prost đã thống trị mạnh mẽ mùa giải 1988, nhưng vẫn có những thời khắc họ gặp vấn đề với động cơ trên chiếc xe của mình, điều ngày càng hiếm thấy hơn ở những chiếc xe đua hiện đại. Trong khoảng thời gian Red Bull thống trị cùng phong độ ấn tượng của Sebastian Vettel, Mark Webber vẫn thi thoảng có ngày thi đấu thăng hoa. Tương tự, Lewis Hamilton dẫu giành hàng loạt chiến thắng cùng Mercedes vẫn có lúc phải đối mặt với thách thức từ chính người đồng đội Nico Rosberg, tạo ra sự căng thẳng đôi lúc đẩy lên cao trào giữa hai tay đua trong cùng một đội đua.

Verstappen thống trị, F1 thiệt nhiều hơn lợi - Ảnh 1.

Việc Verstappen thắng 10 trong 12 chặng đầu mùa này không phải tín hiệu tốt cho tính cạnh tranh của F1

 Verstappen thống trị, F1 nguy cơ mất khán giả

Mùa này lại không hề có bất cứ dấu hiệu nào của sự hấp dẫn, khi Verstappen thường xuyên được xướng tên là người chiến thắng chặng. Những thay đổi về luật lệ từ mùa năm ngoái lại tạo ra sự thống trị khó tin cho Red Bull khi đội đua này dẫn đầu đến 694 vòng trong các chặng đua mùa này, trong lúc các đội đua khác chỉ có vỏn vẹn 30 vòng chiếm lấy vị trí số 1. Giả định gạt Verstappen và Red Bull sang một bên, mùa F1 năm nay vẫn còn đó những hấp dẫn với 4 tay đua hàng đầu hiện tại gồm Fernando Alonso, Charles Leclerc, Lewis Hamilton và Lando Norris. Trong số này, Alonso và Hamilton đã từng nếm trải cảm giác của nhà vô địch thế giới. Ở phía các đội đua, Mercedes, Ferrari, Aston Martin và McLaren sẽ tạo ra màn so tài hấp dẫn khi lợi thế sẽ luân chuyển qua từng đội đua ở mỗi chặng đua.

Đó là thứ giả định được lãnh đội Mercedes Toto Wolff nhắc đến sau chặng GP Bỉ: "Chúng ta nên gạt Verstappen ra khỏi quỹ đạo thì đây sẽ là một mùa F1 kịch tính đến nghẹt thở. Thực tế không nói dối khi có một tay đua nổi bật hơn phần còn lại. Chúng ta phải tìm cách bắt kịp, không còn lựa chọn nào khác". Đó là một tâm trạng hoàn toàn đối lập với những gì Giám đốc điều hành F1 Stefano Domenicali mong đợi từ các đội đua khác sau khi chứng kiến Red Bull thống trị ba chặng đầu mùa, bao gồm GP Saudi Arabia: "Mùa giải còn rất dài và tôi nghĩ chúng ta nên chờ đợi những bất ngờ trước khi nó khép lại". Bây giờ, cơ hội cho những bất ngờ ấy ngày càng cạn dần. Ông Domenicali chắc chắn không có ý định muốn gạt Red Bull ra khỏi thế giới tốc độ nhưng không giấu giếm ý muốn rút ngắn thời gian một đội đua thống trị F1: "F1 luôn là môn thể thao chứng kiến những chu kỳ thống trị của một đội đua nào đó và những đội khác sẽ rơi vào thế phải bám đuổi. Mục tiêu của chúng tôi là tìm cách tiếp cận nào đó để đảm bảo chu kì thống trị ấy ngày càng ngắn lại". Đó là điều cần làm bởi kể từ sau mùa 2021 kịch tính đến từng chặng đua với cuộc đua song mã Verstappen-Hamilton hay những thành công từ chuỗi phim Drive To Survive (Đua để sinh tồn), F1 đang chứng kiến dấu hiệu suy giảm lượng khán giả theo dõi. Điều ấy không có nghĩa giá trị của thành công mà Verstappen và Red Bull đã và đang có được đến lúc này đáng bị hạ thấp. Nhưng giới chủ thừa hiểu F1 không chỉ là môn thể thao thuần túy mà còn giống như một ngành giải trí, nơi cần duy trì sức hút đều đặn qua mỗi mùa thi đấu. Kéo dài một kỷ nguyên thống trị là điều không hề có lợi chút nào cho thế giới tốc độ.

Bảng xếp hạng tay đua

1.Max Verstappen (Red Bull) 314 điểm

2.Sergio Perez (Red Bull) 189

3.Fernando Alonso (Aston Martin) 149

4.Lewis Hamilton (Mercedes) 148

5.Charles Leclerc (Ferrari) 99

Bảng xếp hạng đội đua

1.Red Bull 503 điểm

2.Mercedes 247

3.Aston Martin 196

4.Ferrari 191

5.McLaren 103

Đức Hùng

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm