Uyên Linh: Cô gái đến từ hôm qua

06/02/2012 14:15 GMT+7 | Văn hoá


Uyên Linh sau Vietnam Idol thay đổi như thế nào khi mà cơn sốt từ cuộc thi ấy đã qua đi?

Uyên Linh trước, trong và sau Vietnam Idol có vẻ không thay đổi gì nhiều lắm, có chăng là thu nhập và sự ý thức về danh tiếng của mình ngày càng rõ ràng, thực tế và trưởng thành hơn - ít nhất trong việc xác định được mình là ai, đang làm gì vị trí của một ca sĩ đã không còn “nóng hôi hổi” như ngày đầu mới “ra lò” từ Vietnam Idol.

Một cô gái thực tế

Uyên Linh là một cô gái nhỏ nhắn và dễ thương, điều đó không cần phải bàn cãi. Thông minh và tài năng thì cũng chắc chắn rồi. Nhưng là một cô gái thực tế thì chắc chưa mấy người hiểu. Gọi là thực tế bởi hơn ai hết Uyên Linh hiểu về giá trị của mình, hiểu về con đường mình đang đi, hành động mình đang làm cũng như ê-kíp mình đang cùng cộng tác.




Nói thế để thấy khi mà công chúng sốt ruột, lo lắng về sản phẩm đầu tay của cô nàng càng “mất tăm mất tích” tính từ lúc cô đăng quang đến giờ thì cũng nên hiểu là người trong cuộc còn lo lắng hơn ai hết. Rõ ràng, đó sản phẩm của họ, là trí tâm trí lực của họ thì họ phải chỉn chu, phải cẩn thận thì mới dám đưa ra với công chúng chứ nếu làm đại, ào ào cho xong thì có lẽ từ tháng 1/2011 đến giờ, Uyên Linh dư sức làm khoảng vài ba sản phẩm để đáp ứng công chúng.

Dăm ba lần hỏi chuyện Linh về sản phẩm mới, cô đều không nói gì nhiều, chỉ đơn giản là: “Em đang thực hiện”. Linh nói rằng, làm việc với nhạc sĩ Quốc Trung đôi khi khiến cô stress, áp lực và không thể làm nhanh được. Ví dụ như chuyện thu âm chẳng hạn. Linh đến phòng thu, hoàn tất bản thu xong đi về. Trong lúc thu có hỏi nhạc sĩ Quốc Trung thấy sao, có chỗ nào cần sửa không? Vị nhạc sĩ cá tính chẳng nói gì, lẳng lặng yêu cầu thu tiếp. “Đến lúc anh bảo xong rồi thì em đi về chứ ai nghĩ tối đó anh gửi mail bản thu với dòng chữ: Nghe lại đi, kinh lắm!

Với một “tin nhắn” ngắn ngủi như thế thì anh cũng phải ráng mà nghe xem mình “kinh lắm” ở chỗ nào để hôm sau lên phòng thu mà sửa chữa, còn nếu không phát hiện ra thì do khả năng của mình rồi” - Uyên Linh tâm sự. Tất nhiên, những bản thu sau bao giờ cũng làm người trong cuộc hài lòng hơn.


Chính bởi hiểu tính chất của những người mà mình đang cộng tác nên hơn bao giờ hết Uyên Linh không bao giờ có một chút ý định nào về chuyện giục giã. Đó không phải là chuyện cô phó thác toàn quyền cho Quốc Trung mà nên hiểu cô hoàn toàn tin vào khả năng của vị nhạc sĩ này đang vẽ ra đường đi cho mình. Nhiều người nói rằng họ lo cho Uyên Linh bởi Quốc Trung quen làm với Diva nên rất có thể cách làm mà anh đang mang từ những người quen cũ ra áp dụng sẽ làm cho Linh khoác lên mình những chiếc áo quá rộng. Nói về chuyện này, cô cười và nói rằng: “Đến ngay như chuyện em thừa nhận được rằng em đã không còn “hot” như hồi mới thi xong thì còn mong gì chuyện em ảo tưởng về vị trí “diva” nữa”.

Một người trẻ… đãng trí

Uyên Linh có một tật xấu là rất hay quên những vật dụng mang theo mình. Điện thoại của cô là những dòng đời mới nhất của iPhone (tất nhiên là cả máy tính và iPad nữa) nhưng những chiếc điện thoại đó cũng thường xuyên để quên ở một nơi nào đó như quán cà phê, taxi hay cả những nơi cũng không nhớ ra nữa. Đến điện thoại là vật bất ly thân mà Uyên Linh còn quên thì cũng chẳng thể trách được nếu như cô quên không trả lời tin nhắn. Nhưng bù lại, nếu xét về khía cạnh nghề nghiệp thì Uyên Linh được cái không bao giờ quên lời ca khúc, nếu cô thực sự thích. Có những ca từ của những ca khúc mà cô đã được nghe từ nhiều năm trước, hằn sâu vào não đến độ nhắc lại là cô có thể ngồi hát cả bài mà không vấp một từ.

Đầu tháng 2, Uyên Linh và ê-kíp của mình chính thức trình làng sản phẩm đầu tiên trong sự nghiệp cầm ca của quán quân Idol với tên “Giấc mơ tôi”. Đó chắc chắn là một sản phẩm sẽ bị soi rất nhiều vì đã được chờ đợi quá lâu.

Một idol biết… xem bói và sống tình cảm

Chuyện này chắc chắn chỉ rất rất ít người biết, bởi đơn thuần đó chỉ là chuyện của những người bạn với nhau. Một ngày đẹp trời, Uyên Linh nhắn tin hỏi ngày tháng năm sinh người viết, sau đó nhắn lại một số thông tin mà người viết thấy… sợ. Vội bốc điện thoại lên để hỏi vì sao biết thì Linh cười khì khì nói là em biết coi bói nhưng chỉ coi sơ sơ thôi chứ không rành rẽ lắm và thực sự chỉ làm điều đó với người quen thân và lúc… rảnh không biết làm gì. Đó là điều mà cô ca sĩ bé nhỏ này học được khi đã dành một thời gian dài nghiên cứu sách… tử vi từ những năm tháng đại học. Ban đầu, chỉ là tò mò sau đó là thành nghiên cứu một cách tường tận như một… bộ môn học.

Còn chuyện sống tình cảm thì lại là một biểu hiện khác. Tôi vẫn còn nhớ như in khi thực hiện bài phỏng vấn Uyên Linh cho một tờ báo khác về ngày 20/11 vì Linh có cả bố lẫn mẹ đều làm trong ngành sư phạm. Mẹ là cô giáo dạy văn và bố công tác trong ngành công an. Linh nhớ lại những ngày thơ bé vẫn thường nấp sau lưng tủ để dòm bố mẹ tiếp học sinh những ngày lễ tết với đầy hoa quả bánh trái. “Những ngày đó, nhà em vui như mở hội nhưng sau đó thì quét nhà mỏi cả tay vì anh chị đến nhà cắn hạt dưa, hạt hướng dương đầy nhà!”.

Sau đó, Linh nói về chuyện mẹ cô mỗi sáng thứ hai đi dạy đều mặc áo dài trông rất duyên dáng nhưng đến lúc về nhà thì thay vì hình ảnh một cô giáo nghiêm nghị là một người phụ nữ tảo tần với việc nhà. Thậm chí, có những lúc vừa chấm bài vừa nấu… cám heo. Nhờ những ngày tháng cực nhọc đó mà Uyên Linh luôn ý thức mình phải học khá, học giỏi để không phụ lòng bố mẹ cũng như cố gắng bù đắp cho bậc sinh thành.

Cũng có lẽ bởi vì thế mà dịp Tết cô ca sĩ nhỏ nhắn này chỉ nhận lịch diễn đến ngày 25 Tết âm lịch là nghỉ mặc dù cô là một ca sĩ trẻ và cũng có khá nhiều show dịp Tết. Linh nói rằng: “Em còn có thể hát dài dài, còn có thể kiếm tiền quanh năm nhưng mỗi năm Tết chỉ có vài ngày chẳng nhẽ lại đi hát luôn cả đêm Giao Thừa thì kì cục quá. Tiền thì ai cũng cần nhưng tình cảm gia đình còn cần hơn. Quanh năm, em đi biểu diễn xa nhà rồi đến mấy ngày Tết cũng đi nốt thì mang nợ nhiều quá, đến một câu chúc trực tiếp cha mẹ trọn vẹn, nghiêm ngắn đầy đủ cũng không làm được thì còn làm được gì”.

Đầu tháng 2, Uyên Linh và ê-kíp của mình chính thức trình làng sản phẩm đầu tiên trong sự nghiệp cầm ca của quán quân Idol với tên “Giấc mơ tôi”. Đó chắc chắn là một sản phẩm sẽ bị soi rất nhiều vì đã được chờ đợi quá lâu. Nhưng, với một sản phẩm được làm master, mix tận bên Mỹ thì nó hứa hẹn là một sản phẩm có chất lượng tốt (nếu xét về kĩ thuật thu âm). Còn chuyện thích hay không thích những ca khúc trong album lại thuộc về một yếu tố khác mang đậm sắc thái tình cảm của từng người nghe. Dù sao đi nữa, sản phẩm chất lượng đầu năm mà cô mất hơn một năm để thực hiện sẽ là một cột mốc mới của Uyên Linh sau vị trí quán quân của Vietnam Idol.

Theo TT&VH Đàn ông

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm