Kịch 'Con ma nhà họ Hứa': Phiên bản nhiều tiếng cười nhất

12/11/2015 06:40 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Tin đồn về “con ma nhà họ Hứa” hình thành tại Sài Gòn từ cuối thế kỷ 19, được báo giới khai thác liên tục trong hơn một thế kỷ, lên cải lương ít nhất 2 lần, phim 2 lần, riêng kịch nói thì đây là lần đầu tiên. Kịch Con ma nhà họ Hứa (KB: Hoàng Mẫn, ĐD: Tuyết Mai) vừa sáng đèn tại Kịch Bệt (103Bis Võ Thị Sáu, TP. HCM) đã mang lại tiếng cười nhiều nhất.

Tiếng cười của vở đến từ các tình huống tung hứng rất duyên dáng của Quốc Thịnh (vai quản gia Bảy Dúi) và Cao Tiến (thám tử Can Nô) - đây có thể xem là hai sáng tạo riêng của kịch bản này. 

Bởi trong các vở cải lương và trong phim cùng tên của đạo diễn Lê Hoàng Hoa (năm 1973), người quản gia giữ vai trò điều tra sự thật, rất gây cấn, không hề có tiếng cười. Kịch bản phim này do soạn giả Năm Châu viết cuối năm 1972, dựa theo loạt bài nhiều kỳ Con tinh xuất hiện giữa thủ đô, đăng trên nhật báo Đông phương từ năm 1963.


Cảnh trong vở “Con ma nhà họ Hứa”. Ảnh: Gia Tiến

Ngay cả trong giai thoại truyền miệng, rồi in thành bài Oan hồn Hứa thị, vốn nổi tiếng 50 năm trước khi phim ra đời, cũng không chuyên chở yếu tố hài hước.

Còn trong phim Con ma nhà họ Vương (ĐD: Vũ Ngọc Đãng) đang chiếu ngoài rạp thì không có nhân vật người quản gia. Sáng tạo tiếng cười cho một câu chuyện được kể theo hướng kinh dị, rùng rợn là một đóng góp đáng kể của đạo diễn Tuyết Mai và ê-kíp.

Tuy hài hước là vậy nhưng vở kịch vẫn giữ được hồn cốt của câu chuyện xưa, đặc biệt chất kinh dị cần phải có. Sự lạnh lùng đến nhẫn tâm của ông Hứa Minh Nhân (do Thanh Tuấn thủ vai), sự dằn vặt của cô con dâu (Đoàn Thanh Phượng)… là những điểm sáng của vở. Cả hai diễn viên trẻ đều cho thấy sự tìm tòi, sáng tạo và trưởng thành của mình; đặc biệt Thanh Tuấn, vai này giúp anh khẳng định đã là một diễn viên sân khấu lành nghề.

Cũng xin nói thêm, khi chuyển về địa điểm này, Kịch Bệt bị thu hẹp không gian, chỉ còn chừng 80 mét vuông, chứa được khoảng 70 khán giả, nên việc xử lý sân khấu rất khó khăn. Nhiều lớp diễn trong Con ma nhà họ Hứa phải diễn “lấn” sang lãnh địa khán giả, buộc nghệ sĩ phải thật bản lĩnh, bình tĩnh trong việc thể hiện.

Sáu diễn viên trong vở này (còn có Lương Duyên, Công Danh) đã chứng tỏ được sự chuyên tâm và chuyên nghiệp của mình. Ca khúc chủ đề Đừng bỏ em một mình của Phạm Duy qua tiếng hát Lệ Thu và cách xử lý âm thanh, ánh sáng của Hữu Tiến cũng góp một phần đáng kể vào thành công.

Suất diễn tiếp theo của Con ma nhà họ Hứa vào lúc 21h ngày 17/11 tới đây.

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm