'Ông Tây' kể chuyện Hà Nội thời bao cấp bằng ảnh

28/07/2013 08:01 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Đảm trách vai trò Phó đoàn ngoại giao của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, suốt ba năm đầu thập niên 1980, John Ramsden đã khám phá Hà Nội bằng việc chụp hơn 1.700 tấm ảnh, lưu trữ trong 75 cuộn phim. Những khuôn hình về Hà Nội những ngày bao cấp đã được John mang trở lại Thủ đô ngàn năm sau 30 chu du ở các nhà triển lãm châu Âu.

Chưa vội mở triển lãm, John và những người cộng sự người Việt đã tổ chức một buổi trò chuyện nhỏ tại Viện Goethe Hà Nội vào 26/7 vừa qua để ôn lại những khung cảnh, những câu chuyện về Hà Nội thời kỳ “đêm trước đổi mới”.  

John Ramsden trao đổi với TT&VH sau 30 năm trở lại Hà Nội. (Ảnh: Phạm Mỹ)

* Thổn thức nhớ lại quá khứ

Thấy khán giả tới đông và rất trẻ, John Ramsden mở đầu cuộc trò chuyện bằng câu hỏi: Lúc những bức hình này được chụp, có bạn nào còn chưa sinh ra không? 2/3 khán phòng đã giơ tay. Và những bức ảnh, tư liệu quý thời bao cấp cùng lời bình rất hóm của nhà ngoại giao Anh khiến các bạn trẻ không khỏi ngỡ ngàng khi cha anh mình đã qua những ngày như thế.

Chiếc xe đạp thời bao cấp của người Hà Nội (Ảnh: John Ramsden cung cấp).

John Ramsden nói: “Khi sung sướng, người ta sẽ mau quên những ngày khó khăn. Song tôi ngờ người Hà Nội lại nhớ về những tháng ngày này lâu và trìu mến đến vậy. Ngay khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài, tôi đã thấy một chiếc Roll Royce. Và tôi hiểu Hà Nội đã khác rất xa 30 năm về trước, ngày xe máy là một thứ xa xỉ.”

“Tôi cũng sợ những bức ảnh của mình không được người Hà Nội đón nhận nữa. Nhưng thực tế ngược lại. Những người sống qua những tháng ngày ấy đều thổn thức khi ngắm lại những bức ảnh này. Còn các bạn trẻ, tôi thấy niềm thích thú trong mắt các bạn khi xem lại những tháng ngày khốn khó mà các bạn chưa một phút trải nghiệm”- John kể.

* Chiếc xe đạp

Trong cuộc trò chuyện, John trình chiếu từng bức hình. Mỗi khi bức ảnh dừng, John kể về hoàn cảnh chụp cùng những hiểu biết của ông liên quan tới vấn đề bức ảnh đề cập. Đồng thời, khán giả cũng có thể “góp chuyện” những vấn đề xung quanh.

Khi dừng lại ở một bức ảnh có những xô nước dài nối nhau, John kể: “Thời đó, dù nhiều sông hồ, nhưng Hà Nội vẫn thiếu nước sạch. Và cảnh các bạn đang xem là cảnh đặt xô chờ nước. Nó tương tự như việc đặt gạch chờ mua những món hàng tem phiếu vậy. Thời buổi khó, song người Hà Nội lúc đó nhã nhặn, đoàn kết. Tôi không thấy cảnh chen gạch, lấn hàng mà chỉ thấy kiên nhẫn và rất mực khuôn phép”.

Đến bức ảnh về một chiếc xe đạp chở cồng kềnh tựa vào góc phố, John nói, ở đây ba năm, tôi thấy một sự linh hoạt trong cách sử dụng phương tiện trong căn tính người Việt. Xe đạp này, chính là phương tiện giao thông người Pháp mang vào Việt Nam. Rồi, người Việt lại dùng chính phương tiện này để ngược những cung đường hiểm chở ở vùng núi phía Bắc để tải gạo chi viện cho quân đội đánh Điện Biên Phủ khiến người Pháp phải rút về. Sau đó, người Việt cũng dùng những chiếc xe đạp để vượt dãy Trường Sơn sừng sững tiếp viện hàng hóa cho quân đội miền Nam đánh Mỹ. Thời bình, chiếc xe đạp lại được người Hà Nội sử dụng như phương tiện giao thông và mưu sinh…

Cầu Thê Húc từng khiến John ngỡ ngàng (Nguồn: Hanoi, Spirit of Place).


* Kỷ niệm với Bùi Xuân Phái

Qua ảnh của John Ramsden, khung cảnh những mái phố cổ lô xô, những con đường vắng vẻ bình lặng khiến nhiều người nhớ tới tranh phố Phái. Không đợi người xem đặt câu hỏi, những phút cuối, John dành trọn để trình chiếu những bức ảnh ông chụp chân dung Bùi Xuân Phái cũng như ngôi nhà của danh họa và những góc phố mà John đã theo chân danh họa để cùng sáng tác.

John nói: “Với tôi, Bùi Xuân Phái vừa là người thầy về nghệ thuật thị giác, vừa là người bạn thân. Tôi hay tới nhà ông chơi và đi vẽ cùng ông những góc phố những năm ấy. Bùi Xuân Phái đã vẽ biết bao ngôi nhà, song mấy ai ghi lại hình ảnh nhà ông. Nên tôi thường tới lui chụp ảnh tại căn phòng này. Trong khu nhà cũ với bốn người con, Bùi Xuân Phái thường vẽ trên gác xép. Tôi rất thán phục khi trong điều kiện sống như vậy, ông vẫn sáng tác ra những kiệt tác về Hà Nội".

John Ramsden đã tổ chức cuộc triển lãm những bức ảnh Hà Nội thời kỳ bao cấp tại London. Sau đó, một triển lãm khác về ảnh Hà Nội của Johm cũng được khai mạc tại Copenhagen (Đan Mạch). Và gần đây nhất, đầu tháng 5/2013, triển lãm ảnh với tên gọi Hanoi, Spirit of Place (Hà Nội, linh hồn một vùng đất) được mở tại London.

* Và lời hứa trở lại

Bên cạnh nhịp sống Hà Thành khốn khó song êm đềm, ảnh của John về các công trình văn hóa như đền, chùa cùng tượng Phật… rất đa dạng và đặc sắc.

“Hồi đó, Việt Nam chưa có Internet. Nên mọi thông tin cũng như ý niệm về đất nước các bạn trong tôi chỉ là một quốc gia vừa thoát ra khỏi những cuộc chiến tranh. Ngày tôi đến, cầu Thê Húc cong cong cùng những tà áo dài thiếu nữ bên hồ Hoàn Kiếm khiến tôi mê say Hà Nội từ những khuôn hình đầu tiên. Đó cũng là động lực thôi thúc tôi đi, chụp và khám phá Hà Nội qua ống kính máy ảnh”- John tâm sự.

John nói tiếp: “Tôi có cảm giác như khung cảnh những ngôi chùa rêu phong cổ kính cùng những bước chân chậm rãi của những bà cụ địa phương tồn tại ngàn năm. Tôi thực sự bị choáng ngợp và áp chế trước một nền văn hóa, lịch sử có bề dày như vậy.”

Vừa lật từng tấm ảnh được trình chiếu, John vừa nói: “Không có hướng dẫn viên, lúc chưa quen biết nhiều, tôi tự mò mẫm ở các con phố hay các làng ven đô. Cụ thể tôi thích chụp những pho tượng quý ở đền Lý Quốc Sư, chụp quả pháo to đùng ở làng Đồng Kỵ  hay cảnh những đôi vợ chồng tấp nập qua Bến Đục ở Chùa Hương để tới chùa cầu con trai… Có khi một vài chàng trai ngồi đây được sinh ra nhờ ngôi chùa này đấy”- John cười lớn.

John Ramsden kết thúc buổi trò chuyện bằng một lời hứa: Tháng 10 này, chắc chắn, tôi sẽ mang những bức ảnh về thập niên 80 tới triển lãm tại Hà Nội!

Phạm Mỹ
Thể thao & Văn hóa



Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm