Tìm thấy bằng chứng về nước lỏng trên sao Hỏa: Khả năng hành tinh Đỏ có sự sống

30/09/2015 05:45 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 28/9, các nhà khoa học đã thông báo "bằng chứng mạnh mẽ nhất" về nước lỏng trên sao Hỏa, qua đó đã nhen nhóm lại hy vọng về sự sống cấp tế bào ở hành tinh Đỏ. Đồng thời sự kiện cũng khiến người ta mơ tới ngày lên định cư trên sao Hỏa.

Các chuyên gia tại Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã ca ngợi phát hiện mới do vệ tinh thám hiểm sao Hỏa Mars Reconnaissance Orbiter thực hiện. Họ nói rằng phát hiện mới có thể "cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta" về hành tinh Đỏ.

Thay đổi nhận thức về sao Hỏa

"Sao Hỏa không phải là một hành tinh khô cằn như ta tưởng trước đây" - Jim Green, Giám đốc khoa học hành tinh của NASA, nói trước các phóng viên ở Washington - "Dưới những tình huống nhất định, nước lỏng đã được tìm thấy trên sao Hỏa".

Vệ tinh đã thu được hình ảnh giống như một số rãnh nước nhỏ chảy trên một sườn núi ở sao Hỏa. Các "rãnh nước" này rộng từ 4 mét tới 5 mét, dài chừng 100 mét hoặc hơn. Chúng gồm đất ẩm ướt chứ không phải nước lỏng chảy tràn trên bề mặt.

Hình ảnh do NASA công bố, cho thấy các "rãnh nước" chảy xuống một ngọn núi trên sao Hỏa

Nước đã khiến đất ẩm có khả năng chứa một số loại muối nhất định như magnesium perchlorate, magnesium chlorate vànatri perchlorate. Các loại muối này có thể ngăn không cho nước đóng băng ở nhiệt độ đặc biệt thấp. Điều này lý giải vì sao nước vẫn tồn tại ở dạng lỏng trên sao Hỏa, vốn có nhiệt độ trung bình khoảng -29 độ C.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên người ta tìm thấy các loại muối perchlorate trên sao Hỏa. Hồi tháng 4 năm nay, một nhóm nghiên cứu viết trên tuần báo Nature Geoscience rằng các loại muối perchlorate xuất hiện khá nhiều trên bề mặt của hành tinh Đỏ. Họ cũng nói rằng độ ẩm và điều kiện nhiệt độ tại đây phù hợp để nước lỏng chứa muối tồn tại.

Lâu nay người ta vẫn tin rằng sao Hỏa từng có rất nhiều nước lỏng và hiện vẫn có nước, dưới dạng băng đá nằm ngầm dưới lòng đất. Đầu năm nay, NASA tuyên bố gần nửa Bắc bán cầu sao Hỏa từng là đại dương, với độ sâu lên tới hơn 1,6 km.

Góc chụp khác về các "rãnh nước", được cho là có chứa nước lỏng trên sao Hỏa

Có sự sống hay không?

Thông báo của NASA được đưa ra chỉ vài ngày trước khi phim bom tấn The Martian được trình chiếu. Trong bộ phim, một phi hành gia (do Matt Damon thủ diễn) đã phải tìm cách sống sót sau khi bị bỏ lại trên hành tinh Đỏ với lượng lương thực đủ dùng trong 1 tháng trời.

Đưa người lên sao Hỏa vẫn là vấn đề rất xa xôi. Nhưng nhà sinh học vũ trụ Lewis Dartnell thuộc Trung tâm nghiên cứu không gian của Đại học Leicester nói rằng nếu sao Hỏa có nước lỏng, không loại trừ khả năng nơi đây tồn tại một môi trường đủ để nuôi dưỡng sự sống cấp tế bào.

Michael Meyer, nhà khoa học phụ trách chương trình thám hiểm sao Hỏa của NASA, nói rằng cách duy nhất để xác định xem có sự sống ở sao Hỏa hay không là thu thập các mẫu đất đá mang về phân tích ở Trái đất. Đây là điều một tàu thăm dò Mỹ cất cánh trong năm 2020 sẽ thực hiện.

Việc tìm thấy nước lỏng chắc chắn sẽ khuyến khích con người thực hiện nhiều nhiệm vụ táo bạo hơn trên sao Hỏa. "Nước là nguồn tài nguyên giá trị nhất cho một nhiệm vụ của con người trên hành tinh Đỏ" - nghị sĩ Lamar Smith, Chủ tịch Ủy ban khoa học và công nghệ của Hạ viện, nói trong một thông báo - "Chúng ta càng tìm thấy nhiều chứng cứ thì tôi càng cảm thấy được khuyến khích trong việc thực hiện các nhiệm vụ tương lai trên sao Hỏa".

NASA nói rằng phát hiện mang tới "chứng cứ rằng nước lỏng vẫn đang chảy trên sao Hỏa thời hiện đại" và điều này có thể tạo thuận lợi cho một nhiệm vụ đưa người lên hành tinh Đỏ, dự kiến diễn ra trong những năm 2030.

"Để sống được trên bề mặt (sao Hỏa), cần phải có các nguồn tài nguyên hỗ trợ tại đó" - John Grunsfeld, người là phi hành gia đồng thời là một quan chức của NASA, tuyên bố.

Tường Linh (Theo AFP)