Bi kịch của nhà vô địch đua xe người Anh

Câu chuyện thể thao

Bi kịch của nhà vô địch đua xe người Anh

Thứ Tư, 06/05/2020 08:14 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Richard Seaman không chỉ phải điều chỉnh tay lái trên các đường đua của những năm 1930, mà còn cả cuộc sống của một người Anh ở Đức Quốc xã trước chiến tranh. Trong một trích đoạn từ cuốn sách mới của mình có tên gọi “Một cuộc đua với tình yêu và cái chết: Câu chuyện về nhà vô địch Grand Prix đầu tiên của Anh”, Richard Williams đã mô tả lại chiến thắng của Seaman, những xung đột và kết thúc bi thảm của ông.
Bóng đá hôm nay 6/5: MU theo đuổi tiền đạo giá 52 triệu bảng. Real mua cả Mbappe và Haaland

Bóng đá hôm nay 6/5: MU theo đuổi tiền đạo giá 52 triệu bảng. Real mua cả Mbappe và Haaland

Bóng đá hôm nay 06/05: MU muốn hớt tay trên Liverpool để giành Timo Werner. Real Madrid mua cả Kylian Mbappe và Erling Haaland.
“Vào mùa hè năm 1938, giữa mùa giải thứ hai của anh với Mercedes, Richard Seaman ngày càng thất vọng. Trong những tuần gần đây, các đồng đội người Đức của anh - Rudolf Caracciola, Manfred von Brauchitsch và Hermann Lang - đều giữ 3 vị trí đầu tiên ở Tripoli và ở Reims, trong khi tay đua 25 tuổi người Anh lại thất bại.
Chiến thắng ở Đức
Không có người Anh nào thắng được ở một chặng Grand Prix kể từ chiến thắng của Sir Henry Segrave, tại Pháp vào năm 1923 cùng với Sunbeam. Segrave từng là người hùng của Seaman hồi Seaman còn học tại Rugby, và khi anh bỏ học ở Đại học Cambridge năm 1933, anh đã có ý định muốn được như thần tượng của mình. Có điều, Seaman vẫn chẳng là gì ngoài một kẻ ăn chơi liều lĩnh lúc đó. May mắn là quyết tâm theo đuổi tham vọng của anh đã dẫn đến lời mời hấp dẫn cho bất cứ tay đua nào: Lời mời từ Đức.
Mùa giải đầu tiên của anh với Mercedes là một sự pha trộn giữa những kết quả tốt và những vụ tai nạn kinh hoàng khi anh phải điều khiển chiếc xe mạnh gấp đôi so với những chiếc xe mà anh từng sử dụng. Chặng German Grand Prix năm 1938, sẽ diễn ra tại Nurburgring vào ngày 24/7, là chặng đua lớn nhất trong năm và rõ ràng là quan trọng nhất đối với Mercedes và Auto Union, hai đội đua đều được chính phủ Đức trợ cấp. Để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cho bộ máy tuyên truyền của Đức Quốc xã, họ buộc phải giành chiến thắng.
18 tháng trước, trong bối cảnh tình hình chính trị xấu đi, Seaman đã nhận được lời khuyên trước khi kí hợp đồng. Mọi người cảm thấy rằng, anh sẽ được hưởng lợi từ sự hiện diện trong đội đua mạnh nhất thế giới. Nhưng giờ thì anh đã nản lòng, và trong những tuần trước chặng đua lớn, anh đã tranh luận gay gắt với người quản lý đội, Alfred Neubauer. Đó là một lời nhắc nhở với Mercedes rằng, anh đã không mất đi ý thức về giá trị của bản thân khi là một tay đua, hoặc thậm chí khát khao cạnh tranh hơn. Rất may, quyết định đưa 4 xe thi đấu tại Nurburgring của Mercedes đã cho Seaman cơ hội thể hiện những gì anh có thể làm.
Trong 4 xe của Neubauer, những chiếc Mercedes W154 được mã hóa màu, sử dụng mũ bảo hiểm bằng vải lanh hoặc da mỏng của người lái và lưới tản nhiệt của ô tô để nhận dạng trực quan dễ dàng: Màu trắng cho Caracciola, màu đỏ cho Von Brauchitsch, màu xanh cho Lang, xanh lá cây cho Seaman.
Chú thích ảnh
Richard Seaman (phải) chào kiểu Quốc xã sau khi chiến thắng trong chặng đua Đức 1938. Đứng cạnh ông là Adolf Huhnlein, người đứng đầu Hiệp hội mô tô Đức quốc xã
Tuy nhiên, Caracciola sau đó cảm thấy không khỏe. Kết quả chạy thử vì thế đã có sự đảo lộn khi Von Brauchitsch đạt thời gian nhanh nhất, Lang, Seaman và Caracciola hoàn thành 4 vị trí đầu tiên trong danh sách 20 xe.
Vào ngày đua, một đám đông 300 nghìn người đã có mặt. Trên khán đài chính, một hàng ghế VIP được dành cho các vị khách của đội đua Mercedes và không khó để nhận ra mối liên hệ chặt chẽ của hãng với các cơ quan dân sự và quân sự.
Chào kiểu phát-xít
Tại buổi lễ, cờ Đức bay trên các pitstop và khán đài, nhưng điều đáng chú ý là những tràng vỗ tay mà người hâm mộ dành cho Tazio Nuvolari, một người Italy. Khi đèn khởi động bị trục trặc, Nuvolari nhanh chóng đưa chiếc Auto Union của mình vượt lên từ hàng thứ hai trong lúc Lang dẫn đầu. Rồi Seaman vượt qua người Italy để giành vị trí thứ hai ở góc cua đầu tiên, và ở cuối vòng đua đầu tiên, đội Mercedes đã chiếm cả 4 vị trí đầu tiên. Đến lúc đó, Nuvolari gặp tai nạn do dầu của một trong những chiếc Mercedes phun vào kính bảo hộ của anh.
Mặc dù Lang đã tạo ra một khoảng cách với Seaman ở vòng đầu tiên, động cơ của anh đã sớm mất đi lợi thế. Khi anh chạy chậm lại, Seaman và Von Brauchitsch đuổi sát nhưng tay đua người Anh hài lòng để đồng đội của mình dẫn trước.
Với Von Brauchitsch khao khát giành chiến thắng trên sân nhà, Seaman giữ vai trò là một người đồng đội tốt khi anh giữ khoảng cách an toàn - 10 giây hoặc lâu hơn - phía sau tay đua dẫn đầu.
Rồi Von Brauchitsch vào pitstop lần cuối ở cuối vòng đua thứ 16. Kể từ một trải nghiệm khó chịu ở Tripoli, khi nhiên liệu phun lên vai Lang trong khi dừng tiếp nhiên liệu, những chiếc khăn dày đã được quấn quanh cổ và vai của các tay đua Mercedes để phòng ngừa sự cố. Thế nhưng, chiếc khăn vừa được tháo ra và động cơ khởi động lại thì một luồng nhiên liệu bốc cháy trên ống xả nóng. Dấu hiệu đầu tiên của một vụ cháy là người lái xe buông vô lăng, lao ra khỏi xe và cố gắng dập ngọn lửa đang bùng lên rất nhanh.

Chú thích ảnh
Seaman đang lái chiếc Mercedes W154 tại chặng đua Đức 1938
Ở phía sau, Seaman nhìn thấy chiếc xe của Von Brauchitsch ngập trong đám cháy. Khi Neubauer ra hiệu khẩn cấp để tay đua người Anh quay trở lại, Seaman vòng xe qua và thả chân xuống.
Một giờ sau, chiếc mũ bảo hiểm màu xanh lá cây vắt ngang lá cờ ca rô, với gần 4 phút trước đối thủ gần nhất, Seaman đã được tung hô như người hùng. Khi anh trở lại pitstop, Neubauer đã ở đó để chào đón anh bằng một nụ hôn lên má.
Một số thì tỏ ra khó chịu với kết quả này. Adolf Huhnlein, người đứng đầu hiệp hội mô tô của Đức Quốc xã, không hài lòng trước việc một người Anh chiến thắng tại một sự kiện của Đức. Để làm dịu nỗi hổ thẹn quốc gia, Huhnlein nhanh chóng triệu tập Von Brauchitsch. Khi đó, nhà vô địch và người chiến thắng về mặt đạo đức - như Huhnlein rõ ràng có ý định giới thiệu anh ta - cùng nhau đi đến ban công của văn phòng tính giờ để nhận Cúp.
Rồi đến khoảnh khắc khó khăn nhất trong tất cả. Seaman chấp nhận Preis des Fuhrers - một chiếc Cúp bằng đồng khổng lồ có con chim đại bàng vươn cánh. Vấn đề là khi đeo vòng hoa lớn trên vai, anh thấy những người đứng xung quanh mình giơ tay chào kiểu Đức Quốc xã. Giống như các cầu thủ bóng đá Anh trước trận thắng 6-3 của họ ở Berlin hai tháng trước đó, anh chẳng có lựa chọn ngoài việc làm theo, bất kể cảm xúc riêng tư của anh là gì.
Vì thế, hình ảnh của một VĐV trẻ người Anh chào tên độc tài sắp đẩy thế giới đến gần thảm họa dễ khiến lịch sử hiểu sai về anh. Khi sự ồn ào trôi qua và anh có thể ngồi xuống với một điếu thuốc và ly champagne trong một bữa tiệc thân mật ngay ở một căn phòng dưới khán đài, ngồi bên cạnh anh là một cô gái mà anh đã gặp 3 tuần trước. Đó là Erica Popp. Gần 4 tháng sau họ cưới nhau, bất chấp sự phản đối quyết liệt từ mẹ Seaman và bà đã loại anh khỏi danh sách thừa kế.
Nhiều tuần sau, tình hình chính trị trở nên tồi tệ hơn và Seaman, Popp dự định trở lại Anh. Có điều, trên đường giành Grand Prix thứ hai của mình, Seaman gặp tai nạn trên đường đua ẩm ướt và đâm vào một cái cây. Bất tỉnh và không thể thoát ra khỏi chiếc xe rực lửa, anh bị bỏng và chết trong bệnh viện đêm đó. Chín tuần sau, Chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra”.
Richard John Beattie Seaman (4/2/1913 – 25/6/1939) là một trong những tay đua xuất sắc nhất của Anh trước Chiến tranh thế giới thứ 2. Ông lái cho đội Mercedes-Benz từ 1937–1939, thắng chặng German Grand Prix năm 1938. Ông qua đời vì chấn thương sau khi gặp tai nạn ở chặng Belgian Grand Prix năm 1939.
Mạnh Hào
 
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*