19/03/2014 15:46 GMT+7 | Văn hoá
(Thethaovanhoa.vn) - Từ bấy lâu nay tôi có suy nghĩ rằng với một họa sĩ không quan trọng là vẽ ít hay nhiều, vẽ xấu hay đẹp, mà quan trọng là vẽ trung thực với đời sống cá nhân mình. Thời gian qua đi, những gì họa sĩ vẽ ra không phải chính họ đều bị quên lãng, những gì còn lại đáng xem, dù là các mức độ nghệ thuật khác nhau cũng là số phận của chính họa sĩ đó thôi.
Tôi gửi vài câu hỏi cho họa sĩ Thắm Poong, về xuất thân gia đình, về đời sống cá nhân mà cô từng trải qua, về quan niệm nghệ thuật… Nhưng cũng như nhiều họa sĩ Việt Nam khác tôi từng hỏi, họ trả lời rất chung chung, một cách đáng thất vọng. Tôi cũng nói với Thắm Poong về sự thất vọng đó và nói sẽ không hỏi gì nữa, cứ tự viết thôi. Đời sống cá nhân của chúng ta thật khó bộc lộ, khó nói cho chân thực, đó vừa là thói quen vừa là ức chế xã hội, mà từ lâu mỗi người được rèn luyện để giấu cái tôi của mình đi.
Chân dung (tác phẩm, 2012, màu tự nhiên trên giấy dó)
Cùng lứa với Thắm Poong, là một loạt nữ họa sĩ nổi lên như Bạch Đàn, Vũ Thị Hiền, Nguyễn Thị Châu Giang, Trinh Lê, Ly Hoàng Ly… mỗi người một vẻ trong cái thế mà người ta hay gọi là nghệ thuật Hậu hiện đại (Post Modern Art). Đã từng có một triển lãm của mười nữ họa sĩ Việt Nam vòng quanh nước Mỹ những năm 2009 - 2010 với chủ đề Mất bản sắc. Và người ta hy vọng chỉ qua cái nhìn của phụ nữ mới thấy rõ sự mất bản sắc trong văn hóa Việt Nam như thế nào. Trong thâm tâm, tôi không thích một sự phân biệt giữa nam họa sĩ và nữ họa sĩ, ai vẽ đáng xem là xem thôi, mặc dù là giở cuốn Lịch sử Nghệ thuật thế giới ra dường như chả có vị tác giả nữ nào. Tôi cũng không thích viết về Thắm Poong mà phải nhấn mạnh vào nguồn gốc dân tộc của cô. Thắm Poong hoàn toàn là một họa sĩ đương đại có đầy đủ vui buồn, thành công và thất bại của một họa sĩ dấn thân nơi thành thị để nhận thấy là nỗi ưu tư cuối cùng trong nghệ thuật là đáng nhất.
Phan Cẩm Thượng
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất