Quang Dũng - Tôi đang cô độc

13/05/2010 16:44 GMT+7 | Văn hoá

“Lầm lũi” bước vào làng giải trí và rồi nổi như cồn, Quang Dũng là một trường hợp hiếm hoi những ca sĩ nổi tiếng mà không tốn tiền, tốn nhiều quan hệ để lăng xê mình. Dũng đi từng bước khôn ngoan, chắc chắn. Nhiều người “lăm le” thay thế vị trí của Dũng với không ít chất giọng tốt và đẹp, thậm chí tốt hơn, đẹp hơn nhưng vẫn chưa ai làm được điều đó.

Hiện tại, mê lực Quang Dũng ít nhiều đã nằm ở tình trạng… quen quá. Nếu bao năm qua, những gì anh nói thường là nói về “sự được”, thì một ngày Quang Dũng ngồi lại, thật và trải nghiệm hơn, nói về “sự được” cũng đầy chiêm nghiệm hơn và đã thấm thía hơn cái “sự mất” của mình.

Không lẽ phải hát to hơn mới... không nhạt?


* Phải thẳng thắn thế này: Cứ ung dung mà đi một đường như anh bao năm qua, phải ghi nhận là anh có sức bền. Nhưng có người cho rằng cái bền đó đang biến thành sự bảo thủ, một màu. Kẻ lại nói, sự một màu của Quang Dũng đang... loãng đi. Còn anh, anh nói gì?

- Tôi nghĩ rằng âm nhạc luôn là cánh cửa mở cho người nghệ sĩ, và với riêng tôi, cuộc viễn chinh còn dài và tôi vẫn còn đủ sức lực, thời gian để chinh phục. Tôi hát nhạc trữ tình, dòng nhạc dễ khiến người nghe cảm nhận ra sự một màu, nhưng tôi tin vào khả năng cảm âm của mình.

Tôi không muốn thay đổi và không thích thay đổi dòng nhạc mình chọn. Khi mình có một thế mạnh nào đó, không biết đường nắm giữ mà phải đi chứng minh tôi làm được cái nọ, tôi làm được cái kia thì không hay. Rồi cũng thành “đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”.

Tôi cũng không muốn định nghĩa cá tính của tôi là gì, vì điều đó tùy thuộc vào người nghe hơn là ca sĩ tự nói về mình. Tôi tự biết rằng tôi không hề thiếu cá tính khi hát, tôi đã và đang hát những gì tôi có.

Không lẽ bây giờ nói với mọi người, Quang Dũng không bảo thủ, Quang Dũng có nhiều màu bằng cách hát lớ nữa đi, hay là hát to lên nữa đi? Tôi quan niệm rằng hát to chắc gì đã là hát hay. Cũng có thể, những nhận xét trên, bắt nguồn từ việc người ta nghe nhiều quá, nên khó thấy Quang Dũng mới mẻ?

* Chứ không phải do anh... hát nhiều quá, ra đĩa nhiều quá để rồi khán giả “no lỗ tai” nên họ phải đòi hỏi “quý hồ tinh bất quý hồ đa”?

- Đúng là tôi chọn nhiều, hát nhiều thật, nhưng đó là đất nhạc trữ tình của tôi. Tự tôi thấy thế này, tôi hát như thế vẫn còn chưa đã, vẫn còn chưa khai thác hết cái mảnh đất của mình.

Bất cứ một ca sĩ nổi tiếng nào cũng phải chịu áp lực sân khấu, áp lực khán giả mà khán giả thì chắc chắn không bao giờ dễ tính, nay hát cái này mai phải hát cái kia, hoặc cùng hát nhưng làm sao để mình cảm thấy mình hát hứng chứ không phải hát như trả bài.

Tôi hát nhiều nhưng tôi không hát nhiều đến mức mất cá tính. Cũng có thể, có những cuộc rong ruổi trong âm nhạc, ví dụ như nhạc Trịnh Công Sơn, lúc này tôi vẫn chưa chọn thời điểm để thể hiện những sức bật mới.

* Nhắc về nhạc Trịnh, phải khẳng định là cơ may của anh những năm đầu vào nghề. Bởi thứ nhất anh chọn rất đúng thời điểm. Thứ nhì, anh là một trong những giọng nam hiếm hoi khai phá mảnh đất này. Nhạc Trịnh đóng đinh với Khánh Ly sâu và thoát tục, Trịnh Vĩnh Trinh tròn trịa và mê đắm, Hồng Nhung lạc quan và hiện đại. Vậy còn anh, anh có gì để cho khán giả biết, Quang Dũng hát nhạc Trịnh khác mấy người kia?

- Tôi mang tâm tư của một người đàn ông trong nhạc Trịnh hay đúng hơn là cực dương, khác với những gì trước đây nhạc Trịnh thường được gắn với cực âm. Tôi không màu mè, chỉ hát bằng sự mộc mạc nhưng rất nồng nàn của tình yêu Trịnh Công Sơn để lại trong từng ca khúc.

Thậm chí cả những tuyệt vọng và bất lực, tôi không nghĩ là mình nông cạn đến cái độ không đi được hết. Tôi khá nhạy cảm và cũng rất tinh tế trong cảm nhận. Tính triết lý trong giai điệu và ca từ của Trịnh không bao giờ lỗi thời.

* Quả thật thì anh đã từng là dân nhạc Trịnh. Nhưng 10 năm qua, có lúc nào anh sợ khán giả phần nào quên mất anh đã từng có mặt ở “mảnh đất” này?

Nhạc Trịnh, cũng như bao tình ca khác tôi hát, tôi vẫn bề bỉ hát đến hôm nay, quên hay nhớ là do cảm nhận của từng người, là thiện chí của khán giả đối với mình, có gì đâu mà tôi phải sợ.

Tôi thích mình là kẻ đi tìm trong cảm xúc của mình, vì có những ca khúc, buổi sáng với một cảm xúc khác, buổi chiều với một cảm xúc khác. Tôi tìm nhiều và hy vọng sẽ thấy một điều gì đó mới hơn, lạ hơn với chính mình nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy trọn vẹn. Có lẽ đó cũng là một lý do? Và đôi khi, cả máu hơn thua nữa.

Biết đâu khi hết sự hơn thua này, tôi mệt mỏi và ngồi lại nhường chỗ cho sự nguyện cầu bình yên, thì khán giả mới thấy, à “ta thấy em đang ngồi đấy cho đời bầy cuộc vui”. Thì bây giờ, cứ để tôi đi đã. Cho tôi thời gian đi.

* Có mâu thuẫn không khi anh vừa nói với tôi ở trên, “đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”?

- Tôi có thể hát cả mấy chục đêm mà không hết nhạc Trịnh đâu, về cả số lượng lẫn chiều sâu. Nên tôi mới nói, cho tôi thời gian, để tôi đi. Tôi đi những gì tôi có, chứ không phải đi sang một lĩnh vực khác, nhảy cà tưng để làm mới, sẽ càng mua mỏi mệt vào mình.

Tôi không giống anh Tuấn Ngọc

* Nhạc sĩ Quốc Bảo từng viết bài “Tại sao phải là Tuấn Ngọc?”. Nghe nhận xét này, anh có… giật mình không?

- Đó là nhận xét hay. Một nghệ sĩ đừng bao giờ để người khác phải đặt câu hỏi vì sao. Mình cứ là mình đi, đừng bắt chước nhưng cũng đừng nên bảo thủ. Riêng tôi, tôi thấy tôi không hề giống Tuấn Ngọc và cũng không thích mình bị đặt vào thế so sánh với anh Tuấn Ngọc.

* Chứ không phải là khi đặt ở thế so sánh với Tuấn Ngọc, anh nhận phần... ít lợi thế, ví dụ như quãng giọng anh ngắn hơn, cao độ không bằng và độ trải nghiệm-điều quan trọng với một ca sĩ hát nhạc trữ tình, chưa nhiều?

- Sao không nghĩ đó cũng là những điều mà tôi lợi thế? Quãng rộng hay hẹp là tùy theo từng bài hát. Cao độ hay không tùy giai điệu từng bài. Quãng rộng hát cao không có nghĩa là hát hay hơn người quãng thấp vì anh Sĩ Phú, anh Duy Trác quãng đâu có rộng, giọng đâu có cao?

Còn trẻ hơn, đó là một lợi thế chứ, nhất là khi có thể có những khám phá mới mẻ và hợp thế hệ. Tôi và anh Tuấn Ngọc chất giọng không giống, mỗi người có một cách nhả chữ khác nhau, nên đừng so sánh. Mỗi người cũng có những cái ưu và cái khuyết riêng.

* Anh có thẳng thắn nói về những điều mình chưa hài lòng trong giọng hát cũng như phong cách biểu diễn?

- Thứ nhất là tuổi đời, tôi chưa cảm nhận được hết chiều sâu của một số ca khúc trong khi nhạc tình rất sâu sắc. Thứ hai, tư duy âm nhạc với nhiều tác phẩm chưa đủ, nên phải học hỏi nhiều.

* Còn vài điều nữa chứ, ví dụ anh hát hay nghiến hàm và đôi chỗ hoa chân múa tay không cần thiết, chẳng hạn?

- Ôi, tôi tưởng đó là hình ảnh của mười năm về trước chứ! Cảm ơn anh, nếu còn những biểu hiện đó thì tôi phải điều chỉnh. Đây là những thứ điều chỉnh dễ dàng.

“Bằng phẳng quá thì chán lắm”

* Anh là một trường hợp thành công bằng chính đôi chân mình, từ lợi thế giọng hát rất ngọt và tình, cộng với việc biết chớp nhiều cơ hội cho mình. Anh có nghĩ nhiều về chuyện nhiều ca sĩ trẻ đang muốn hơn thua với anh, hay thẳng thắn là muốn truất ngôi Quang Dũng?

Tôi cảm ơn cuộc đời đã cho tôi nhiều ưu ái trong sự nghiệp. Nhìn lại, tôi thấy tôi mới chỉ đi 50% sức mình. Phía trước còn một chặng rất dài và nhiều thử thách và tôi thấy hứng khởi để đi, đơn giản là tôi không cho phép mình thất bại. Dù tôi không cho phép mình tự tin với những gì mình đã có vì một khi mình tự tin với bản thân mình, là mình tự đạp đổ hết. Phải làm mới mình thế nào để không thành ra... làm khác cũng là một vấn đề.

Tôi cũng thấy có nhiều người đang... giống tôi hoặc na ná như tôi và tôi cũng nghe có nhiều người muốn đạp đổ hoặc thay thế Quang Dũng, cũng đã 4-5 năm nay rồi. Ừ, thì cứ hát đi chứ cần gì phải tuyên bố này nọ. Tôi không lo sợ gì vì tôi hiểu rất rõ tôi. Người ta vụt sáng lên và mình không sáng nữa cũng là lẽ bình thường thôi. Nhưng chỉ xin một điều, dù hát gì họ cứ nên là họ, đừng bắt chước cho giống ai.

* Nhiều người vẫn đặt câu hỏi, cứ âm thầm Quang Dũng, chỉn chu Quang Dũng thì hình ảnh anh sẽ hoàn hảo hơn nhiều nếu không có những chuyện không hay như gây sự với một ca sĩ đàn em và tung hê chuyện tình cảm một cách... không đúng sự thật với Thanh Thảo?

- Tôi thực sự hối tiếc về những điều đó và nếu thời gian quay ngược chắc chắn tôi không để nó xảy ra. Và tôi cũng xin nói lại, trong những chuyện đó tôi không là người lên tiếng trước, nhưng rồi mọi chuyện cũng xong, họ lại là những người bạn đồng hành cùng tôi trên đường nghệ thuật.

Giờ nhìn lại tôi không thấy nặng nề nữa. Tôi nghĩ, đó là những va vấp và phải cảm ơn nó, đành rằng áp lực giữ hình ảnh với một người nổi tiếng rất lớn. Đôi khi, cũng nên gặp điều này điều nọ vì cuộc đời cứ bằng phẳng quá thì nhàm chán lắm.

Gặp để thấy mình đời hơn, thấy mình con người hơn. Và cũng để thấy đôi khi mình nên dễ chịu với những cái mình mất, hơn là cứ vật vã khổ sở với những cái mình được để rồi cứ căng cứng lên lo giữ những cái được sẽ vụt mất khỏi tay mình.

* Không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận cái mất. Nó sẽ dễ xảy ra một tình trạng: chấp nhận rồi khiến mình tự vệ với mọi thứ hơn. Anh có bị rơi vào tình trạng như vậy không?

Nếu đem tất cả ra phán xét thì vô cùng lắm. Tôi hoàn toàn tự tin vào mình. Tôi cũng đã chiêm nghiệm được nhiều thứ và trầm mình hơn sau những va chạm với cuộc sống.

Và ngay trong giọng hát, tôi cũng ý thức được những buồn vui để hát có hồn hơn. Như khi trở lại với nhạc Trịnh để song ca với Hồng Nhung, thì cả hai chúng tôi đều chia sự cô độc. Tôi hát bằng sự cô độc đến bão tố của người con trai và Nhung hát bằng sự cô độc gió thoảng của người con gái.

Lúc này âm nhạc không an ủi hết được

* Anh từng đóng phim và giờ cũng đang đóng chung một bộ phim dài hơi với ca sĩ Mỹ Tâm. Báo chí từng viết anh đóng phim thường... lỗ và thực tế nổi tiếng như anh trên lĩnh vực ca nhạc thì không cần tiêu xài quá nhiều thời gian cho phim ảnh. Có phải do Quang Dũng hát nhạc trầm, nhạc buồn nhiều quá nên phải... đổi gió?

- Tôi thấy mình có năng khiếu đóng phim và quan trọng là tôi thấy thú vị với nó. Biết rằng ca sĩ hát cũng nên hát thôi, phim ảnh chi cho mệt nhưng lúc này đây tôi phải cảm ơn phim. Vì những buồn vui hàng ngày của tôi bây giờ, âm nhạc không chia sẻ hết được.

* Hình như, anh đang thất bại trong hôn nhân?

- Có những điều không hay ập đến trong cuộc sống gia đình thì đúng hơn, và ảnh hưởng đến tôi cũng khá nhiều. Tôi mất một thời gian dài tự thu mình vào im lặng, và chênh vênh thêm bao ngày nữa. Tôi chỉ nói thế vì chỉ những người trong cuộc mới hiểu. Giờ đây, tôi đang cô độc.

* Nếu có thể, anh chia sẻ phần nào những gì mình đang chiêm nghiệm sau những giây phút ngoài hào quang sân khấu như bây giờ?

- Đúng là sai lầm của tôi khi cho quá nhiều người biết những cung bậc tình cảm. Một phần cũng tại tôi là người của công chúng nên làm gì cũng khó mà giấu. Giờ tôi cũng chỉ mong tôi và những người trong cuộc hiểu những được mất này và xem đây là thời gian để chiêm nghiệm. Đúng là không có gì hoàn hảo và tôi đã rất cầu toàn khi ôm lấy một sự lộng lẫy. Bây giờ có lẽ nên cho tôi thêm thời gian để tôi nghiệm ra nhiều thứ và bình yên hơn.

* Và nếu cho thời gian quay ngược lại, anh có làm lại không?

- Tôi luôn sống theo cảm xúc và tôn trọng cảm xúc của mình. Dù tôi hay có suy nghĩ về những được mất hơn thua nhưng tôi không ân hận gì cả. Tôi cũng không đặt cái “nếu” đó vì không gặp điều này cũng sẽ gặp điều kia thôi, làm lại chỉ tội mất công và mất thời gian thôi. Có một cái tôi làm lại là đặt lại tên con trai từ An Nam thành Bảo Nam vì người xem tử vi nói nếu để tên cũ sẽ không tốt cho con. Còn tôi thì cuộc đời bắt gì tôi nhận nấy và nhận với một thái độ nhẹ nhàng.

* Xin cảm ơn anh!

Thực hiện: Hoàng Nguyên Vũ
Ảnh: TUẤN FR Vphoto Agenc

Quang Dũng chứ không phải Mr. Đàm

Cách đây hơn 5 năm, tôi có viết bài báo “Giải mã hiện tượng Quang Dũng”. Lúc ấy Dũng đang nổi như cồn và khi gặp tôi, Quang Dũng có bắt tay cảm ơn. Tôi hỏi, anh nghĩ sao về bài báo đó. Dũng khá điềm tĩnh và trả lời, “có lẽ Dũng cần thêm thời gian để suy nghĩ trước khi phản hồi những điều anh nói”.

Sau này, tôi vẫn theo dõi những thông tin về ca sĩ này, và rất ấn tượng với cách nói chuyện “Dũng cần thêm thời gian”. Kể cả lúc thành công nhất lẫn khi im tiếng nhất, Dũng tỏ ra khá điềm đạm, và rất lành với những phản ứng của dư luận cũng như người đối diện.

Ấn tượng tốt đẹp nhất tôi dành cho Quang Dũng không phải là âm nhạc anh mang lại. Dũng ấm và có độ rền, ở những tác phẩm nào đó, giọng hát cũng rất tình tứ và lãng mạn - Đúng. Nhưng cái cách Dũng sống trong làng giải trí này như một ngôi sao mới là hay, rất lành tính - không bao giờ tỏ ra bon chen.

Một cuộc sống vừa đủ để người ngoài nhìn ngắm và tò mò, một vài sự liều lĩnh nghề nghiệp táo bạo... nhưng không phải là một kẻ lớn tiếng, thích la làng với dư luận. Thời điểm nổi danh, Dũng cũng bị khá nhiều mũi nhọn chĩa vào, nhưng tôi không nhìn thấy những điều qua tiếng lại từ anh, cũng không bắt gặp những câu trả lời phỏng vấn đanh thép, tự tin thái quá dựa vào vị trí là một người có danh vị hoặc có tiền.

Có rất nhiều người cảm nhận giống tôi về Quang Dũng, trong đó có nhiều người khá gần với Dũng như Thanh Thảo, Trần Thu Hà, Phương Thanh... Luôn là người biết mình biết ta, với thế mạnh là gương mặt điển trai nhưng khá... quê, Dũng tạo được một ngoại hình hiền lành đáng tin cậy. Diện mạo ấy dễ gây cảm tình với tất cả mọi người, từ khán giả đến những cộng sự...

Con đường đi của một ngôi sao ca nhạc như Dũng cũng không cần thiết phải quá nhiều bon chen và cạnh tranh, lại càng bồi đắp cho Dũng hình ảnh hiền lành ấy... Hãy nhìn ngược lại, chưa thiếu một sân khấu nào mà Dũng chưa đặt chân, hầu hết các nữ ngôi sao cũng ít nhất một lần cùng anh hát song ca, lĩnh vực điện ảnh, truyền hình anh cũng đã thử sức... Rõ ràng, anh đã nhận được rất nhiều tình cảm từ mọi người.

Là một người khởi đầu từ bàn tay trắng, lại lặn lội từ một tỉnh lẻ về thành phố lập nghiệp, tôi tin là Dũng chịu ơn nhiều người để có được thành công như ngày hôm nay. Khi còn là ca sĩ của phòng trà Đồng Dao, giọng hát bản năng của chàng thanh niên Thái Văn Dũng cũng không có gì đặc biệt hơn so với hàng loạt những cái tên Thanh Long Bass, Đức Minh, Quang Minh...

Họ cùng giống nhau là vẫy vùng trong một vùng âm nhạc trữ tình, tiêu biểu cho màu sắc âm nhạc phòng trà của Sài Gòn... Dũng không an phận nằm im như một thợ hát - một nghệ sĩ phòng trà Sài Gòn hàng đêm. Hay người ta đã chọn anh như một gương mặt tiêu biểu cho dòng âm nhạc ấy, đơn giản bởi anh hiền lành, dễ mến hơn là anh hát hay hơn những người khác...

Tôi tin là lý do thứ hai thuyết phục hơn. Nên nhớ là giai đoạn 2000 - 2003 lúc đó, thế hệ âm nhạc Làn sóng xanh bắt đầu thoái trào, làn sóng mới của những ca sĩ Hà Nội đã lặng... Người làm văn nghệ Sài Gòn đang cố gắng tìm kiếm những gì đặc trưng nhất, mới mẻ và mang hồn vía của văn nghệ nơi đây.

Quang Dũng hoàn toàn khác, không quá bài bản học thuật, nhưng cũng không quá nhí nhố thị trường. Dũng thành danh cùng thời với hai cái tên khác, nói ra là đủ để thấy sự khác biệt tuyệt đối: Ưng Hoàng Phúc và Nguyễn Phi Hùng. Hai gương mặt kia cũng rất tiêu biểu cho một sự thành công trong showbiz Sài Gòn, họ trưởng thành nhờ công nghệ lăng xê bắt đầu mở ra rộng rãi trong đời sống giải trí của thành phố sôi động này.

Trong một khía cạnh nào đó, Dũng cũng dựa nhiều vào công nghệ đó, bởi có nhiều bàn tay đã chìa ra với Dũng để kéo anh lên. Nhưng cái cách đi lên của Dũng, người xem có thể yên tâm, rằng anh ta đi lên bằng chính cái mình có. Một giọng hát khỏe khoắn, riêng biệt và nhất là sự nam tính trong thể hiện, đối trọng với với các giọng hát ướt, yếu, và nhão nhan nhản thị trường bấy giờ.

Trở lại với bài báo cách đây 5 năm của tôi, khi ấy tôi có một nhận định là Quang Dũng khá khôn ngoan trong những bước chân đầu tiên của mình. Có rất nhiều nhận định Dũng là một bản sao của danh ca Tuấn Ngọc, nhưng chính Tuấn Ngọc đã từng phủ nhận điều này với tôi.

Song, không thể chối từ là Quang Dũng chịu ảnh hưởng ít nhiều từ giọng hát này bởi xét cho cùng, Tuấn Ngọc là biểu tượng của cả một phong cách và trào lưu âm nhạc trữ tình Dũng theo đuổi. Cái khôn ngoan nhất khi bước vào showbiz là Dũng chưa hát ngay những bài hát nổi danh và gắn liền với Tuấn Ngọc (ngược lại, rất nhiều ca sĩ phòng trà lại chọn những tác phẩm như thế này để trình bày).

Dũng đã chọn những tác phẩm nổi tiếng khác, được người nghe yêu mến qua những giọng ca nữ. Từ bệ phóng là hai bài hát riêng là “Vì đó là em” (Diệu Hương) và “Biển nghìn thu ở lại” (Trịnh Công Sơn) (và trường hợp may mắn hi hữu, Dũng đột nhiên thành công với bài “Còn ta với nồng nàn”, bởi lúc ấy Bằng Kiều đã bị cấm hát và lưu hành băng đĩa ở Việt Nam)... hầu như các ca khúc thành danh sau này vốn đã gắn với những giọng nữ khác được Dũng khôn ngoan thể hiện lại.

Ví dụ “Còn đó chút hồng phai” của Cẩm Vân, “Vô tình”, “Chờ em nơi thềm trăng”, “Bình yên” của Trần Thu Hà, “Cám ơn một đóa xuân ngời” của Mỹ Linh, “Hãy về với em” của Phương Thanh... Những sự thay đổi thái cực từ giọng nữ sang nam khiến cho bài hát được sống khác biệt, ít bị so sánh với người đi trước mà vẫn ghi dấu ấn một cách nhanh chóng. Dũng làm được một điều mà ít người làm được là biến cái của người ta thành cái của mình.

Ở đây chưa hẳn đã là một sự phá cách về nghệ thuật trình diễn, mà đơn giản là một sự khôn ngoan... Điều này lý giải tại sao Dũng nhanh chóng thành công ở nhạc Trịnh như vậy, trước hết là không thể so sánh anh với Khánh Ly (như áp lực thường thấy từ những người nghe cực đoan đối với các nữ ca sĩ khi hát nhạc Trịnh), và sau đó là Dũng quá phù hợp để thể hiện một thái cực dương tính, đàn ông cho những tác phẩm tự sự mà từ trước người ta quen đã nghe từ cực âm.

Nhưng nếu như đặt cho Quang Dũng một bài toán về một sự phá cách chắc chắn Dũng sẽ không bao giờ làm được. Kỹ thuật cá nhân và giọng hát bản năng của anh không đủ lực để làm khác. Tất nhiên có thể cố thủ mà nói rằng, điều này làm nên bản sắc và phong cách Quang Dũng thì không sai. Nhưng phải nhìn nhận rõ ràng là Dũng khó mà làm khác được.

Anh đã từng thất bại khi hát nhạc Hoa với Thanh Thảo, cũng đã thử sức với nhạc tiết tấu nhanh như bản latin rộn ràng với “Vì yêu” hát lại của Kasim hay lần song ca “Nắng thủy tinh” (bản upbeat remix) với Trần Thu Hà... Dũng không thể chối từ rằng anh cũng đã hơn một lần muốn thay đổi chính mình, muốn tăng nhịp độ bài hát, muốn đẩy tiết tấu cho tiết mục, muốn bay nhảy và lượn lờ với chính mình...

Hay như “kế hoạch lớn” khi kết hợp với Hồng Nhung đã không thành công như mong muốn bởi người nghe thấy Dũng quá đơn điệu, yếu thế khi kết hợp với một diva sành sỏi. Dũng hát bè và kết hợp xuyên suốt dự án 2 CD, 1 liveshow này khá đơn điệu.

Nhiều người nhận định, ở dự án này Hồng Nhung muốn lấn sân vào đối tượng khán giả lớn tuổi và trung thành của Dũng, ngược lại, Dũng có thể vịn vai của Hồng Nhung để bước lên một đẳng cấp cao hơn trong làng âm nhạc. Nhưng rõ ràng, kỹ thuật âm nhạc vẫn níu chân Dũng lại.

Giọng hát ấy đã đóng khung anh trong một sự hạn chế nhất định, mà chỉ khu trú ở đó, anh mới an toàn... Cũng may mà mảnh đất nhạc trữ tình mà Dũng đang đóng đô cũng đủ rộng, và may mắn tới mức, những mạo hiểm liều lĩnh như thời scandal “Như chiếc que diêm” của anh cũng đã được nới đai an toàn.

Nếu như trước đây, Dũng có thể bị tuýt còi nếu như quá ham một tác phẩm hợp giọng thì nay những xét duyệt cũng đã nhẹ nhàng hơn, cơ hội cho anh phục cổ những tác phẩm âm nhạc xưa cũ dễ dàng hơn.

Việc bị giới hạn trong một lối hát là ưu điểm đó, nhưng cũng chính là nhược điểm của Quang Dũng. Điều này lý giải ngay tại sao Đàm Vĩnh Hưng đã nhanh chóng lên ngôi và thành công hơn nhiều lần Quang Dũng. Mr. Đàm cũng đi vào đường của Dũng, cũng hát cover, cũng hát nhạc xưa phục cổ... nhưng cá tính của Đàm Vĩnh Hưng mạnh hơn, quẫy đạp bài hát mạnh mẽ hơn.

Khi mà người nghe đã qua thời muốn nghe lại những bài kỷ niệm - bằng những người hát mới, trẻ, đẹp như Quang Dũng, chắc chắn họ sẽ lại muốn thấy một diện mạo khác, không cần quá cao siêu về âm nhạc mà chỉ đơn thuần là khác... Họ có Đàm Vĩnh Hưng. Mà Mr. Đàm thì làm quá tốt điều đó. Thời điểm này, Dũng đã không còn ở vị trí cao nhất trong sự nghiệp của anh.

Cả hai thị trường trong và ngoài nước, vị trí đó đã bị thay thế bởi Đàm Vĩnh Hưng. Sự đa dạng của Đàm Vĩnh Hưng trong cả tính cách và nhạc mục đã đẩy Quang Dũng xuống phía sau. Với làng giải trí, đôi khi yếu tố đa màu sắc lại gây hấp dẫn cho khán giả (bản chất số đông là mau no chóng chán). Với Dũng, sự bền bỉ một màu thay vì đã chốt giữ anh lại ở một vùng âm nhạc riêng, rất khó để chia sẻ với miền âm nhạc khác.

Tôi đã từng nghe thông tin về dự án mới Quang Dũng làm CD acoustic với nhạc sĩ Thanh Phương, khá hoảng... Bởi tôi không tin Dũng có thể làm cả một album mộc mạc từ đầu đến cuối với một tiếng đàn guitar. Giọng hát Dũng một màu, ít biến hóa về xử lý chỉ có thể hát hay một bài hát giản dị với guitar chứ khó mà thuyết phục được người nghe cả một CD. Nói thật, Dũng không phải là Mr Đàm để anh vùng vẫy trong cả một album âm nhạc.

Mong sao, Dũng cứ giữ mình là như vậy, cũng chẳng cần phải cố để đi theo trào lưu của người nghe – mau no chóng chán, cũng chẳng cần phải tô màu sắc thêm cho mình bởi anh đang là anh- Quang Dũng, chứ không phải Tuấn Ngọc, càng không phải Mr Đàm.

Vĩ thanh: Khi đặt title cho bài viết này về Quang Dũng, tôi phì cười. Đúng là Quang Dũng không phải là Mr Đàm. Thứ nhất, Đẹp vừa chọn Mr Đàm là nhân vật “Đẹp +...” số trước, và bây giờ là Quang Dũng.

Hai giọng hát khá đặc biệt và hoàn toàn khác nhau. Thứ hai, tôi tin phản ứng nếu như Đàm Vĩnh Hưng là nhân vật của bài báo này anh ấy sẽ lên tiếng ngay lập tức. Còn Quang Dũng, chắc anh ấy sẽ lại bắt tay và... “Dũng cần thêm thời gian”.

Chu Minh Vũ


Theo Đẹp

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm