Ngô Thanh Vân: Đường đến một ngôi sao

14/02/2012 08:35 GMT+7 | Văn hoá


(TT&VH Cuối tuần) - Nếu như chân Vân dài thêm chút nữa, có thể cô đã trở thành siêu mẫu hay hoa hậu. Nếu như Vân biết hát hơn chút nữa, có thể cô đã là ngôi sao giải trí đầu tiên của Việt Nam. Và nếu như sinh ra ở một nơi có nền điện ảnh võ thuật phát triển, như Hong Kong chẳng hạn, thì có thể Ngô Thanh Vân đã được phát hiện như một ngôi sao võ thuật mới.

Nếu… bỏ hết những chữ NẾU ấy đi thì Vân là ai?

Chân cong trên sàn catwalk

Theo những thông tin được công bố chính thức thì Ngô Thanh Vân sinh ngày 26/2/1979 tại Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Năm 16 tuổi, cô theo mẹ sang định cư tại Na Uy. Năm 1999, Ngô Thanh Vân trở về Việt Nam và tập tành gia nhập giới văn nghệ TP.HCM. Đạo diễn ca nhạc Phan Điền đã dẫn Vân tới gặp đạo diễn thời trang Hữu Dũng, khi đó đang phụ trách sàn diễn IDECAF, để xin cho Vân theo nghề này. Theo đánh giá của dân trong nghề lúc bấy giờ, ngoài lợi thế tươi tắn, trẻ trung, phong thái tự nhiên “như Tây” thì Vân khá lép so với các người mẫu cùng thời cả về vóc dáng (chiều cao khiêm tốn, chân hơi cong) lẫn nhan sắc không có vẻ đầy đặn theo kiểu các hoa hậu, cũng không ấn tượng lạnh lùng như các siêu mẫu. Không được đánh giá cao trên catwalk, Vân chủ yếu được mời chụp ảnh quảng cáo. Và nhờ khả năng nói tiếng Anh chuẩn, Vân vượt qua 50 người mẫu đương thời để trở thành người mẫu quảng cáo xe Yamaha Sirius với câu nói đầy ấn tượng vẫn được nhớ cho tới tận bây giờ: Are you stylish?

Một năm sau đó, cô ghi danh tham dự cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh tổ chức lần đầu tiên, năm 2000. Là thí sinh Việt kiều duy nhất tại cuộc thi này, Ngô Thanh Vân thu hút mọi ánh nhìn bởi vẻ tươi tắn tự nhiên và trong sáng. Tuy nhiên cô chỉ giành được danh hiệu Á hậu 2, xếp sau hai Ngọc là Trần Bảo Ngọc (Hoa hậu) và Dương Yến Ngọc (Á hậu 1). Lúc này Vân cao 1m66, trong khi Yến Ngọc là 1m69 và Bảo Ngọc cao tới 1m76. Trong ba gương mặt này, Dương Yến Ngọc được xem là phát hiện mới có giá nhất của cuộc thi năm đó. Cởi sắc phục công an, cô vụt sáng lên thành một siêu mẫu thực sự. Trần Bảo Ngọc thì chỉ làm dày thêm bộ sưu tập danh hiệu sau khi đăng quang Siêu mẫu Việt Nam 1995. Riêng với Ngô Thanh Vân, danh hiệu Á hậu không cải thiện được vị trí của cô trong làng người mẫu. Vân còn không sánh được độ “hot” trên sàn diễn thời trang của các người đẹp vốn chỉ lọt vào Top 10 cuộc thi năm đó như Bùi Việt Hà, Nguyễn Thị Ngọc Nga, Trương Thụy Thanh Trúc… Có lẽ biết vậy, cô sớm tìm đường “đào thoát” khỏi sự chật hẹp của sàn catwalk.

Ngô Thanh Vân những ngày đắt show quảng cáo

Người tính không bằng trời tính

Mặc dù có một thời gian qua lại với ca sĩ Lam Trường và nhạc sĩ Hoài An nhưng người đóng dấu lên sự nghiệp ca hát của Ngô Thanh Vân lại là nhạc sĩ Quốc Bảo. Đầu năm 2003, họ cho ra mắt sản phẩm hợp tác đầu tiên: Thế giới trò chơi, một album nhạc nhảy sôi động nhưng tương đối nhẹ nhàng (pop-dance) gây ấn tượng từ hình thức thiết kế đến ý tưởng xây dựng xuyên suốt album một câu chuyện âm nhạc. Và đáng nói nhất là 2 đoạn video nhạc được làm từ album này do một đạo diễn chuyên dựng các chương trình MTV dàn dựng, được xem là 2 trong số những video ca nhạc được đầu tư lớn nhất lúc bấy giờ. Sau đó, là Bí ẩn vầng trăng, năm 2004, vẫn phong cách nhạc nhảy có pha trộn hip hop lúc này đang thời thượng, vẫn đầu tư rất lớn về hình ảnh để Vân có 3 clip mang đậm phong cách Hàn Quốc. Vậy là vào thời điểm showbiz Việt Nam chưa có khái niệm gì về một hình mẫu ngôi sao giải trí, Ngô Thanh Vân đã được nhạc sĩ Quốc Bảo tính toán một kế hoạch tiên phong. Trong tính toán này, Vân có gần đầy đủ những tố chất để trở thành một ngôi sao giải trí: xinh đẹp, thời trang, vũ đạo tốt. Chất giọng là điểm yếu nhất của Ngô Thanh Vân, nhưng với một ca sĩ giải trí, thì đó không phải là vấn đề quá lớn.

Song người tính không bằng trời tính. Sau này, khi đã được mệnh danh là “đả nữ” nhờ thành công với bộ phim Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô đã không thành công trên con đường ca hát như dự tính. Theo Vân, lý do vì cô đã đi hơi sớm, cô trình diễn khi khán giả vẫn quen đánh giá một ca sĩ trên sân khấu bằng giọng hát, bất kể là cô ấy hát một thứ nhạc để nhảy múa là chủ yếu. Có thể diễn giải lý do đó theo một cách khác như thế này: Vân và nhất là nhà sản xuất của cô đã tính sai một bước đi trên bàn cờ và điều ấy đã mang tới kết cục không như tính toán ban đầu. Ở xuất phát tương tự, nhạc sĩ - nhà sản xuất Đức Trí không rõ là khôn hơn hay may hơn, nhưng đã có một nước cờ đệm chính xác cho Hồ Ngọc Hà. Để “bước qua lời nguyền” về những chân dài không biết hát, mặc dù Hồ Ngọc Hà xuất phát từ dân học nhạc, nhạy với tiết tấu, sành sỏi chốn vũ trường, nhưng trong bước khởi đầu của cô, Đức Trí khéo léo “lách” Hà về với dòng nhạc pop - balad để hoàn chỉnh và khoe được giọng trước khi… nhảy. Vân đã không có một bước đệm cần thiết ở một thị trường ca nhạc có những đặc thù riêng như Việt Nam. Giọng của cô không được cải thiện mấy và mặc nhiên bị xem là hát dở. Đặc biệt, cô bị mất điểm ngay từ hai album đầu tay được đầu tư kỹ lưỡng. Thời gian là NTV Virus trong Thế giới trò chơi, Ngô Thanh Vân vật lộn với cố gắng thuyết phục cả nhà báo lẫn khán giả là cô không hát nhép. Đến album Bí ẩn vầng trăng, cô lại dính “chưởng” copy hình ảnh một ngôi sao Hàn Quốc.

Nói chung thì Ngô Thanh Vân liên tiếp không gặp may trên con đường âm nhạc (lý do vì sao thì có Vân và… ông trời là biết). Thuở mới lăn tăn vào nghề, Vân từng có quan hệ thân thiết với nhạc sĩ Hoài An và nghe nói được nhạc sĩ này viết tặng riêng nhiều ca khúc, song tất cả sau đó đều “tuột” khỏi giọng hát của Ngô Thanh Vân để gắn kết với những ngôi sao khác như Dòng sông băng “về” với Đan Trường hay Giấc mơ tà áo trắng “về” với Cẩm Ly. Có một dạo, Vân nổi đình đám cùng ca khúc Hát với dòng sông, bản “hit” một thời của nhạc sĩ Quốc An, nhưng Vân không nổi vì hát nó (hát không lại với Mỹ Tâm, giọng hát “độc quyền” của ca khúc này) mà vì cô tự nhận mình là nhân vật (cô gái) trong bài hát. Trớ trêu thay, khi tra ra thì tác giả lại nói hình mẫu sáng tác của mình “là những chị thợ may và những chị công nhân ở gần nhà phải bỏ quê lên thành phố sinh sống, vì vất vả trong cuộc mưu sinh nên họ không còn thời gian nghĩ tới tình yêu nữa!”.

Bí ẩn vầng trăng lại bị xem là một scandal "hàng nhái"

May mà có Thúy!

Cái tên Ngô Thanh Vân chỉ không bị người trong nghề “cười cợt” sau khi cô vào vai Thúy trong bộ phim võ thuật Dòng máu anh hùng. Điện ảnh, nói đúng hơn, phim hành động võ thuật đã cứu Vân một bàn thua trông thấy trên con đường vươn tới một ngôi sao.

Thực sự thì Vân đã có ý đặt chân vào thế giới của nghệ thuật thứ bảy ngay từ khi vừa chân ướt chân ráo về Việt Nam. Ít người biết Vân từng có mặt trong số 400 mỹ nữ ghi tên casting vai Phượng khi đoàn làm phim Người Mỹ trầm lặng tới Việt Nam, năm 1999. Lúc đó Vân là một trong số rất ít những người đẹp dự tuyển biết nói tiếng Anh, đó cũng là một trong những yêu cầu của vai diễn này. Thế nhưng sự quá mờ nhạt của Vân so với những người đẹp tên tuổi lúc đó (cũng có mặt trong danh sách casting) như Trương Ngọc Ánh, Ngô Mỹ Uyên, Việt Trinh…, đã khiến cô bị “out” ngay từ vòng đầu. Và kết quả thì ai cũng biết, cuối cùng, dù không biết một chữ tiếng Anh nào, cô gái Đỗ Thị Hải Yến đã vượt qua tất cả các nhan sắc nghiêng trời khác để nắm lấy cơ hội có thể nói là lớn nhất của diễn viên Việt Nam từ trước đến nay.

Vậy là thay vì chạm tới giấc mơ lớn, Vân chấp nhận vai diễn trên màn ảnh đầu tiên là một vai rất nhỏ, Na lúc lớn trong bộ phim truyền hình Hương dẻ của đạo diễn Vinh Hương. Đạo diễn chọn Vân cho vai diễn này đơn giản chỉ vì ngoại hình của cô khiến người ta tin Na lúc nhỏ như vậy thì khi lớn phải như vậy, mà Na nhỏ mới là vai chính, do người khác đóng. Lần thử sức đầu tiên cũng làm lộ điểm yếu của Vân: không biết diễn xuất tâm lý! Điều này tiếp tục được kiểm chứng trong những vai diễn tiếp theo của Vân, từ Rouge đến Chuyện tình Sài Gòn, 2 trong 1. Nếu tiếp tục đà này, chắc chắn diễn viên điện ảnh Ngô Thanh Vân sẽ “chết yểu” trên màn bạc! May mà có Thúy! Cơ hội được làm việc với ê-kíp làm phim chuyên nghiệp và đặc biệt với diễn viên võ thuật Johnny Trí Nguyễn, Ngô Thanh Vân thể hiện mình hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “đả nữ”. Vóc dáng mảnh mai đi với gương mặt lạnh, lại thêm khả năng thực hiện các pha đánh võ thật, không cần người đóng thế, Vân gần như hoàn hảo các điều kiện để trở thành diễn viên của dòng phim này. Và nhất là, phim hành động võ thuật thì không đòi hỏi cao về diễn xuất tâm lý, Vân chẳng có gì phải lo!

Dòng máu anh hùng, bộ phim đã phát hiện ra Vân trong hình ảnh một "đả nữ"

Nhưng nỗi lo lớn nhất là: Điện ảnh Việt Nam lấy đâu ra một dòng phim hành động võ thuật để Vân tung hoành, để hy vọng trở thành một “Dương Tử Quỳnh của Việt Nam”? Kinh phí sản xuất lớn nên khó đảm bảo doanh thu là một rào cản cho những nhà đầu tư muốn đụng tới. Hơn nữa, “ông” điện ảnh láng giềng Hong Kong đã trở thành “cái rốn” của thể loại phim này khiến khán giả Việt Nam xem ra cũng dư thừa cảm giác. Sau Dòng máu anh hùng làm không ít khán giả Việt ngây ngất, thì Bẫy rồng đã khiến nhiều người thất vọng vì nhìn thấy phim hành động Việt đã bắt đầu na ná phim xã hội đen Hong Kong!

Thử “bấm quẻ” cho “ngôi sao phim hành động” Ngô Thanh Vân, một đạo diễn phân tích: Với điểm yếu diễn xuất tâm lý, nếu lao vào dòng phim hành động võ thuật, may mắn lắm Vân chỉ có thể trở thành một “Dương Tử Quỳnh của Việt Nam”, nhưng nên nhớ Dương Tử Quỳnh được mời đóng phim vì cô là Hoa hậu Malaysia gốc Hoa và đòn bẩy đưa cô lên hạng “ngôi sao quốc tế” là nhờ đóng cặp với một ngôi sao quốc tế hàng đầu của dòng phim này: Thành Long. Còn Angelina Jolie, người được Vân xem là thần tượng, lại đi một con đường hoàn toàn khác. Mặc dù được nhiều fan hâm mộ Việt Nam xem là “ngôi sao hành động” song thực chất Angelina bước vào thế giới điện ảnh bằng các vai diễn tâm lý trong những bộ phim nghệ thuật. Cô đã nhận được giải Oscar cho Diễn viên phụ xuất sắc nhất khi tham gia phim Girl, Interrupted (1999) bên cạnh những ngôi sao lớn như Brittany Murphy, Whoopi Goldberg và sau đó nhận đề cử Oscar Diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim The Changeling của đạo diễn Clint Eatswood (2008). Vân thần tượng Angelina Jolie là đúng, bởi Vân đóng phim hành động vì không mạnh diễn xuất tâm lý còn Angeline đóng phim hành động chỉ để… lấy cát-sê!

Trong vai diễn mới nhất sẽ ra mắt khán giả vào ngày 14/2 tới đây, bộ phim Ngôi nhà trong hẻm của đạo diễn Việt kiều Lê Văn Kiệt, Vân sẽ phải chứng minh khả năng diễn xuất của mình ở một thể loại hoàn toàn mới với cô: phim kinh dị, để có thể ghi tên vào hạng sao của dòng phim thương mại mà không phải ngồi chờ những dự án phim hành động võ thuật không biết bao giờ mới ghé tới. Và nếu nó ghé tới, liệu Ngô Thanh Vân có còn là lựa chọn đầu tiên? Bởi vì, có một thông tin thuộc loại “động trời”: Ở một dự án phim hành động võ thuật thuộc loại lớn sắp được công bố tại Việt Nam, trong những cái tên diễn viên chính được nhà sản xuất nhắm đến không có tên Ngô Thanh Vân, mà lại là… Hồ Ngọc Hà!

Đã sinh Vân sao lại có Hà?

Dù Vân đã từng nói thẳng không muốn bị so sánh với Hồ Ngọc Hà, nhưng trên những đoạn đường Vân đi, vô tình, luôn ẩn hiện cái tên Hồ Ngọc Hà, tới mức, người hay chuyện chỉ còn biết kêu lên: Đã sinh (Ngô Thanh) Vân sao lại có (Hồ Ngọc) Hà!?

Trên những đoạn đường Vân đi, vô tình, luôn ẩn hiện cái tên Hồ Ngọc Hà

Năm 2003, khi Vân vừa tung ra album đầu tay (Thế giới trò chơi) cùng nhạc sĩ Quốc Bảo, thì Hồ Ngọc Hà cũng xuất hiện trong dự án âm nhạc của nhạc sĩ này. Không phải Huy Tuấn, cũng không phải Đức Trí, mà chính là Quốc Bảo đã phát hiện ra giọng hát chân dài có tên Hồ Ngọc Hà. Trong album Bình yên, Hồ Ngọc Hà khi đó chỉ được xem là người mẫu, đàng hoàng đứng cạnh những cái tên lớn trong làng nhạc như Trần Hiếu, Hà Trần… Lẽ ra sự hợp tác giữa Hồ Ngọc Hà và Quốc Bảo không dừng lại ở 2 ca khúc trong album duy nhất đó, nhưng không may trong một chuyến trở lại Hà Nội, Hồ Ngọc Hà đã gặp Huy Tuấn và quyết định thực hiện album đầu tay, 24 giờ 7 ngày, với chàng nhạc sĩ đất Bắc. Không rõ nhạc sĩ Quốc Bảo có phát hiện ra khả năng tiềm tàng trở thành ngôi sao giải trí của Hồ Ngọc Hà hay không, nhưng nghe nói, vì có Hà trong Bình yên mà Ngô Thanh Vân quyết định ngưng dự án âm nhạc của cô với Quốc Bảo. Như trên đã nói, xuất phát sau (tới năm 2004 mới ra mắt album đầu tay), nhưng với chiến lược khôn ngoan hơn cùng nhà sản xuất cao thủ hơn cộng thêm một số lợi thế riêng khác, Hồ Ngọc Hà bỏ qua Ngô Thanh Vân rất nhanh và trở thành ngôi sao giải trí số một trong showbiz Việt hiện nay. Vân cũng đã từng bị mất một hợp đồng quảng cáo cỡ bự vào tay Hồ Ngọc Hà cũng vì Hà và người quản lý của mình đã biết “bỏ giá” hợp lý hơn. Rồi khi Vân đỡ đầu nhóm 365 thì Hà cũng là “bà bầu” của V.Music, và cả hai đang trong cuộc đua xem ai là “bà bầu” mát tay hơn. Và giờ đây cái tên Hồ Ngọc Hà lại thế chỗ Ngô Thanh Vân trong tính toán của một nhà sản xuất dòng phim tưởng như đã “là của Vân” thì thật là… hết biết vì sao họ lại vô tình va nhau chan chát như vậy.

Vẫn nhà đạo diễn phim trên kia phân tích: Vóc dáng, nụ cười và cả đến đời tư hiện nay, Hồ Ngọc Hà là đảm bảo số một về sức hấp dẫn trong hình ảnh một ngôi sao phim hành động nếu như cô ấy có ý định thử sức. Ở góc độ này, Hà gần với hình ảnh “Angelina Jolie Việt Nam” hơn Vân. Ở lần thử sức đầu tiên với màn ảnh rộng (phim Chiến dịch trái tim bên phải), Hà cũng đã thể hiện khả năng diễn xuất tâm lý khá ổn.

Chưa biết “cuộc chiến ngầm” của hai người đẹp sẽ còn diễn biến thế nào, song đầu năm lấy thử một “quẻ” cho vui thì thấy: Tính theo năm sinh, Hồ Ngọc Hà tuổi Giáp Tý, mệnh Kim, can Giáp thuộc hành Mộc, chi Tý thuộc hành Thủy; còn Ngô Thanh Vân mệnh Hỏa, can Kỷ thuộc hành Thổ, chi Mùi cũng thuộc hành Thổ, như vậy tính cả mệnh và can chi, hai người đều rất khắc nhau. Song lại thấy: Tính theo cung mạng, Ngô Thanh Vân phải là người thành công chắc chắn bởi can và chi của cô đều thuộc hành Thổ, coi như ngọn, gốc cân bằng và chắc chắn. Còn Hồ Ngọc Hà, với can Mộc và chi Thủy, coi như ngọn lại lớn hơn gốc nên nếu có thành công thì cũng khó bền vững. Liệu điều này có đáng tin không?

Thu Hải Đường

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm