MINI One-Bé hạt tiêu ở VIMS 2016

24/10/2016 09:04 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Với động cơ 1.2L, chiếc xe giá rẻ nhất của “nhà giàu Anh quốc”, MINI One, cũng là chiếc xe trang bị động cơ nhỏ nhất tại Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2016. Nhưng bé của MINI One là “bé hạt tiêu”…

Sau khi đại gia đình MINI đổ bộ gần như đầy đủ các thành viên tại thị trường Việt Nam, từ  Cooper, Cooper S các phiên bản 3 cửa và 5 cửa, đến mui trần Cabriolet, SUV Countryman và chiếc MINI “to nhất” Clubman, gần đây, hãng xe Anh quốc mới giới thiệu “em út” MINI One tới người tiêu dùng Việt. Tạo thêm ra những dòng sản phẩm mang tính khởi điểm (entry level), với những trang bị căn bản và mức giá mềm hơn dành cho những tín đồ mới bước vào thế giới hàng hiệu là xu thế của nhiều thương hiệu lớn, từ thời trang đến xe hơi. MINI One cũng được tạo ra theo xu thế ấy.


Về thiết kế, đây là một mẫu MINI thuần chất. Tương tự  Cooper trong dòng hatchback 5 cửa, MINI One dễ dàng được nhận diện trên đường phố với những đường cong và bo tròn cổ điển đặc trưng từ ngoài đến trong, từ hệ thống đèn trước, sau, gương chiếu hậu, đến cả tay nắm cửa, màn hình trung tâm…Thiết kế chính là sự khác biệt của MINI, và dĩ nhiên MINI One cũng vậy.

Ngoài một số trang bị chỉ ở mức cơ bản (so với Cooper và Cooper S) như đèn vẫn dùng công nghệ Halogen thay vì đèn LED, một số chi tiết nẹp nhựa thay vì crom, MINI One được trang đánh giá xe Caradvice (Úc) cho điểm 10 về thiết kế và gọi đó là “biểu tượng phong cách”.


Đặc biệt, thuộc phân khúc xe nhỏ đô thị, MINI One có kích thước “ba vòng” độc đáo, hoàn toàn khác những đối thủ cùng phân khúc và ngang giá tiền như BMW 118i hay Mercedes A200. MINI One ngắn hơn- chỉ dài 3,982m so với 4,329 m của BMW 118i hay 4,299m của Mercedes A200, lợi thế hơn khi di chuyển, quay đầu hoặc đậu xe trong không gian đô thị chật hẹp.

Số đo chiều ngang của MINI One cũng nhỏ hơn khá nhiều, tất nhiên là một bất lợi- hàng ghế sau vì thế chỉ nên ngồi hai người là vừa. Tuy nhiên MINI One lại có chiều cao vượt trội các đối thủ. Điều này khiến không gian trong xe khá thoải mái, cả với người có tầm vóc cao to. Cốp sau hơi nhỏ (278 lít) nhưng khi gập hàng ghế thứ hai thì có thể mở rộng tới 941 lít.


Không gian nội thất của MINI One dành cho những người yêu thích sự độc đáo và phong cách. Hoàn toàn khác biệt, từ các nút điều khiển khởi động (Start/Stop), điều khiển nhiệt độ theo kiểu bàn phím của một chiếc dương cầm; đến các đường viền trang trí bằng ánh sáng, ghế phối hai chất liệu da, nỉ với phần bệ đỡ có thể mở rộng phía trước…

Song có lẽ điều bất ngờ nhất mà MINI One mang lại là cảm giác sau tay lái. Trang bị động cơ 1.2L, nhỏ nhất trong gia đình MINI và cũng nhỏ nhất so với các đối thủ trong cùng phân khúc nhưng công nghệ Twin Power tăng áp Turbo của động cơ 3 xilanh kết hợp với hộp số tự động 6 cấp mang lại cho chiếc xe sức mạnh tương tự động cơ 1.5L, thậm chí độ nhạy khi tăng/giảm tốc còn cao hơn.


Trên đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây, cảm giác ngọt ngào khi vọt lên vận tốc 120 km/h khiến chúng tôi quên mất đang cầm lái một chiếc xe chỉ có 3 máy và dung tích xilanh 1.2L. Theo thông số kỹ thuật, MINI One có công suất 102 mã lực, tăng tốc từ 0-100km/h mất hơn 10 giây và đạt vận tốc tối đa 191 km/h. Tất nhiên sức mạnh này không thể so sánh với Cooper hay Cooper S, nhưng với những người lần đầu sở hữu MINI và nhất là phụ nữ (ở Việt Nam khách hàng nữ của MINI chiếm tới 65%) thì chiếc xe nhỏ quả thật ấn tượng.

MINI One có đủ hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe DSC, kiểm soát độ bám đường DTC rất hữu dụng khi lái xe trời mưa, đường trơn, kiểm soát cự ly đỗ xe nhờ cảm biến sau.


Với giá bán sau thuế 1 tỷ 228 triệu đồng, MINI One nằm trong sự lựa chọn với BMW 118i (1 tỷ 328 triệu) và Mercedes A200 (1 tỷ 339 triệu). Nhỏ hơn, động cơ bé hơn, ít hơn một số tiện ích và công nghệ, nhưng sự độc đáo và phong cách chính là hương thơm nồng của “bé hạt tiêu” MINI One. Chiếc xe sẽ có mặt tại VIMS 2016 tới đây tại TP.HCM.

Thủy Phạm
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm