Lái xe với màn hình trên kính chắn gió

31/03/2014 18:09 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Công nghệ mới ngày nay có thể biến kính chắn gió xe hơi thành màn hình, hiển thị toàn bộ những thông tin cần thiết cho người lái, từ tốc độ, vòng tua máy, mức tiêu hao nhiên liệu, chỉ dẫn đường, cảnh báo giới hạn tốc độ...

Và điều này giúp phản ứng của lái xe nhanh hơn 50% so với bình thường, mà đối với những cố máy tốc độ trên đường phố thì phản ứng nhanh của người điều khiển là chìa khoá hàng đầu của sự an toàn.

Dù các đồng hồ thông số lái có được bố trí khoa học tới đâu trên táp lô của cabin lái thì để kiểm soát chúng, lái xe vẫn buộc phải rời mắt khỏi đường đi. Nếu sử dụng thêm bản đồ vệ tinh dẫn đường thì còn phải thêm việc theo dõi hướng dẫn trên màn hình. Đó là chưa kể người lái còn phải quan sát kịp thời các biển báo hai bên đường về giới hạn tốc độ, qui định chuyển làn... (những chuyện này cực kỳ “phức tạp” và “nan giải” với giao thông đường bộ ở Việt Nam). Sự mất tập trung tầm nhìn của người lái xe, dù chỉ trong tích tắc, cũng có thể là nguồn cơn của tai nạn.

Công nghệ heads-up display

Công nghệ heads-up display

Công nghệ hiển thị trên kính lái, hay HUD (viết tắt của cụm từ head-up display hay heads-up display) được xem là một “cứu tinh” cho những tình huống dễ phân tán tầm nhìn nói trên. HUD sử dụng một màn hình đặt phía dưới kính lái, nghiêng một góc nhất định, kết nối với cổng thông tin của xe. Những thông tin trên màn hình này được phản chiếu trên kính lái, giúp lái xe kiểm soát những thông tin cần thiết mà không cần phải rời ánh mắt khỏi đường đi. Theo nghiên cứu của các chuyên gia BMW, việc không phải cúi xuống nhìn tốc độ ở bảng đồng hồ, hay nhìn sang màn hình chỉ dẫn bản đồ giúp người lái phản xạ nhanh hơn 50% so với bình thường, điều này đồng nghĩa với khả nănng kiểm soát an toàn của người lái cũng cao hơn.

Công nghệ HUD ban đầu chỉ được sử dụng trong cabin máy bay quân sự và dân dụng, đến năm 1988, chiếc Oldsmobile Cutlass Supreme của hãng GM trở thành chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới có trang bị hệ thống HUD. 10 năm sau, năm 1998, công nghệ màu bắt đầu được ứng dụng khiến cho “màn hình kính lái” trở nên bắt mắt hơn, dễ nhận diện hơn, đặc biệt là ban đêm. HUD cũng được ứng dụng trên cả xe mô tô- các thông số của xe hiển thị trên kính chắn mũ bảo hiểm của người cầm lái, giúp họ dễ dàng và thường xuyên kiểm soát được tình trạng xe, đặc biệt là vấn đề tốc độ.

Càng ngày, công nghệ HUD càng phát triển với những ứng dụng kỹ thuật cao, nhằm mang lại ngày càng nhiều sự hỗ trợ đắc lực cho người lái trong việc kiểm soát các tình huống trên đường. Ví dụ như hãng BMW đang áp dụng công nghệ Augmented Reality (AR)- nhận diện vật thể phía trước xe, tích hợp với công nghệ hiển thị trên kính lái. Theo đó, AR có khả năng nhận diện các vật phía trước xe và khoảng cách giữa xe với vật đó, AR sẽ hiển thị thông tin chung về vật đó trên kính chắn gió ngay trước mặt người lái...

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ HUD vào ngành công nghiệp ô tô đã mở ra cả một khoảng trời lớn cho các ứng dụng an toàn hàng đầu khác dành cho người lái. Sau GM, hàng loạt các hãng xe khác đã trang bị hệ thống HUD trên những dòng xe cao cấp của mình. Thế nhưng, có lẽ để giảm giá thành, hầu hết các dòng xe đời mới, kể cả những dòng xe cao cấp lắp ráp hoặc nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, đều bị cắt bỏ chi tiết này. Người viết bài này đã từng được tận hưởng cảm giác cầm lái vô cùng nhàn nhã với hệ thống HUD trang bị cho mẫu xe BMW Series 3 đời mới khi lái thử mẫu xe này tại Barcelona cuối năm 2011.

Sau khi set-up hệ thống dẫn đường và kích hoạt hệ thống HUD, suốt quãng đường gần 200 km sau đó tôi không cần phải quan tâm tới đồng hồ tốc độ hay màn hình vệ tinh dẫn đường: Tất cả các thông số, từ tốc độ, chỉ dẫn đường với số đo khoảng cách cụ thể đều hiển thị rõ ràng trên kính lái ngay trong tầm quan sát đường phía trước. Đặc biệt thú vị là ngay cả biển báo tốc độ giới hạn trên đường cũng được hiển thị với HUD. Giám đốc kỹ thuật tập đoàn BMW cho biết chiếc xe có sử dụng hệ thống camera ngoài để “bắt” các biển báo tốc độ, và “truyền thông tin” tới trung tâm xử lý dữ liệu trước khi nó được hiển thị trên kính lái. Với những cung đường lạ, tính năng này thật sự hữu ích cho người cầm lái... Vậy mà, khi mẫu xe này chính thức ra mắt tại Việt Nam vào đầu năm 2012, hệ thống HUD cũng bị cắt bỏ!

Phải đợi tới tháng 3/2014, người tiêu dùng Việt Nam mới có cơ hội hưởng thụ công nghệ HUD trên những chiếc BMW Series 3 mới phiên bản 2014 và đây cũng là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc compact sedan hạng sang ở Việt Nam được trang bị tiêu chuẩn hệ thống HUD. Theo nhà phân phối Euro Auto, hệ thống HUD được trang bị trên BMW Series 3 có khả năng hiển thị màu với độ phân giải cao các thông tin về vận tốc và chế độ vận hành (Sport, Comfort hay Eco Pro).

Ngoài ra, thông qua nút điều khiển thông minh iDrive, người lái còn có thể điều chỉnh các thông số hiển thị của HUD như độ sáng, chiều cao hoặc xoay. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, do hạn chế của hệ thống định vị vệ tinh ở Việt Nam cũng như do hệ thống biển báo ở Việt Nam không tương thích với chuẩn châu Âu, nên những thông số về hạn chế tốc độ hay dẫn đường chưa thể hiển thị trên kính lái! Không chỉ công nghệ HUD mà còn nhiều công nghệ hiện đại khác đã hoặc sẽ được trang bị trên những dòng xe đời mới trở nên “hạn chế tác dụng”, thậm chí trở thành “vô dụng” với giao thông đường bộ Việt Nam (Tốc độ sẽ trở lại đề tài này trong một bài viết khác).

Garmin HUD

Trong khi các nhà sản xuất mới chỉ trang bị hệ thống HUD tiêu chuẩn trên những dòng xe cao cấp đời mới, thì công nghệ này đã nhanh chóng được phổ thông hoá thông qua các công ty chuyên sản xuất thiết bị dẫn đường. Thị trường Việt Nam hiện đang chào bán thiết bị HUD có xuất xứ Đài Loan, có khả năng lắp đặt ngoài trên nhiều dòng xe (giá dưới 3 triệu đồng). Thiết bị HUD lắp đặt ngoài hiển thị khá đa dạng thông tin trên kính lái, gồm : Tốc độ, Vòng tua máy, Tiêu hao nhiên liệu, Nhiệt độ bình nước mát, Mức tải động cơ; đồng thời cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh khi quá tốc độ cài đặt, nhiệt độ bình nước mát quá cao hoặc điện áp ắc qui thấp dưới 12V. Tuy nhiên chất lượng, độ bền và độ an toàn của thiết bị chưa được kiểm chứng.

Thuỷ Phạm

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm