Khương Ngọc làm đạo diễn: 'Tổ nghiệp' trao thì phải nắm lấy thôi

06/12/2016 10:21 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - "Diễn viên hài thường là người tạo không khí cho phim, nhưng giờ họ dần chiếm vị trí chính, vì khán giả thích họ. Vòng quay ai sẽ là người nổi tiếng khó đoán lắm. Khi "vương trượng" rơi vào tay diễn viên nào người đó sẽ nắm bắt thôi".

Đó là chia sẻ chân tình của diễn viên Khương Ngọc trong cuộc trò chuyện với Thể thao & Văn hóa Cuối tuần.

Khương Ngọc là một trong những diễn viên trẻ giỏi nghề, có khả năng hóa thân cực kỳ đa dạng. Nhiều năm qua anh không chỉ tả xung hữu đột trên "mặt trận" truyền hình, mà còn là diễn viên được các các đạo diễn điện ảnh giỏi nghề, ăn khách như Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Hàm Trần... lựa chọn.

Nhưng ở một thị trường điện ảnh thuần túy thương mại, đầy may rủi như ở Việt Nam, giỏi nghề không phải yếu tố quyết định để trở thành ngôi sao. Nếu ai đó ngồi được ở vị trí ngôi sao cũng xác định sớm, mình sẽ chẳng "ở ngôi" được lâu. Là diễn viên ở Việt Nam thì luôn cần "phương án B".

Thực tế thì gần đây, anh chuyển mạnh sang vai trò đạo diễn. Sau phim đầu tay Yêu là phải xài chiêu ra mắt đầu năm nay, anh sẽ tiếp tục đạo diễn một phim mới (hiện chưa tiết lộ).


Khương Ngọc trong buổi showcase "Vệ sĩ Sài Gòn" tại Hà Nội. Anh được giao một vai "quái" trong phim này.

Anh chia sẻ:

- Thực ra tôi chưa bao giờ có ý định làm đạo diễn, tôi từng nói sẽ không bao giờ làm đạo diễn, tôi thích làm nhà sản xuất hơn. Nhưng biết thế nào được, chẳng ai nói trước được điều gì, khi Tổ nghiệp trao cho một cơ hội thì phải nắm bắt thôi.

Năm ngoái, tôi có cơ hội đạo diễn bộ phim Yêu là phải xài chiêu. Với 10 năm kinh nghiệm trên trường quay, lúc đó tôi cảm thấy mình đủ sức đảm đương. Còn nói lao vào làm phim vì lý do làm phim có lãi thì chỉ có ai ngây ngô mới nghĩ vậy, vì cả năm 2016 chẳng mấy phim thu hồi vốn.

* Nhưng đó là đến cuối năm họ mới biết điều đó, còn đầu năm họ vẫn rầm rập nhảy vào đó thôi.

- Đúng là người kinh doanh đều thấy cơ hội bỏ tiền trong thời gian ngắn thu lời lớn, tại sao không làm. Nhưng làm phim không đơn giản thế, mà khán giả Việt Nam thì khó đoán nhất trên đời.

* Thực ra họ cũng dễ đoán và dễ tính với phim Việt đó chứ, bằng chứng là nhiều phim chất lượng không tốt nhưng vẫn thu lời rất cao?

- Không, họ không dễ. Nhiều người nghĩ họ dễ nên lao vào làm phim, cuối năm tổng kết lại phim chết quá trời.

* Tôi thấy các nhà sản xuất cũng dễ tính nữa. Họ đã sẵn sàng giao phim cho một diễn viên đạo diễn...

- Cơ hội làm phim đầu tay là may mắn, nhưng vì phim đầu có lãi, nên tôi mới được mời làm phim tiếp theo với dàn diễn viên nhiều người nổi tiếng hơn và kinh phí cao gấp 4-7 lần.

Thực ra, những ai làm việc với tôi đều biết tôi thẳng tính, ưa hiệu quả công việc, nên sau khi làm xong một dự án sẽ tiếp tục gắn bó với nhau lâu. Họ cũng quan sát Khương Ngọc đủ lâu để đủ tin tưởng giao phim cho làm.

* Xem ra trong một thị trường có nhu cầu cần sản xuất nhiều phim, nhưng thiếungười làm, Ngọc cũng có nhiều cơ hội đó chứ.

- Cái gì cũng có hai mặt. Thấy thị trường như vậy cứ lao ra làm là chết đấy. Cần phải biết rõ mình làm phim cho ai, mục đích là gì, phải nghiên cứu kĩ trước khi làm.

* Ngọc đặt mục tiêu doanh thu cho bộ phim thứ hai ở mức nào?

- Thực ra năm nay tôi cũng rất lo lắng, vì sẽ có nhiều phim nước ngoài vào và nhiều phim Việt có chất lượng tốt ra rạp. Tôi hi vọng tất cả mọi người nắm tay nhau, mỗi người được một chút trong chiếc bánh thị phần, thay vì giành giật, cuối cùng thiệt cả nhà sản xuất và thiệt cả khán giả.

* Anh mong muốn vậy thôi chứ thị trường bao giờ chẳng nghiệt ngã...

- Đúng vậy, thị trường là do người phân phối, sắp xếp, quyết định doanh thu của phim. Nhiều khi mơ ước cũng chỉ là mơ ước thôi (cười).

* Làm diễn viên chẳng sướng hơn ngồi ghế đạo diễn hay sao, tội gì đổi nghề?

- Trước tôi làm việc với 100% sức lực, giờ là 250%, với nhiều áp lực, trách nhiệm, chịu nhiều "búa rìu" hơn, phải tiếp thu lượng kiến thức lớn hơn. Nên tôi đã phải thay đổi tính cách, biết cách lèo lái công việc, khi cần phải có "mưu mô thủ đoạn" để giúp diễn viên làm được việc (cười). Nhưng tôi rất háo hức.

* Nhưng những diễn viên khác cũng không dễ nghe theo ông đạo diễn mới chuyển từ diễn viên lên đâu nhỉ?

- À đúng rồi, cho nên mình phải lựa người để làm việc (cười).


Khương Ngọc (ngoài cùng bên trái) cùng dàn diễn viên "Vệ sĩ Sài Gòn"

* Nhưng có những ngôi sao mà phim rất cần họ, phải làm thế nào đây?

- Đó, thì như tôi nói từ "lèo lái" là chính xác nhất. Điều quan trọng là mình phải chuẩn bị mọi thứ từ trước, rất kĩ càng, để thuyết phục họ. Cho họ thời gian luyện tập, nếu họ có những sáng kiến hay tôi sẽ biến điều đó thành hiện thực. Là diễn viên, tôi có ưu thế trao đổi với họ như trao đổi nghề nghiệp.

* Khi một diễn viên đi học làm đạo diễn tức là vai diễn của anh ta đang ít đi, anh tiếp nhận thực tế này thế nào?

- Làm nghề này ai cũng sống tâm linh. Ai cũng hiểu đó là một chu kì. Khi Tổ nghề "đãi" ai thì người đó hưởng. Chu kỳ đó còn do khán giả quyết định nữa. Như giờ là thời của diễn viên hài. Họ đã giữ vị trí quan trọng năm ngoái, năm nay và năm tới. Khi mình không thể chen chân với diễn viên hài, diễn viên "hot", diễn viên đẹp, mình phải thích nghi chứ.

* Những diễn viên giỏi nghề nhưng không đạt được đỉnh cao như mong muốn sẽ rất dễ rơi vào stress.

- Tất cả những gì đã nói từ nãy đến giờ là diễn biến của trầm cảm. Tôi đã từng có rất nhiều vai diễn, từng giúp đỡ nhiều bạn nghề đi lên từ số không, từng chứng kiến cuộc đua của chính mình và bạn bè, từng chứng kiến nhiều người từ zero (số không – PV) thành hero (người hùng – PV).

Vòng quay đó rất khó đoán. Có lúc tôi đã nghĩ có khi nào vòng quay tới lượt mình giữ vị trí quan trọng sẽ kéo dài tới 10 năm không. Nhưng rồi lại thấy nghĩ làm gì cho mệt, đến lúc sao chiếu mệnh cho mình tỏa sáng lại không còn sức. Nên biết, tất cả mọi việc đến với mình đều có lý do.

* Ý nghĩ đó có tác dụng xoa dịu, nhưng mặt khác cũng có thể làm một diễn viên an phận hơn.

- Cho đến giờ, tôi thấy "mong muốn" chính là "lòng tham". Khi tham dễ thất bại lắm. Hầu hết những người nổi tiếng nhất, giỏi nhất đều đi lên từ cực khổ, họ sống hết mình với nghề nghiệp, không lo thành công hay thất bại thì sau đó thành công cũng sẽ đến với họ.

* Xem ra Ngọc đã biết hít thở với showbiz?

- Cái quan trọng nhất là kinh nghiệm thì không ai chịu lấy, còn tôi rất chịu khó thu thập kinh nghiệm. Cứ làm việc hết mình đi, khi nào thấy mệt quá nên ngưng để xả, sau đó nạp năng lượng tiếp. Cố gắng trong giai đoạn mệt mỏi thì chỉ cho ra kết quả tồi tệ thôi. Rất may tôi nhận ra từ sớm.

Hơn 10 năm, mình đã luôn tự hỏi mình nghiêm túc, mình là một cá nhân đặc biệt, nhưng vì sao may mắn chưa mỉm cười mình. Nhưng biết đâu, tất cả những công việc trước đây mình làm chỉ để phục vụ cho công việc hiện tại?

Vài nét về Khương Ngọc

Khương Ngọc có thể vào đủ các loại vai. Hôm nay anh đóng vai ác, ngày mai anh đã có thể vào vai một chàng khờ.

 Khương Ngọc tự nhận có thể đóng cả vai "cong", vai "thẳng". Anh là một gương mặt rất được các đạo diễn điện ảnh ưa thích. Anh đã góp mặt trong rất nhiều phim điện ảnh thành công về doanh thu như: Long Ruồi, Thiên mệnh anh hùng, Scandal: Bí mật thảm đỏ, Tiền chùa, Cô dâu đại chiến 2. Mới đây nhất anh tham gia Vệ sĩ Sài Gòn.

Sau phim đầu tay Yêu là phải xài chiêu ra mắt đầu năm nay, anh sẽ tiếp tục đạo diễn một phim mới (hiện chưa tiết lộ).

Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm