K-pop vượt rào châu Á, bắt đầu 'chinh phạt' thế giới

10/06/2015 11:59 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Vài năm trở lại đây, K-pop đã tung hoành khắp châu Á và thâm nhập vào nhiều thị trường mới trên thế giới. Ảnh hưởng của K-pop khiến cho giới đầu tư toàn cầu không thể ngồi yên và đã phải mò tới Hàn Quốc, cùng hy vọng có thể thu lợi từ cơn sốt.

Với thành công của nhạc phẩm ăn kháchGangnam Style, ca sĩ Hàn Quốc Psy trở thành ngôi sao trên khắp toàn cầu.

Psy giúp thế giới say mê K-pop

Trong một thời gian dài, ở đâu người ta cũng nghe thấy Gangnam Style, từ các chương trình quảng cáo giải SuperBowl cho tới nhạc chuông điện thoại.

Nhờ công lao của những nghệ sĩ như Psy, K-pop đã có tên trong bản đồ âm nhạc thế giới, tại đó nam ca sĩ được coi như đại sứ không chính thức. Sau Gangnam Style, anh tung ra 2 đĩa đơn thành công khác, giúp bản thân kiếm được khoản thu nhập tới 55 triệu USD từ thị trường phương Tây.


Psy đã mở đầu cho một làn sóng say mê K-pop mới trên thế giới

Hiện Psy vẫn đang tiếp tục thu những khoản tiền lớn từ thị trường Trung Quốc - địa bàn đang nhận được mối quan tâm lớn từ các ngôi sao K-pop. Ở đây, anh đã có các buổi diễn phối hợp với nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Lang Lang. Hiện nhạc phẩm của họ vẫn chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng ở thị trường này.

“Người hâm mộ Trung Quốc thích nhạc của Psy” -  theo Hyun Suk Yang, người quản lý đồng thời là người sáng lập, chủ tịch của YG Entertainment, một trong những công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc.

Psy quyết định đầu tư vào thị trường Trung Quốc còn bởi anh nhận thấy rõ đây là nơi mang lại lợi nhuận cao nhất cho các nghệ sĩ. Năm ngoái, thị trường giải trí Trung Quốc thu về 95,7 tỷ USD.

Cơn sốt lan rộng ra khỏi châu Á

Nhưng Trung Quốc không phải là nơi duy nhất mê mẩn các ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc. Nhà quản lý tài năng Scooter Braun, người phát hiện ra những siêu sao pop như Justin Bieber và Carly Rae Jepsen, thừa nhận với BBC rằng, chính Psy là người đã khiến ông chú ý tới các ngôi sao ăn khách nhất xứ Hàn và lập danh sách những ngôi sao thần tượng để mời họ trình diễn ở hải ngoại.

“Các nghệ sĩ K-pop đầu tư rất lớn cho video nhạc (MV) của họ. Với hình ảnh thị giác độc đáo và sôi động, video nhạc K-pop khiến người xem hiểu được âm nhạc, mặc dù không hiểu ca từ” – Braun nói.


Theo một số chuyên gia, nhiều khả năng CL sẽ trở thành một hiện tượng K-pop mới trên toàn cầu

Đó chính là lý do vì sao mỗi ngày các MV K-pop trên YouTube vẫn thu hút được hàng triệu lượt truy cập của người hâm mộ ngoài Hàn Quốc.

Ngoài ra, các chương trình hòa nhạc của K-pop cũng thu hút được lượng lớn khán giả. Hồi năm 2013, với tour diễn Alive Galaxy, ban nhạc nam Big Bang đã thực hiện hòa nhạc tại 48 sân vận động quốc tế, gồm cả các màn diễn bán hết vé tại Sân vận động Wembley ở London.

Trong khi đó, 2NE1 được đánh giá là một trong những ban nhạc nữ K-pop nổi tiếng nhất. Hiện ban nhạc này đã tiêu thụ được hơn 45 triệu đĩa đơn ở châu Á và là nhóm nhạc yêu thích của một số nhà sản xuất Mỹ cùng các nhà thiết kế thời trang danh tiếng.

Một siêu sao mới đang thành hình

Sau khi ký hợp đồng hợp tác với Psy, Braun đã tiếp tục đạt được thỏa thuận làm ăn mới với CL (tên thật Chaerin Lee), một hiện tượng K-pop 24 tuổi. “Ê-kíp làm việc của tôi đã xem CL trình diễn cùng ban nhạc 2NE1 ở Seoul. Chúng tôi cực kỳ ấn tượng với sự xuất hiện của cô ấy trên sân khấu. CL là một nghệ sĩ trình diễn đầy kinh ngạc. Chúng tôi muốn đưa tài năng của cô ấy tới Mỹ ” – Braun nói.

Năm ngoái, Braun đã giúp CL thực hiện một số nhạc phẩm cho các nhà sản xuất Diplo và Skrillex. Hồi tháng 4, cô xuất hiện bên cạnh một số ngôi sao, gồm Justin Bieber, Kendall Jenner và Ariana Grande, trong bản cover nhạc phẩm I Really Like You của Jepsen.

Tháng trước, đĩa đơn Doctor Pepper mà CL hợp tác cùng Diplo, Riff Raff và OG Maco, đã được tung ra thị trường. Cuối năm nay, cô sẽ tung ra album solo. Đó là những bước tiến nhịp nhàng, đưa cô ra sân chơi quốc tế, trở thành một siêu sao mới theo chân Psy.

Trong năm 2016, nhiều khả năng một số tên tuổi lớn trong nền công nghiệp âm nhạc phương Tây sẽ không bỏ qua "miếng bánh” K-pop. Ví dụ như đội ngũ sáng tạo của ngôi sao rap Kanye West đã thông báo kế hoạch sáng lập công ty 10-Jones ở Seoul, nhằm thu lợi từ thị trường này.

Việt Lâm (Theo BBC)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm