Năm 2012: K-Pop tiếp tục bùng nổ

12/01/2012 13:38 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH) - Năm 2011, danh tiếng của K-Pop đã lan tỏa khắp thế giới, tạo dựng được lượng người hâm mộ ở châu Âu và Nam Mỹ thông qua việc tổ chức nhiều chương trình hòa nhạc. K-Pop đã trở thành một hiện tượng mới ở nhiều nước.

Năm nay, K-Pop hứa hẹn tiếp tục bùng nổ. Đại diện của các công ty giải trí lớn như: SM Entertainment, YG Entertainment, JYP Entertainment, Cube Entertainment và nữ ca sĩ BoA, đã nêu ra những triển vọng sáng sủa của K-Pop trong năm 2012.

Kim Young Min, đại diện của SM: “Văn hóa Hàn Quốc sẽ nổi bật”

Năm ngoái, K-Pop đã gây được tiếng vang ở Mỹ và châu Âu thông qua các chương trình hòa nhạc SM Town Live. Năm nay, K-Pop sẽ lan tỏa khắp thế giới và hơn nữa, nhiều khía cạnh khác của văn hóa Hàn Quốc như thời trang và ẩm thực cũng sẽ thu hút sự quan tâm của mọi người.

SM đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường châu Á rộng lớn. Vậy nên, các nhóm hát của SM sẽ tiếp tục chú tâm vào việc tổ chức các hoạt động ở châu lục như phát hành album, tổ chức hòa nhạc và nhiều hoạt động quảng bá khác.

Hơn nữa, chúng tôi sẽ cố gắng quảng bá hình ảnh ở châu Âu và Mỹ bằng việc vận dụng các mạng xã hội như YouTube và Facebook cũng như liên tục tổ chức hòa nhạc để mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu. Dong Bang Shin Ki sẽ tổ chức lưu diễn ở Nhật Bản trước khoảng 450.000 khán giả. Còn Super Junior sẽ tiếp tục chuyến lưu diễn Super Show 4 mà họ đã xúc tiến từ năm ngoái. Các nhóm nhạc khác của SM nhiều khả năng sẽ thu hút được lượng khán giả lớn tới các chương trình hòa nhạc của họ. 

Đại diện của các công ty giải trí lớn (từ trái): Kim Young Min - SM, Yang Hyun Seok - YG, Hong Seung Sung – Cube và Jeong Wook - JYP

Yang Hyun Seok, đại diện của YG: “Sẽ phá vỡ bức tường của thị trường âm nhạc Mỹ trong vòng 5 năm tới”.

Trong những năm 1990, tôi tổ chức các hoạt động với cương vị là thành viên của nhóm nhạc Seo Taiji & Boys, lúc đó Nhật Bản là đất nước có nền văn hóa cao và âm nhạc thì hơn hẳn Hàn Quốc. Thời đó, chúng tôi không dám mơ tới việc thâm nhập vào thị trường Mỹ.

Nhưng giờ mọi thứ đã thay đổi. Hallyu đã lan tỏa tới Nhật Bản nhờ thế hệ sao Hallyu đầu tiên như Bae Yong Joon và BoA, nhưng giờ nó không chỉ “gói gọn” trong âm nhạc Hàn Quốc mà đang làm thay đổi cơ bản hình ảnh của xứ kim chi ở Nhật Bản.

Thị trường thế giới, trong đó có Mỹ, đã phải đối diện với những thay đổi mới nhờ sự phát triển của internet. 2NE1 đã được giới thiệu rộng rãi ra thế giới thông qua YouTube và SNS. 2NE1 đã được MTV IGGY bình chọn là Ban nhạc mới xuất sắc nhất thế giới, được BBC News thực hiện phỏng vấn ở Anh.

Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội phá vỡ được bức tường của thị trường âm nhạc Mỹ trong vòng 5 năm tới. Để thực hiện được mong ước đó, chúng ta phải sản xuất được những chương trình âm nhạc có chất lượng.  

Jeong Wook, đại diện của JYP: “Hàn Quốc sẽ có ngôi sao thế giới thực sự”.

Năm 2011, K-Pop bắt đầu mở rộng được danh tiếng và năm nay sẽ vẫn phát huy xu thế đó. K-Pop đã lan ra được thị trường hải ngoại cùng nhiều khía cạnh văn hóa khác của Hàn Quốc. Điện ảnh Hong Kong từng rất được yêu thích, nhưng bỗng nhiên để mất danh tiếng. Chúng tôi đã đúc kết được bài học từ nền điện ảnh Hong Kong nên đương nhiên chúng tôi sẽ không dễ dàng để mất đi danh tiếng đã có được.

10 năm qua, K-Pop đã đào tạo được nhiều nhân tài. Tôi mong năm nay Hàn Quốc sẽ có một ngôi sao thế giới thực sự. Rain gần như đã trở thành một ngôi sao thế giới. Nhiều nhóm nhạc của JYP đã có những kế hoạch khác nhau ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ và Nhật. Rất có thể Wonder Girls sẽ có thành tựu nổi bật ở Mỹ sau khi phim truyền hình về họ được phát sóng. 2PM và 2AM sẽ trình diễn ở Nhật trong tháng này. Còn Miss A sẽ xúc tiến nhiều dự án khác nhau ở Trung Quốc.

Theo tôi, Chính phủ Hàn Quốc cần phải cải thiện hệ thống pháp lý, trong đó có luật bản quyền, nhằm bảo vệ những người hoạt động trong nền công nghiệp giải trí để họ không mất đi niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật.

Hong Seung Sung, đại diện của Cube: “Các hoạt động ở hải ngoại sẽ được đẩy mạnh”.

Cube đã khẳng định được thành công thông qua chương trình hòa nhạc mang tên United Cube ở London, Brazil và Sao Paulo với sự tham gia của các nhóm nhạc Beast, 4Minute và G.Na. Chúng tôi sẽ tiếp tục xúc tiến các hoạt động ở hải ngoài bằng việc phát hành album chính thức ở châu Âu và Nam Mỹ. Các hoạt động ở hải ngoại đã đem về cho Cube khoảng 40% doanh thu, song phần lớn lợi nhuận đó là từ các nước châu Á.

Năm nay, chúng tôi sẽ ra mắt một nhóm nhạc mới ở thị trường Trung Quốc và nhóm nhạc này sẽ có thành viên là người Hoa. Thêm nữa, nhóm nhạc Beast sẽ bắt đầu chuyến lưu diễn thế giới vào tháng 2, thực hiện hòa nhạc ở 21 thành phố thuộc 14 nước.  

BoA là ca sĩ Hàn Quốc đầu tiên gặt hái thành công ở hải ngoại

Ca sĩ BoA: “K-Pop sẽ trở thành chủ đề toàn cầu”

Tôi có thể nhận thấy được danh tiếng của K-Pop ở châu Á và Mỹ thông qua các chương trình hòa nhạc SM Town Live. Chúng ta có nhạc hay, có các nhà sản xuất linh hoạt, các nhóm hát có năng lực, vì vậy chúng ta có thể nghĩ rằng âm nhạc Hàn Quốc sẽ trở thành chủ đề của thị trường âm nhạc toàn cầu.

Khi ngày càng có nhiều người quan tâm tới K-Pop thì họ sẽ muốn các ngôi sao K-Pop tổ chức hòa nhạc ở đất nước họ. Là một trong những ca sĩ Hàn Quốc đưa âm nhạc xứ kim chi ra thế giới, tôi sẽ cố gắng hết sức mình mỗi khi trình diễn ở bất cứ đâu để K-pop lan rộng hơn nữa.

Việt Lâm (lược dịch)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm