Hãy cùng làm đẹp sân Mỹ Đình!

11/12/2014 06:39 GMT+7 | Các ĐTQG

(Thethaovanhoa.vn) - Ở trận bán kết lượt đi, sân Shah Alam rất cuồng nhiệt, và tối nay Mỹ Đình cũng sẽ là một chảo lửa chứ chắc chắn không kém. Nhưng khác biệt có thể sẽ được tạo ra bằng văn hóa cổ vũ, cách truyền lửa trên khán đài của người hâm mộ Việt Nam.

Trong cái đêm cuồng say ở sân Shah Alam ngày 7/12, người hâm mộ bóng đá Malaysia đã tạo ra những áp lực khủng khiếp bằng âm thanh, hình ảnh, pháo sáng, bạo động… Thật may, thầy trò HLV Miura vẫn đứng vững, còn đội chủ nhà đã sụp đổ bởi chính cách truyền lửa cực đoan của hooligan Malaysia.

Có lẽ chính sự kỳ vọng quá mức của người hâm mộ Malaysia vô tình tạo ra áp lực cho thầy trò HLV Dollah Salleh, khiến đôi chân các tuyển thủ của họ như đeo chì trên sân nhà. Bằng chứng là ngoài tình huống được hưởng penalty có phần may mắn ở đầu trận, Malaysia hoàn toàn bất lực trước đội tuyển Việt Nam có lối chơi can trường và hợp lý hơn. Không chỉ bằng chiến thắng, thầy trò HLV Miura và cả các CĐV Việt Nam, đã để lại những hình ảnh đẹp. Ngược lại, hình ảnh của bóng đá Malaysia đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi một số CĐV quá khích.

Còn gì tuyệt vời bằng, nếu trong trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình, người hâm mộ Việt Nam lại thể hiện tình bằng hữu, với bầu không khí cổ vũ sôi động, cao thượng, chuyên nghiệp, giúp thầy trò Miura thoải mái thi triển thứ bóng đá đẹp, trên cơ đội tuyển Malaysia để thẳng tiến vào trận chung kết.

Từ Shah Alam, có lẽ khán giả Đông Nam Á cũng nên nhìn lại cách hành xử của mình, không thể nhân danh tình yêu bóng đá để làm ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước.

Với bóng đá, khó nhất với khán giả là dung hòa được cảm xúc và lý trí, để có những hành động cổ vũ bóng đá chuyên nghiệp. Một nền bóng đá chuyên nghiệp, phát triển ở mức độ nào thì vẫn phải lấy khán giả làm thước đo. Bởi thế, khán giả mới được ví là “tiền đạo” trong sơ đồ phát triển của mỗi nền bóng đá.

Không chỉ đến sân theo kiểu “khi vui thì vỗ tay vào”, để thỏa mãn tâm lý đám đông hay những sở thích có khi phi bóng đá, mà phải tuân thủ những chuẩn mực cổ vũ.

Tất nhiên từ sân Alam, người hâm mộ Việt Nam cũng cần thiết nhìn lại chính mình, tự đặt câu hỏi cách ứng xử của mình dành cho đội tuyển từ trước đến nay đã đúng mực chưa, đã công bằng chưa, đã tránh được tâm lý “nước lên, thuyền lên”, như trận ra quân AFF Cup 2014 cũng trên sân Mỹ Đình các khán đài vẫn trống trải. Như thế là bất công, khi chỉ dành tình yêu cho U19 QG, mà nguội lạnh với ĐTQG. Thật đáng buồn, khi đó đội tuyển lại bị đưa ra so sánh với các em lứa U19.  

Tình trạng ấy là hậu quả của một quá trình dài của bóng đá nước nhà, trong đó có các ĐTQG đã không đáp ứng được niềm tin, yêu cầu của người hâm mộ cả nước, nên khán giả mới có tâm lý “chờ xem” đá đấm ra sao để cổ vũ nồng nhiệt hoặc nguội lạnh. Truyền thông cũng không tránh khỏi cảm xúc đó. Ông Đoàn Phú Tấn đã từng phải cảm thán: “Phải chăng chính truyền thông cũng có sự phân biệt sâu sắc giữa U19 QG và ĐTQG?”.

Trách nhiệm xây dựng thương hiệu ĐTQG là nỗ lực chung, từ lãnh đạo VFF, các tuyển thủ QG và khán giả. Bất luận thế nào, thì việc được các CĐV luôn yêu đội tuyển bằng tình yêu chân chính, luôn theo sát ủng hộ đội tuyển trong cả những lúc khó khăn nhất, bất lợi nhất, vẫn là nỗi khao khát của các nền bóng đá.

Nhìn rộng ra cấp độ CLB, chúng ta vẫn chưa có nhiều (nếu không nói quá ít) CLB tạo dựng được một Hội CĐV thực sự chuyên nghiệp. Một SLNA là điển hình thì quá ít. Như vậy, rất khó giải được bài toán lấy bóng đá nuôi bóng đá. CĐV mới là bộ phận quyết định đến sự tồn vong, phát triển của CLB, chứ không phải doanh nghiệp tài trợ theo kiểu bất trắc như hiện nay.

Giai đoạn này, bóng đá Việt Nam cần có những hành động tốt đẹp để khơi lại cảm hứng để vượt qua khó khăn. Chính những gì thầy trò HLV Miura đang làm đã tạo được niềm tin lớn với người hâm mộ cả nước. Và họ có quyền đòi hỏi khán giả phải có hành xử đẹp với Malaysia chiều nay, một cách tự giác chứ không phải vì sự vất vả của lực lượng an ninh, trật tự. Chiều nay là cơ hội tốt để bóng đá Việt Nam tiếp tục gây thiện cảm với bạn bè quốc tế, góp phần phát triển thương hiệu của nền bóng đá.

Nào, chúng ta hãy cùng làm đẹp sân Mỹ Đình!

Tuệ Chính
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm