Góc nhìn: Lan tỏa hình ảnh du lịch

12/09/2023 07:16 GMT+7 | Văn hoá

Tôi có người bạn quê ở một miền sông nước thường than phiền rằng nhiều khi muốn dẫn bạn ở vùng khác về quê mình chơi, nhưng chẳng có chỗ nào đáng để gọi là du lịch.

Mỗi lần nghe vậy, tôi thường cố liệt kê hàng loạt địa điểm để xóa đi trong tâm trí bạn cái quan điểm "Bụt chùa nhà không thiêng". Nhưng mà bạn nói đâu phải cứ đến danh lam thắng cảnh nhìn ngó chụp hình rồi thôi, phải kèm chỗ có ăn uống, vui chơi giải trí, chứ chẳng lẽ ngắm cảnh xong rồi về…

Bạn tôi cũng có cái lý của mình nhưng thật ra chưa đánh giá hết được sức hút từ chính quê hương bạn.

Cuộc sống thay đổi, nhu cầu du lịch của chúng ta tất nhiên cũng phải thay đổi so với trước. Chỉ nhìn vào những điểm du lịch phát triển "hot" tại Việt Nam - chứ chưa cần ra nước ngoài - chúng ta cũng có thể thấy điều này. Chẳng hạn, ở đó, nếu có điều kiện, mỗi gia đình có thể thoải mái chọn cho mình những resort cao cấp, những bãi biển riêng, và cả những khu vui chơi hiện đại đủ "hớp hồn" con trẻ bên cạnh việc tắm biển, vãn cảnh truyền thống.

Góc nhìn: Lan tỏa hình ảnh du lịch - Ảnh 1.

Chợ nổi Cái Răng là một trong những điểm du lịch thu hút nhiều du khách khi đến Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Hẳn nhiều người cũng nghĩ như bạn tôi, khi họ thấy một số vùng sông nước còn nghèo, còn vắng những khu du lịch hiện đại theo kiểu "cái gì cũng có" như vậy. Rồi đường xa, cao tốc chưa hoàn thành, việc bỏ công tìm tới đây cũng có phần khó khăn hơn so với những điểm du lịch mà du khách có thể ung dung "hạ cánh" chỉ sau một vài tiếng đồng hồ chạy hết tốc độ.

Nhưng, nếu có dịp, tôi vẫn sẽ nói với bạn: Những miền sông nước như miền Tây chẳng hạn không hề nghèo về tài nguyên du lịch. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà đều đặn hàng năm, khu vực này vẫn đón một lượng khách quốc tế nhất định đổ về.

Du lịch miền Tây Nam Bộ có thể không nhiều resort hiện đại, hoặc không nhiều dịch vụ hướng tới lượng khách ở phân khúc cao. Nhưng, nơi đây lại gắn liền với nhiều trải nghiệm hấp dẫn về miền sông nước với những chợ nổi, vườn trái cây trĩu quả, thiên nhiên xanh mát hay những nét văn hóa sinh hoạt độc đáo của cư dân bản địa - vốn nổi tiếng bởi sự chất phác và thân thiện. Và bên cạnh những du khách quốc tế - vốn đã quen với kiểu du lịch sinh thái và khám phá - miền Tây chắc chắn vẫn sẽ có nhiều người hài lòng, miễn là họ… chịu gạt bỏ những định kiến để tìm về.

***

Viết tới đây, tôi lại nhớ một câu chuyện diễn ra vài tháng trước, khi hướng dẫn viên của một khu du lịch ở Vĩnh Long đã trở thành hiện tượng mạng xã hội bởi những clip về sự duyên dáng và gần gũi của mình. Từ đó khu du lịch này được biết đến nhiều hơn, kéo theo số lượng du khách đông đảo đến tham quan vui chơi và gặp gỡ với hiện tượng mạng này.

Dĩ nhiên, trường hợp như hướng dẫn viên trên không phải khu du lịch nào cũng có. Nhưng dẫn chứng ở đây để thấy, đôi khi một cá nhân có thể giúp lan tỏa hình ảnh du lịch nhiều đến mức nào. Nhất là trong bối cảnh ngày nay,khi sự bùng nổ của mạng xã hội có thể xem là một điều kiện thuận lợi để các khu du lịch đem hình ảnh của mình đến với từng cá nhân ở bất cứ đâu.

"Truyền thông nội bộ" rất quan trọng. Người làm du lịch không chỉ thu hút du khách, mà cần làm sao cho chính người địa phương biết đến các sản phẩm du lịch tại nơi mình sinh sống. Chính người bản xứ vừa là người quảng bá vừa là hướng dẫn viên không chuyên. Trong truyền thông, sức mạnh của hiệu ứng truyền miệng vẫn được đánh giá cao.

Tất nhiên, du lịch miền Tây vẫn có nhiều điểm cần hoàn thiện, trong đó có cả việc bổ sung thêm dịch vụ hay những công trình hiện đại (nhưng lại cần không mất đi bản sắc của mình). Nhưng trước hết, nó cũng cần cả những đột phá về mặt truyền thông so với cách làm cũ.

An Kha

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm