Giải đua Công thức 1 năm 2022: Quy định mới, xe mới

20/12/2021 07:07 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Giải đua Công thức 1 (F1) đang cải thiện tính khí động học cho năm 2022 với nỗ lực làm cho các chặng đua trở nên thú vị hơn. Thậm chí, sự thay đổi này có thể thay đổi bảng xếp hạng.

F1, Chặng Abu Dhabi Grand Prix: Verstappen vô địch ở vòng… cuối cùng

F1, Chặng Abu Dhabi Grand Prix: Verstappen vô địch ở vòng… cuối cùng

Cuối cùng thì chặng đua khép lại mùa giải Abu Dhabi Grand Prix đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Max Verstappen của Red Bull, sau gần hết chặng đua Lewis Hamilton dẫn trước…

Sau một trong những cuộc đua tranh chức vô địch căng thẳng nhất trong lịch sử F1 năm nay, vừa kết thúc vào Chủ nhật tuần trước nữa với thắng lợi thuộc về Max Verstappen của Red Bull, môn thể thao này sẽ bước vào một kỉ nguyên mới trong năm 2022 với nỗ lực cải thiện hơn nữa chất lượng.

Thay đổi để hấp dẫn hơn

Những chiếc xe sẽ có sự khác biệt nổi bật sau khi có một sự thay đổi lớn về quy tắc khí động học nhằm giúp chiếc xe này bám sát xe khác hơn và hỗ trợ việc vượt xe. “Từ lâu đã có nghi ngờ rằng những chiếc xe không thân thiện lắm khi chúng đua cùng nhau”, Ross Brawn, Giám đốc điều hành môn đua xe F1 cho biết. “Khả năng vận hành của xe sau bị ảnh hưởng rất nặng do bị tác động của xe phía trước. Nó bắt đầu giảm hiệu suất khi càng đến gần và điều đó không hỗ trợ cho việc đua tốt".

Khi Brawn - cựu giám đốc kỹ thuật của Ferrari và là quản lí đội Mercedes, người đã giành được danh hiệu thế giới dành cho tay đua và đội đua với đội đua của riêng mình, Brawn GP, ​​vào năm 2009 - gia nhập F1 Group vào năm 2017, ông đã thành lập một nhóm nghiên cứu “để theo đuổi khả năng đua”.

Và việc Liberty Media Corporation tiếp quản F1 vào năm 2017 đã đảm bảo rằng có ngân sách để giải quyết vấn đề này. “Không có nguồn lực nào được cam kết cho lĩnh vực này”, Brawn nói. “Các quy tắc đã được phát triển bởi các đội. Họ có tất cả kiến ​​thức, chuyên môn và kinh phí.

“Các quy định phát triển thông qua các đề xuất và đề xuất từ ​​các đội. Họ không bao giờ ưu tiên làm cho những chiếc xe trở nên thân thiện khi đua với nhau. Đột nhiên có một nguồn lực sẵn có".

Nhóm nghiên cứu, làm việc với FIA, cơ quan quản lý của môn thể thao, bắt đầu cố gắng tìm hiểu các lí do dẫn đến việc mất hiệu suất khí động học và thiết kế một chiếc xe cho phép tay đua điều khiển xe một cách cơ bản hơn.

Chú thích ảnh
Mùa đua Công thức 1 năm tới sẽ có những thay đổi để giải trở nên hấp dẫn hơn

Đầu tiên, nhóm xây dựng một mô hình máy tính của một chiếc xe sau một xe khác để đánh giá vấn đề. Sau khi hiểu được điều đó, các mô hình đã được xây dựng và thử nghiệm trong một đường hầm gió.

Chiếc xe, là sự sáng tạo ra cách giải thích các quy tắc của F1, đã được giới thiệu tại British Grand Prix năm nay. Những chiếc xe năm 2022 cũng sẽ sử dụng lốp 18 inch mới của Pirelli sau nhiều thập kỷ thể thao sử dụng lốp 13 inch.

Sau đó 10 đội sẽ sản xuất những chiếc xe của riêng mình dựa trên thiết kế của F1. Họ sẽ đưa những chiếc xe đó đến đường đua lần đầu tiên trong cuộc thử nghiệm trước mùa giải tại Circuit de Barcelona - Catalunya ở Tây Ban Nha từ ngày 23 đến ngày 25/2. Và chặng đua đầu tiên diễn ra tại Bahrain vào ngày 20/3.

Cơ hội cho tất cả

“Quá trình của chúng tôi sẽ không dừng lại”, Brawn nói tiếp. “Khi chúng tôi thấy những chiếc xe mới đua, chúng tôi sẽ thấy các giải pháp mà các đội đã đưa ra. Chúng tôi sẽ đánh giá chúng và đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không đánh mất động lực trong sáng kiến ​​này để làm cho những chiếc xe dễ đua hơn”.

Được biết, F1 đã cải thiện cách thức không khí lưu thông xung quanh chiếc xe. Những chiếc xe gần đây đã đẩy luồng gió ra một bên, tức là không khí ở mức thấp và làm chậm xe sau. Trong khi đó, những chiếc xe của năm 2022 sẽ chuyển luồng không khí bên dưới và xuyên qua xe, dẫn đến một luồng gió rất cao ở đuôi.

“Để thấy rõ hơn thì chiếc xe của năm nay, khi nó chạy sau hai thân xe, đã mất một nửa hiệu suất”, Brawn nói. “Còn chiếc xe mới chỉ mất 10 hoặc 15% hiệu suất. Đó là một sự khác biệt lớn".

Chú thích ảnh
Ross Brawn, Giám đốc điều hành Công thức 1

Vì thế, sau khi giành được liên tiếp 8 danh hiệu đội đua xuất sắc nhất, sự thống trị của Mercedes ở F1 có thể kết thúc vào năm tới nếu một đội đối thủ tìm ra giải pháp tốt hơn trong việc diễn giải các quy tắc.

Được biết thì khi các quy định mới được đưa ra, các kĩ sư nghiên cứu chúng với hi vọng phát hiện ra một đột phá nào đó. “Rất có thể cơ hội rộng mở cho các đội không cạnh tranh chức vô địch thế giới năm nay, cho dù đó là Ferrari, McLaren, Aston Martin hay Alpine, nếu như họ đưa ra các khái niệm thông minh dựa trên việc nhiều lần chạy hơn bất kì ai khác và điều chỉnh hợp lí”, Toto Wolff, quản lí đội Mercedes cho biết. “Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể mong đợi một sự cạnh tranh căng thẳng hơn cho các chức vô địch và trong các chặng đua so với những gì chúng ta thấy trước đây”.

Nên nói thêm là mặc dù các đội đua đã ngừng phát triển xe của mùa giải này vào đầu năm để tập trung nguồn lực vào các mẫu xe 2022, nhưng cường độ của cuộc chiến giành danh hiệu giữa Mercedes và Red Bull có thể đã ảnh hưởng đến tất cả. Christian Horner, quản lí đội Red Bull cho biết: “Khi Ferrari xuất hiện với chiếc xe nhanh nhất và đè bẹp chúng tôi ở chặng đua đầu tiên, bạn sẽ phải nói rằng điều đó có thể đã xảy ra. Tất cả chúng tôi đều biết rằng những thay đổi lớn về quy định sẽ đến vào năm 2022 và chúng tôi đã áp dụng nguồn lực của mình cho phù hợp. Tôi chắc chắn rằng mỗi đội đã làm những gì họ cảm thấy là đúng, nhưng tất nhiên, trận chiến với Mercedes đã gây áp lực cho tổ chức”.

Vì những đóng góp của ông với các đội đua F1 và kiến ​​thức kĩ thuật của ông, Brawn háo hức dự đoán sự xuất hiện của những chiếc xe năm sau và xem các đội sẽ giải mã các quy tắc mới như thế nào.

“Khi các đội lần đầu tiên nhìn thấy những quy định, đã có những tiếng rên rỉ và than vãn về thực tế là chúng tôi đã bỏ xa họ quá nhiều,” Brawn nói. “Nhưng khi khám phá chúng, họ nhận ra rằng vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Tôi luôn áp dụng cách tiếp cận, khi tôi là giám đốc kỹ thuật, rằng tôi phải làm việc trong các quy định đã có. Bởi vì chúng đều có những quy định giống nhau cho tất cả mọi người, ai làm tốt nhất công việc sẽ là người thành công”.

Câu hỏi đặt ra là chặng đua có được cải thiện không? “Vâng”, Brawn nói. "Chúng tôi sẽ có những chiếc xe gần hơn về hiệu suất”.

Ferrari và Alfa Romeo có gì mới trong
năm 2022

Nhìn sang Ferrari, vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng đội đua, dù kém Mercedes tới 290 điểm, là một sự cải thiện đáng kể sau khi họ xếp thứ 6 vào năm 2020.

Theo Laurent Mekies, Giám đốc thể thao của Ferrari, mùa giải tới là “một cơ hội quan trọng” đối với họ. “Dù chúng tôi muốn đó là một bước ngoặt đối với chúng tôi, tất cả cũng sẽ nghĩ như vậy”, Mekies nói. “Vì vậy, chúng tôi nhận thức được những thách thức của mình. Trong điều kiện thay đổi, mọi thứ đều có thể xảy ra. Tôi không nói rằng bảng xếp hạng sẽ bị đảo lộn, nhưng một vài lần khi chúng tôi có sự thay đổi lớn trong các quy định trong quá khứ, nó đã thay đổi theo chu kỳ”.

Ngược lại, Haas xếp cuối cùng trong mùa giải năm nay và thậm chí không ghi được điểm nào. Lí do là đội đua này đã đưa ra quyết định trước mùa giải là không phát triển chiếc xe của mình mà chỉ tập trung vào chiếc xe 2022. Do vậy, Gunther Steiner, quản lí của đội, tỏ ra lạc quan rằng quyết định này sẽ mang lại hiệu quả.

Trong khi đó, sau 5 năm gắn bó với Mercedes, thắng 10 chặng Grand Prix, Valtteri Bottas sẽ chuyển đến Alfa Romeo vào năm sau. Mùa giải này, Alfa Romeo chỉ giành được vỏn vẹn 13 điểm. Theo tay đua người Phần Lan, “vẻ đẹp của các quy định mới” có nghĩa là “bất cứ điều gì đều có thể xảy ra”. Tuy vậy thì anh cũng là người rất thực tế.

“Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ duy trì khả năng cạnh tranh trong năm tới, giống như với Mercedes”, Bottas nói. “Nhưng liên tục có điểm trong năm đầu tiên với đội, điều đó là có thể. Có rất nhiều biến số và rất nhiều thứ cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến kết quả như thế nào”.

Mạnh Hào

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm