Giấc mơ về ngành công nghiệp thời trang

10/09/2015 06:17 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Từ ngày 14 đến 18/10 tới, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam – Vietnam International Fashion Week 2015 sẽ diễn ra tại Gem Center (8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM). Đây là lần thứ hai sự kiện này được tổ chức với nhiều nỗ lực của những người thực hiện với mong muốn sẽ góp phần xây dựng ngành công nghiệp thời trang ở Việt Nam.

1. Tháng 12 năm ngoái, lần đầu tiên Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week (VIFW) được diễn ra trong sự hồ nghi của cả người trong làng thời trang, truyền thông lẫn công chúng.

Tuy nhiên, những người tổ chức sự kiện này đã khẳng định được tầm vóc của một tuần lễ thời trang quốc tế thực sự bằng quy mô và các hoạt động diễn ra suốt sự kiện và mang đến cho người mộ điệu thời trang, những người đang hoạt động trong ngành thời trang còn rất nhỏ lẻ của Việt Nam những cảm xúc tích cực.


Một buổi trình diễn tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2014

Năm nay sẽ có 20 show trình diễn với 12 nhà thiết kế Việt Nam (gồm: Phương My, Adrian Anh Tuấn, Thuỷ Nguyễn, Li Lam, Hoàng Minh Hà, Lý Giám Tiền, Vincent Đoàn, Giao Linh, Nguyễn Quang Việt, thương hiệu Canifa by Châu Chấn Hưng và I Hate Fashion by Victoria Huyền Nguyễn) và 8 nhà thiết kế nước ngoài (Julien Fournie - Pháp, Renato Belestra - Ý, Albin Fernandez - Úc, Yumi Katsura - Nhật, Ezra Santos - Dubai, Sebatian Gunawan - Indonesia, Jeong Seok Lee, Marion Besenbruch, Léo Cellier từ học viện thời trang Atelier Chardon Savard và thương hiệu thời trang Ready Couture).

Với một nền thời trang mới chỉ dừng ở mức bán lẻ như Việt Nam, đây là một sự kiện tích cực, tạo ra một sân chơi cho đội ngũ nhà thiết kế mới, trẻ trung và cấp tiến. Họ có dịp trình bày những mẫu thiết kế mới nhất của mình, qua đó giới thiệu khả năng, tìm kiếm thêm khách hàng đồng thời giao lưu với những tên tuổi đến từ các nước phát triển.

2. Cũng cần nói thêm, khi VIFW 2014 diễn ra, đã có nhiều ý kiến thắc mắc tại sao không có những nhà thiết kế và các thương hiệu thời trang quen thuộc với người Việt Nam như Louis Vouton, Gucci, Channel hay ít nhất là Mango, Charles & Keith… Tuy nhiên, những tên tuổi đó là quá lớn trong thế giới thời trang và thường chỉ xuất hiện ở các sự kiện thời trang bậc nhất trên toàn cầu.

Và thế giới thời trang thật sự không chỉ có những thương hiệu đó mà còn rất nhiều những thương hiệu, nhà thiết kế khác. Những thương hiệu/nhà thiết kế có mặt ở VIFW 2014 và VIFW 2015 cũng không hề vô danh trên bản đồ thời trang, điều này có thể kiểm chứng bằng việc tìm kiếm tên họ trên Google.

Và điều quan trọng là họ thực sự tìm thấy tiềm năng mở rộng thị trường ở Việt Nam khi tham gia sự kiện này.

Liệu nền công nghiệp thời trang Việt Nam có được gây dựng từ sự góp sức của VIFW hay không, không ai có thể khẳng định. Nhưng trước mắt, người hâm mộ thời trang Việt và những người đang làm việc trong ngành này sẽ có dịp thưởng thức những đêm trình diễn thời trang đúng nghĩa trong một sự kiện mang tính quốc tế mà trước đây chỉ đi nước ngoài mới có được.

Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2015 sẽ bán vé để công chúng có thể tham dự. Vé được bán online từ cuối tháng 9, xem thông tin chi tiết tại www.vietnaminternationalfashionweek.com.

D.V.A
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm