Để có trái tim khỏe mạnh

Thứ Hai, 05/12/2011 07:05 GMT+7

Một trái tim khỏe là kết quả của những lựa chọn lối sống khỏe mạnh. Để có một trái tim khỏe mạnh bạn không chỉ cần phải chú ý đến chế độ ăn uống, tập luyện mà còn phải quan tâm đến cảm xúc của mình nữa.

Ngày nay, ngay cả những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ bị bệnh tim. Vì thế, để có trái tim khỏe thì điều quan trọng là phải sống khỏe, kiểm soát stress bằng cách hiểu được các yếu tố nguy cơ và sau đó là thay đổi lối sống.
 
Sau đây là 10 lời khuyên dành cho bạn:

Không hút thuốc lá
Khi bạn hút thuốc lá bạn sẽ có nguy cơ đau tim gấp hai lần so với những người không hút thuốc.  Hút thuốc lá làm giảm từ 15-25 năm tuổi thọ. Nếu bạn bỏ thuốc, nguy cơ này sẽ giảm ngay lập tức.


Giảm lượng muối ăn
Ăn nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, đó là yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh mạch vành.
Chế độ ăn                                                    
Bạn nên có một chế độ ăn uống cân bằng về mặt dinh dưỡng, giữa rau, hoa quả, thịt cá, đạm, ngũ cốc và sữa với hàm lượng chất béo thấp. Thức ăn có chứa axit béo omega-3, như cá hồi, sẽ giúp bạn chống lại nguy cơ bị bệnh về tim mạch và huyết áp. Hãy cố gắng tránh xa các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa (saturated fat) và chất béo chuyển hóa.

Hạn chế dùng đồ uống có cồn

Uống quá nhiều đồ uống có cồn có thể gây tổn thương cho cơ tim, tăng huyết áp và cũng dẫn tới tăng cân. Nếu bạn thường xuyên uống rượu thì cũng không nhất thiết phải từ bỏ hoàn toàn mà chỉ cần bạn uống có điều độ, ở chừng mực vừa phải. Theo các nhà nghiên cứu thì chỉ cần mỗi ngày bạn uống một cốc rượu là có thể đủ để huỷ hoại tim của bạn, do đó không nên uống quá liều lượng này. Ngoài ra bạn cũng nên quan tâm đến việc sử dụng coffein. Nếu uống quá nhiều caffein có thể sẽ dẫn tới các bệnh về tim.

Tập thể dục

Hãy lựa chọn cho mình bộ môn thể thao yêu thích và thường xuyên luyện tập hàng ngày, không cần nhiều thời gian nhưng cường độ phải mạnh và sau đó giảm dần.

Tập luyện đều đặn sẽ giúp bạn điều hòa khí huyết trong cơ thể hiệu quả hơn. Hãy cố gắng duy trì tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Theo dõi các chỉ số huyết áp, đường huyết và cholesterol

Kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ cho bạn những cảnh báo xem liệu bạn có cần can thiệp y tế hay không.

Cân bằng trọng lượng cơ thể

 Hãy giữ trọng lượng cơ thể ở mức vừa phải. Nếu bạn bị quá cân thì tim của bạn phải làm việc nhiều hơn và làm gia tăng nguy cơ bị cao huyết áp, tăng lượng cholesterol và tiểu đường. Khi bạn giảm cân cũng cần phải chú ý đến sự cân đối giữa chiều cao và cân nặng.

Giảm stress
 
Nếu bạn thấy mọi thứ vẫn ổn và vẫn tiếp tục ăn nhiều, hút thuốc và thậm chí là uống nhiều rượu thì những điều này sẽ làm tăng nguy cơ đau tim. Hãy tập yoga/thiền và dành thời gian cho những kỳ nghỉ sẽ giúp bạn kiểm soát mức độ stress.
 
Theo dõi tiền sử gia đình
 
Nếu người thân của bạn có nguy cơ bị bệnh mạch vành do hút thuốc lá, cao huyết áp, cholesterol cao, lười vận động thể chất, béo phì và tiểu đường thì bạn cũng có nguy cơ bị bệnh này.
 
Tiếng cười

Cuộc sống vui vẻ sẽ mang lại những lợi ích to lớn không chỉ cho trái tim mà còn cho cả sức khỏe thể chất - tinh thần nói chung. Vì vậy, bạn hãy nên vui sống mỗi ngày và quẳng nỗi lo.

Theo Vnmedia
 
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*