Giải Ghi âm của năm tại Grammy 2013: Chẳng lẽ lại là Fun?

05/02/2013 07:16 GMT+7 | Âm nhạc


(Thethaovanhoa.vn) - Giải Grammy 2013 diễn ra vào ngày 10/2 tại Nash- ville (Mỹ) tức mùng 1 Tết Âm lịch ở Việt Nam. Trong đó đáng chú ý nhất là giải Ghi âm của năm, trao cho một bản thu âm riêng lẻ đa được chính thức ra mắt, với tiêu chí “cống hiến nghệ thuật thể hiện trình độ kỹ thuật cao và sự xuất sắc tổng thể trong ngành công nghiệp thu âm, không liên quan đến doanh số bán đĩa và vị trí trên các bảng xếp hạng”.

Đấu trường của tất cả

Vì trao cho một bản thu, những người nhận giải Ghi âm của năm là ca sĩ, nhà sản xuất và nghệ sĩ thu âm, hòa âm cho bài hát, khác với giải Bài hát của năm vinh danh bản thân bài hát, trao cho nhà soạn nhạc (cả nhạc và lời). Hai giải này thỉnh thoảng vẫn bị nhầm với nhau.

Năm nay, với các đề cử Gotye, Kelly Clarkson, Fun, The Black Keys, Frank Ocean và Taylor Swift, hạng mục Ghi âm của năm đã gọi tên tương đối đầy đủ những nhân vật âm nhạc thành công nhất trong năm. Thêm vào đó, có nhiều tên tuổi nghệ sĩ mới (3 trong số 6 đề cử) cũng cho thấy Ghi âm của năm hiện giờ là đấu trường của tất cả, không chỉ dành riêng cho các tên tuổi lớn hoặc lâu năm như trước đây nữa.

Thinkin Bout You – đĩa đơn chủ đạo từ album Channel Orange của Frank Ocean – được coi là “tiết mục thử giọng vào đội siêu sao R&B” của nam ca sĩ 25 năm. Jenna Hally Rubenstein, nhà phê bình của kênh MTV, so sánh giọng hát của Ocean trong Thinkin Bout You với Robin Thicke, Justin Timberlake và Maxwell (những ca sĩ và nhà sản xuất từng đoạt Grammy trước đó): chất giọng mái và nam cao “đẹp một cách đáng ngạc nhiên”.

Thậm chí, trang  Idolator còn đánh giá chất giọng mái của Ocean là một trong những thứ tuyệt vời nhất mà âm nhạc thế giới đã phát hiện được trong năm qua.

6 ca sĩ, ban nhạc có ca khúc được đề cử Ghi âm của năm tại Grammy lần thứ 55 (trái sang, trên xuống): Kelly Clarkson, ban nhạc Fun (ca sĩ chính Nate Ruess), Gotye, Taylor Swift, Frank Ocean, ban nhạc The Black Keys

Những món ăn lạ

Với Stronger (What Doesn’t Kill You), “Thần tượng âm nhạc Mỹ” Kelly Clarkson chứng tỏ cô đang sở hữu một trong những chất giọng pop hay nhất thế giới hiện nay: khàn khàn, đầy nội lực và điêu luyện. Và không chỉ chất giọng, cô còn chọn được những giai điệu hay để thể hiện tài năng của mình. Ca khúc là một bản disco- pop đầy năng lượng rất thích hợp với các sàn nhảy.

Stronger cũng gây thiện cảm với khán giả Việt Nam khi trong video có hình ảnh các bạn trẻ mặc áo in cờ đỏ sao vàng và áo dài nhảy trên đường phố (trong Stron- ger các hình ảnh kiểu này được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới). Nhưng dường như mắc “lỗi” hoàn hảo, ca khúc này lại không phải là một đề cử nổi bật vượt trội so với các đề cử khác.

Hai “món ăn” lạ trong “bàn tiệc” Ghi âm của năm năm nay là Some- body That I Used To Know của Gotye và We Are Young của Fun. Cả hai đều không giống với những ca khúc nổi tiếng thông thường trên đài phát thanh. Cả hai đều đạt được những thành công không tưởng về mặt thương mại và công chúng vì sự độc đáo của giai điệu. Cả hai đều được bật quá nhiều trong năm qua và có nguy cơ khiến một số khán giả chuyển từ yêu thích sang chán ngấy. Cả hai đều nổi tiếng toàn thế giới và ít ra cũng có hàng trăm bản cover trên YouTube. Tôn vinh ca khúc thành công về cả chuyên môn và thương mại.

Nhưng, Gotye, anh chàng xa lạ người Australia gốc Bỉ, không có sản phẩm âm nhạc nào thực sự đáng chú ý sau đó và người ta đang lo lắng anh sẽ trở nên giống như tên bài hát nổi tiếng của mình, chỉ là “một ai đó mà công chúng từng biết”. Còn We Are Young, đây là hit lớn nhất của Fun trong năm qua và điều đáng hy vọng là ban nhạc alternative rock này sẽ còn bước tiếp, với vài ca khúc gây tiếng vang về sau đó, trong đó có Some Nights.

Trong khi đó, We Are Never Ever Get- ting Back Together của Taylor Swift là một bài hát vui tai, dễ nghe, dễ hát theo, dễ thuộc, dễ khiến mọi người nghe cùng nhau, hát cùng nhau và vui vẻ bên nhau. Nhưng nhược điểm của bài hát cũng nằm ở chỗ... vui. Phù phiếm và non nớt như một bài hát pop thông thường về tình yêu tuổi teen tan vỡ. Không có gì sâu sắc hơn. Không có vẻ gì là xứng với một giải thưởng “nghiêm trọng” như Ghi âm của năm.

Nếu so sánh về mức độ nổi tiếng thì Lonely Boy của The Black Keys có vẻ hơi “cô đơn” ở hạng mục này. Ca khúc này đạt vị trí cao nhất trên Billboard là 64, quá thấp nếu so với các đối thủ của nó, nhưng lại được 3 đề cử Grammy: ngoài Ghi âm của năm còn có Màn trình diễn rock hay nhất Ca khúc rock hay nhất.

Nếu chọn điểm giao nhau giữa “thành công thương mại” và “thành công chuyên môn”, We Are Young của Fun có vẻ là lựa chọn phù hợp nhất, dù xét về chuyên môn, ca khúc này chưa xuất sắc bằng Thinkin Bout You.

Những tên tuổi chiến thắng tại hạng mục quan trọng Ghi âm của năm trong những năm gần đây gồm có: Use Some- body của Kings of Leon, Need You Now của Lady Antebellum và Rolling In The Deep của Adele. Trong đó, có Rolling In The Deep là đạt được thành công lớn ở cả hai yếu tố chuyên môn và thương mại.

Lễ trao giải Grammy lần thứ 55 sẽ diễn ra vào 20h ngày 10/2 theo giờ Los Angeles, tức 11h ngày 11/2 theo giờ Hà Nội.

Đề cử hạng mục Ghi âm của năm tại Grammy 2013:

Somebody That I Used To Know – Gotye featuring Kimbra
Stronger (What Doesn’t Kill You) – Kelly Clarkson
We Are Young – Fun featuring Janelle Monae
Lonely Boy – The Black Keys
Thinkin Bout You – Frank Ocean
We Are Never Ever Getting Back Together – Taylor Swift


My Ly
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm