Bikini 65 tuổi

08/07/2011 07:36 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH Cuối tuần) - Có bộ trang phục nào mà cô đào bom tấn khi xưa Brigitte Bardot (B.B) hay công nương tân thời Kate Middleton đều phải mặc chung một kiểu dáng? Là bikini. Chỉ có bikini mới gây ra những scandal, mẫu thuẫn, ghen tuông, chinh phục, gây náo loạn toàn cầu. Năm nay bikini tròn 65 tuổi nhưng thật ra, số tuổi ấy không đáng để quan tâm.  

Cổ hủ?

Tay phê bình mốt nổi tiếng, Olivier Saillard đã nói rằng: “Bikini, ấy không phải là thời trang mà là quyền năng của nữ giới”. Mới đây, nhà báo người Nigeria Anoruo kể rằng ngày bé ông nội anh dạy cháu trai là đừng bao giờ tìm vợ trong những bữa tiệc hội hè đình đám mà hãy… ra biển. Biển bao la và bikini khoe sáng mới là nơi tuyển chọn chính xác nhất. Chẳng biết lời dạy đúng bao nhiêu phần nhưng thực tế bikini trên bãi biển đã trở thành một bữa tiệc đặc sắc nhất của con người.

Thống kê mới nhất: 80% quý ông đã có vợ hoặc đang có tình yêu thường muốn mua tặng đối tác một bộ bikini 2 mảnh hơn là cắn móng tay nghĩ ngợi trước bộ áo lông thú mới ra lò. Mỗi năm, quý bà, quý cô trên toàn cầu bỏ ra trung bình khoảng 8 tỷ USD cho nhu cầu nâng cấp những bộ bikini mới nhất mùa Hè...


Cô nàng diễn viên đang nổi Rosie Huntington - Whiteley rất mượt mà trong bộ bikini

Tạm bỏ qua những tranh cãi liên miên của các nhà sử học, khảo cổ học với cặp mắt kính dày cộp luôn đưa ra những luận cứ minh chứng rằng tấm vải 2 mảnh nhỏ bé ấy tồn tại từ trước Công nguyên hoặc chí ít cũng có từ khi Đệ nhị thế chiến vừa kết thúc. Cứ nhìn thẳng vào sự kiện ngày 5/7/1946 khi bỗng dưng hai quý ngài Jacques Heim và Louis Reard tung ra dòng áo tắm 2 mảnh làm ngây ngất những quý bà lịch lãm (lúc ấy chỉ có dân quý tộc mới dám bỏ tiền ra trưng dụng).

Danh xưng bikini vốn không có tội khi nguyên thủy nó là tên của hòn đảo san hô ở Nam Thái Bình Dương vốn là bãi thử bom nguyên tử của Mỹ (Reard từng tuyên bố với BBC rằng bikini ra đời cũng để gây nổ không kém bom nguyên tử). Ấy thế mà khi tên nó được gắn cho loại áo 2 mảnh mùa Hè của quý ngài Louis Reard thì bỗng dưng nó mắc đầy tội lỗi. Các nhà xã hội Pháp khi ấy bịt mũi trước cảnh các quý bà “mặc đồ lót đi tắm nắng”, “đem các giá trị gia đình đi phơi trần dưới chiếc bụng trắng phếu” và bikini tự dưng trở thành đứa trẻ bị nguyền rủa. Ngán ngẩm, nhà tạo mẫu Louis Reard thốt lên: “Bikini không còn là bikini nếu nó không xỏ qua được chiếc nhẫn đính hôn!”.

Bikini xóa sạch ranh giới giữa một chị hàng thịt với đệ nhất phu nhân khi đứng trước biển, giữa một minh tinh Hollywood và một chị nhân viên văn phòng khi nằm tắm nắng.

Đứa trẻ ấy được thai nghén từ đâu người ta không rõ nhưng chắc chắn nó đem lại một làn gió mát lành và sau này sẽ trở thành cả một cuộc cách mạng. Bất chấp những kêu ca, phàn nàn của các nhà chuẩn mực học, các quý bà thanh lịch lắm tiền cứ vô tư diện bikini cười phơi phới trên những bờ cát dài đẹp mê hồn của bãi St.Tropez miền Nam nước Pháp. Và cũng tạm hiểu vào lúc ấy, bikini chưa phải là áo tắm của lớp bình dân ngoan ngoãn và chưa bị nhiều dồn nén buộc phải thay đổi. Kể cả một năm sau khi cô đào Marylin Monroe rạng rỡ khoe mình trong bộ bikini đen trắng trên bìa tạp chí Life thì cơn gió chuẩn mực ấy vẫn chưa bị đổi chiều.

Biểu tượng

Thời gian như chong chóng, bãi biển St.Tropez vẫn hiện diện những bộ bikini đắt tiền cùng các giai nhân tắm nắng bằng các loại dầu hảo hạng. Thế rồi bỗng nhiên năm 1956, xuất hiện một nàng B.B cực kỳ khêu gợi trong bộ bikini Chúa đã tạo ra đàn bà (phim) thì lúc này số phận của “cô bé” ra đời 10 năm trước đó mới được thừa nhận và trở thành cơn lốc nhấn chìm đến tận đáy những tư tưởng cổ hủ không còn hợp thời. Lúc này quan niệm “nữ giới mặc đồ lót đi tắm biển” được thay thế bằng “đem thanh xuân mà hòa cùng trời cao”, chuẩn mực cũ bị lung lay gốc và được chuẩn bị sẵn cái kết cục thoái trào.


Bikini qua các thời kỳ

Chúa đã tạo ra đàn bà và tạo ra một B.B đầy sức mê hoặc. Cơn lốc B.B không chỉ lan tràn đến giới bình dân nước Pháp mà còn thổi tung những giá trị gia đình với hình ảnh người phụ nữ bị quẩn quanh trong 4 bức tường chật hẹp giam hãm. Văn sĩ Francoise Sagan nhanh chóng nhấn thêm bằng cách tung ra Buồn ơi, chào nhé như một sự cáo chung với số phận của những người phụ nữ vốn không có nhiều tiếng nói trong xã hội tự do. Người ta lao ra biển, cởi bỏ những lớp áo nặng dày và mặc vào mình bộ bikini mát mẻ và đầy hương vị thanh xuân. Thoắt cái, bikini trở thành biểu trưng của tự do và sự giải phóng. Từ Pháp, bikini bay đến Mỹ, ngược về Ý và làm chuyến du hành đến khắp mọi châu lục. Ở đâu nó cũng được vỗ tay nồng nhiệt dù rằng ở mỗi vùng tiếng vang có mức độ nặng nhẹ chông chênh nhau.

Playboy nhanh chóng lăng-xê bikini, không lâu sau đó tạp chí áo tắm nổi tiếng nhất Sports Illustrated cũng vội vã chạy theo vì sợ ế ẩm. Thêm chút nữa, tờ Modern Girl (tên cũng rất tân thời) hạ chiếc búa cuối cùng về số phận bikini “Không nên phí thời gian để hiểu bikini là gì và cũng chẳng cần thiết để xem tác dụng của nó. Hãy lao ra biển và ngắm nhìn những cô gái, đấy mới là điều nên làm”. Bikini khi mới ra đời chẳng có nàng mẫu nào dám đứng trưng bày vì sợ mất việc (khi mới ra đời không người mẫu nào dám mặc bikini đến nỗi nhà thiết kế Louis Reard phải mời cô vũ công 19 tuổi Micheline Bernardini ở sòng bài Paris mặc giúp), giờ đây không mặc bikini thì xem như sự nghiệp chân dài sẽ không còn chỗ đứng. Năm 1962, Bond girl Ursula Andress trong trang phục bikini ở bộ phim Dr.No đã trở thành một biểu tượng và người ta xếp hình ảnh đó vào khoảnh khắc vĩ đại nhất của bikini. Được cấp giấy khai sinh và từ đây, bikini đem lại những ý niệm hoàn toàn mới về giá trị gia đình và giá trị cuộc sống.

Bình đẳng

Người ta bảo bikini sinh ra để tôn vinh vẻ đẹp thanh xuân của nữ giới nhưng người làm ra nó lại là quý ông thế cho nên muôn đời bikini không có giới tính. Không có giới tính nhưng những giá trị mà bộ áo tắm 2 mảnh mang lại là vô cùng to lớn. Nó tạo ra bình quyền giữa một chị hàng thịt với đệ nhất phu nhân khi đứng trước biển, giữa một minh tinh Hollywood và một chị nhân viên văn phòng khi nằm tắm nắng. “Ả cũng như ta mà thôi”, trong bộ bikini mọi sự đều công bằng.

Vợ chồng cãi nhau, ra biển ngắm vợ mặc bikini thì bao khó khăn được đức ông chồng giải quyết mau mắn. Tình nhân giận nhau, bikini làm mát rượi cơn nóng nảy. Bình thường tuyên bố không ghen, ra biển ngắm vợ khêu gợi trong bộ bikini cho lũ thanh nhiên dòm ngó bỗng chốc đức ông chồng cảm ngay khí thế máu dồn lên cổ.

Những quý cô tân thời muốn tắm tiên, có bikini chỉ việc cởi dây cài, quay lưng nằm sấp là có một bữa tắm nắng thỏa thuê. Những chàng trai thường ngày không dám nắm tay bạn gái, trước biển và bộ lưng trần tuyệt đẹp, thoải mái ngồi xoa lưng mà hít gió trong lành.

Các minh tinh Hollywood, các siêu mẫu chân dài đến biển cũng lôi luôn cả một đội quân paparazzi. Trước biển, mọi hớ hênh dễ bị lộ rõ. Không biết bao nhiêu lần những Vennesa Paradis, Uma Thurman, Paris Hilton, Sophie Marceau... bị chộp nude trên biển, ấy cũng là do bikini mà ra, mặc không khéo là dính chấu như chơi. Một bộ phim, một bài hát (bạn đã nghe itsy bitsy Teenie Weenie Yellow Polka Dot Bikini chưa?) có lồng thêm hình ảnh bikini thể nào cũng trở thành trào lưu hay ít ra cũng được ca tụng suốt mùa Hè. Bikini bộc lộ những đường nét và làm no nê những mắt nhìn đau đáu. Bikini không phải được thiết kế để lao xuống biển mà được tạo ra để làm bùng nổ những ánh nhìn.

Nguyên Minh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm