Xuyên Việt với 'vua SUV'

Xuyên Việt với 'vua SUV'

Thứ Hai, 27/03/2017 08:01 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Lập kỷ lục bán hàng chỉ sau không đầy 2 tháng ra mắt. Là mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất trên thị trường. Cũng là mẫu xe khiến lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam tăng đột biến đầu năm 2017 -1 tháng bằng nửa năm trước đó! Danh hiệu “Vua SUV” chắc chắn không đối thủ nào dám so kè với Toyota Fortuner phiên bản 2017.
Fortuner vốn không xa lạ với thị trường xe SUV Việt Nam khi đã có mặt ở đây gần 8 năm. Tuy nhiên, một chiếc xe tạo nên một cơn sốt mới sau 8 năm, thì không phải chuyện đùa, nhất là trong phân khúc SUV cạnh tranh quyết liệt nhất hiện nay với rất nhiều sự lựa chọn về thương hiệu đến giá cả.
Chúng tôi may mắn có mặt trong chuyến xuyên Việt, một phần của chương trình Toyota-Hành trình Đông Nam Á 2017 qua 5 quốc gia kéo dài từ ngày 1/2 đến 20/3 mới đây, trên những chiếc Fortuner phiên bản 2017 hoàn toàn mới, với mong muốn giải đáp thắc mắc : Fortuner mới có gì để hấp dẫn như vậy?

Fortuner trong các màn biểu diễn ấn tượng
Từ màn biểu diễn ấn tượng
Trước ngày xuất phát, chúng tôi có cơ hội tham dự sự kiện Trải nghiệm Toyota-Thế hệ đột phá được tổ chức tại khu Hồ bán nguyệt, quận 7, ở đó, Fortuner 2017 cùng người anh em Hilux mới phô diễn sức mạnh trong màn biểu diễn ấn tượng của các tay lái chuyên nghiệp đến từ Malaysia. 3 thử thách địa hình hết sức khắc nghiệt được dựng lên, gồm đường gập ghềnh liên tục với độ chênh so le khá lớn ; đường nghiêng khoảng 30 độ ; dốc cao hơn 30 độ.
Không mấy khó khăn cho Fortuner 2017  khi vượt qua chướng ngại đầu tiên, trong tình huống chỉ có 2 bánh xe tiếp xúc với mặt đất, thì hệ thống điều khiển lực kéo chủ động (A-TRC) lập tức được kích hoạt, giúp việc phân bổ lực kéo tới những bánh xe tiếp xúc với mặt đất, dồn sức mạnh để đẩy chiếc xe tiến lên phía trước nhẹ nhàng.
Trong màn vượt đoạn đường dốc nghiêng, thử thách lớn hơn khi đây là đoạn dốc nghiêng đôi, có nghĩa là chiếc xe vừa phải nghiêng đến 30 độ sang bên trái, lại đảo chiều nghiêng cùng độ lớn như thế sang bên phải. Hệ thống A-TRC phân bổ lực kéo chủ động một lần nữa thể hiện hiệu quả của việc phân phối đúng sức, đúng lúc, mang lại cho chiếc xe một sức mạnh ấn tượng.
Còn hơn thế, khi ngồi bên tay lái ở đoạn vượt chướng ngại vật này, cảm giác thật phấn khích khi nghiêng theo xe đồng thời cảm nhận sự chắc chắn, vững chãi của thân xe và sự linh hoạt của hệ thống treo.
Đỉnh của màn trình diễn là bài leo dốc lên 31 độ và đổ dốc 26 độ cực hiểm. Và yêu cầu thử thách cũng “thót tim” khi xe dừng lại giữa lưng chừng dốc, lái xe buông cả chân ga lẫn chân phanh- chiếc Fortuner đã đứng yên khộng tụt dốc trong 5 giây- chức năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc hoạt động quá hữu hiệu. Và khi đổ dốc, Fortuner phiên bản 2.8G cũng không cần đạp phanh nhờ hệ thống hỗ trợ đổ đèo (DAC) đã được kích hoạt.
Mạnh mẽ, vững chắc và an toàn và cảm nhận ban đầu của chúng tôi khi chứng kiến bài “khởi động” đầy ấn tượng của Fortuner trước khi lên đường.

 Fortuner trong hành trình chinh phục đường lên Tây Bắc
Đến chinh phục cung Tây Bắc

Một tình cờ thú vị là, năm 2009, khi Fortuner lần đầu có mặt tại Việt Nam, tôi cũng có cơ hội trải nghiệm cùng chiếc xe này trên chính cung đường này khi cao tốc Hà Nội-Lào Cai còn chưa thấy mặt mũi đâu. Giờ thì cao tốc dài nhất Việt Nam đã hoàn thành và Fortuner 2017 cũng mang một diện mạo hoàn toàn mới.
Thiết kế cơ bắp thuần tuý phô diễn vẻ nam tính cùng sức mạnh đã được thế bằng những đường nét hiện đại, tinh tế hơn mà không làm mất đi phong cách thể thao đặc trưng. Đặc biệt thiết kế cùng các trang bị nội thất Fortuner 2017 là một cuộc lột xác theo hướng sang trọng hơn, thời thượng hơn mang lại cho người sử dụng cảm giác thích thú hơn trước rất nhiều. Mở cửa xe bằng nút cảm ứng tích hợp trên tay nắm cửa, bước vào trong xe chúng tôi hài lòng ngay với nội thất da của phiên bản cao cấp.

Fortuner chinh phục đỉnh đèo Ô Quý Hồ, một trong “tứ đại danh đèo” vùng Tây Bắc
Volant 3 chấu cũng được bọc da tích hợp các phím điều khiển âm thanh, điều hoà, điện thoại rảnh tay, điều chỉnh giọng nói với một mic nhỏ ngay phía trên người lái. Ghế lái có 8 hướng điều chỉnh và rất nhẹ nhàng vì hoàn toàn điều khiển điện. Việc khởi động giờ đây cũng hết sức nhẹ nhàng bằng nút bấm.
Ngay lập tức bảng điều khiển sang đèn và chúng tôi quan sát thấy thiết kế mới của bảng điều khiển này khá bắt mắt với viền đèn LED trẻ trung, chi tiết nhỏ này lái xe đường dài sẽ thấy rất hữu hiệu vì thu hút sự tập trung quan sát. Và với Fortuner mới, gần như tất cả các chức năng điều khiển lái đã tích hợp hết trên Volant (kể cả lẫy chuyển số hay kiểm soát hành trình cruise control) nên việc cầm lái trở nên quá nhẹ nhàng ngay cả trên cung đường Tây Bắc.
Không khó với Fortuner trang bị động cơ xăng 2.8L (mạnh hơn so với bản trước đây 2.7L, ngoài ra Fortuner 2017 còn có phiên bản máy dầu 2.4L) để chinh phục đường lên Tây Bắc với hai trong số bốn “tứ đại danh đèo”, là Pha Đin và Ô Quy Hồ. Để tăng sức mạnh khi leo đèo, chúng tôi nhấn nút chế độ Power và chuyển qua chế độ tiết kiệm ECO khi đi ở đường đô thị - cho cảm giác thay đổi sức mạnh khá thú vị.
Tuy nhiên, điều chúng tôi quan tâm hơn cả là độ ổn định của chiếc SUV có “body” khá lớn này trên những cung đường dốc kết hợp cua gắt trong điều kiện mưa phùn tăng độ trơn trượt. Fortuner mới cho thấy sự ổn định đáng nể của khung gầm với hệ thống treo đã được cải tiến kết hợp với hệ dẫn động 2 cầu chủ động cùng các công nghệ hỗ trợ như cân bằng điện tử, phân phối lực kéo chủ động, giúp tôi có thể duy trì vào cua ở tốc độ 40-60 km/h trong lúc hành khách ở băng ghế sau vẫn…ngủ ngon!
Mạnh mẽ mà không cần phô diễn sức mạnh, đàn ông thời nay là thế!
Phan Ka
 
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
BIA LON TRÚC BẠCH
BẢNG TỔNG SẮP HUY CHƯƠNG - TOKYO 2020