5 tính năng phiền phức mà Hyundai, Toyota, BMW, Mercedes có: Cái cuối cùng tưởng không phiền mà phiền không tưởng

07/04/2023 11:28 GMT+7 | HighTech

Có nhiều tính năng nhằm đem lại tiện ích cho người dùng, nhưng khi áp dụng vào thực tế, thì thật sự phiền toái.

1. Hỗ trợ giữ làn đường - Lane keeping assistant

Đây rõ ràng là một ý tưởng thiên tài, một phao cứu sinh cho người "non" tay lái, dĩ nhiên là trên lý thuyết. Hệ thống này giúp chiếc xe biết lề đường ở đâu và giúp bạn đi đúng làn đường nếu người lái buồn ngủ hoặc bị phân tâm. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng hữu ích, thậm chí phiền toái.

5 tính năng phiền phức mà Hyundai, Toyota, BMW, Mercedes có: Cái cuối cùng tưởng không phiền mà phiền không tưởng - Ảnh 2.

Nguồn: TopGear

Nếu là trước đây, người lái có thể tắt công nghệ này bằng một nút bấm, nhưng hiện nay, tính năng này trên một vài dòng xe được cài đặt mặc định 'bật' bất cứ khi nào xe khởi động. Chỉ cần thấy xe đi chệch làn đường mà không bật đèn báo rẽ hoặc vượt xe khác, hệ thống phanh khẩn cấp (Autonomous Emergency Braking - AEB) sẽ hãm bánh xe, điều chỉnh xe chạy đúng làn đang chạy. 

Do vậy mà chỉ cần chệch làn một chút thì xe tự động kéo bạn về làn đường cũ ngay. Và người dùng có thể gặp điều "phiền toái" trên Kia Seltos, Mitsubishi Outlander, Mercedes Benz GLE.

2. Tay nắm cửa ẩn

5 tính năng phiền phức mà Hyundai, Toyota, BMW, Mercedes có: Cái cuối cùng tưởng không phiền mà phiền không tưởng - Ảnh 3.

Nguồn: Car Throttle

Với các nhà thiết kế của Teslas, Aston Martins, Range Rovers, và cả Porsche 992 hay Mercedes-AMG SL, tay nắm cửa ẩn tạo vẻ ngoài gọn gang, liền mạch. Nhưng với người dùng ở một số khu vực có nhiệt độ thấp, tay nắm kiểu này có thể bị đóng băng, và dĩ nhiên là họ không thể nào mở được cửa xe. Ngoài ra, không ít người dùng phản ánh việc bị kẹp tay khi đang mở những tay nắm kiểu này.

3. Tính năng điều khiển bằng giọng nói

5 tính năng phiền phức mà Hyundai, Toyota, BMW, Mercedes có: Cái cuối cùng tưởng không phiền mà phiền không tưởng - Ảnh 4.

Tính năng điều khiển bằng giọng nói trên Hyundai Ioniq - Nguồn: Hyundai

Tính năng trợ lý giọng nói đặc biệt hữu ích khi giúp người dùng không phải bận tay chạm vào màn hình để điều khiển chức năng. Bạn có thể tham gia vào một cuộc trò chuyện, nghe dự báo thời tiết, bật tắt điều hòa..., tính năng này sẽ làm hộ bạn, nhưng với điều kiện bạn nói rõ ràng, trong không gian yên tĩnh, và không bị gián đoạn bởi những lời nói khác trước khi hệ thống phản hồi lại. 

Trong trường hợp không đáp ứng những điều kiện trên thì bạn nên tắt tính năng này, nếu không muốn mọi thứ trên xe bị xáo trộn. Nếu bạn đang lái những chiếc xe của Mercedes hay BMW thì nên chú ý đến tính năng này.

4. Hệ thống cảm ứng đa điểm

5 tính năng phiền phức mà Hyundai, Toyota, BMW, Mercedes có: Cái cuối cùng tưởng không phiền mà phiền không tưởng - Ảnh 5.

Màn hình điều khiển sử dụng cảm ứng đa điểm của VolkWagen Golf GTI – Nguồn: Car and Driver

Có vẻ như các nhà thiết kế xe đang muốn loại bỏ dần các nút điều khiển, khiến màn hình cảm ứng trông gọn gàng, nhưng lại tạo nên một vấn đề khác với các thanh trượt cảm ứng và các nút điều khiển cảm ứng. Hệ thống có vẻ ổn, cho đến khi màn hình phủ đầy dấu vân tay, thì hệ thống bắt đầu làm việc thất thường, hoặc không phản ứng, hoặc cùng lắm có thể kích hoạt nếu bạn chỉ chạm hờ tay lên.

5. Tiếng bing-bong phản hồi

5 tính năng phiền phức mà Hyundai, Toyota, BMW, Mercedes có: Cái cuối cùng tưởng không phiền mà phiền không tưởng - Ảnh 6.

Nguồn: Top Gear

Boong. Bạn đã nhấn nút khởi động động cơ. Boong. Bạn đã chọn quay đầu. Boong. Cốp đã được mở bởi vợ bạn để lấy túi đồ của cô ấy. Boong. Bạn mở tạm cửa để căn cho xe đi thẳng được vào chuồng đỗ xe. Nhất cử nhất động của xe đều được phản hồi bằng tiếng Bing Boong. Ban đầu nó có thể hữu ích, nhưng hãy thử tưởng tượng nếu bạn đi làm về mệt mỏi và xe liên tục kêu Bing Boong, thì đó không hề làm bạn thư giãn một chút nào.

Hiện nay, luôn có những ứng dụng mới nhằm mang lại sự tiện nghi tối đa cho người dùng, nhưng đôi khi những nhà thiết kế không đặt mình vào vị trí của người dùng để có những cảm nhận khách quan nhất về những tính năng này. Điều này cần tìm hiểu kĩ hơn về điều kiện khí hậu, cấu tạo địa hình ở khu vực khá nhau, thói quen sinh hoạt thường nhật để đưa ra những tính năng phù hợp nhất cho người dùng, từ đó làm tăng doanh số bán xe.

Nguyễn Kiên

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm