Người dân Paris muốn loại bỏ 'ổ khóa tình yêu' trên cây cầu cổ xưa

01/04/2014 16:23 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Cây cầu cổ xưa Pont des Arts đang đứng trước nguy cơ có thể đổ sụp bất cứ lúc nào bởi hơn 700.000 ổ khóa từ các cặp đôi yêu nhau, đặc biệt là những khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới.

Cây cầu cổ xưa Pont des Arts được xây dựng vào những năm 1800 dưới thời Napoleong và từng bị hư hại vào năm 1979 có thể sẽ không thể đứng vững trước sức nặng của hàng trăm nghìn chiếc ổ khóa nếu như không có sự can thiệp của chính quyền.

Phong trào để lại ổ khóa nhằm chứng minh tình yêu trên cầu Pont des Arts xuất hiện từ năm 2008

Hơn 700.000 ổ khóa có sức nặng tương đương 93 tấn hay 20 con voi đứng trên cầu vốn được thiết kế cho người đi bộ cách đây đã hơn 200 năm. Một phần hàng rào trên cầu đã bị bung ra trước sức nặng của ổ khóa và được thay thế bằng những tấm gỗ.

Bản kiến nghị kêu gọi chấm dứt phong trào sử dụng ổ khóa tượng trưng cho tình yêu tại Paris đã nhận được hơn 1.700 chữ kỹ. Nhiều người cho rằng một ổ khóa tạo nên bài thơ đẹp nhưng hàng trăm ngàn ổ khóa đã là một câu chuyện hoàn toàn khác. "Chúng tôi chỉ muốn trả lại thành phố vẻ đẹp của một di sản có tuổi thọ hàng trăm năm".

Số lượng ổ khóa trên cầu đã vượt khỏi tầm kiểm soát

Theo chính quyền Paris, phong trào để lại ổ khóa trên cầu Pont des Arts bắt đầu từ năm 2008 và con số ổ khóa mới xuất hiện trên cầu đã tăng với tốc độ chóng mặt.

Ngoài vấn đề sức nặng, nhiều người lo ngại những chiếc chìa khóa được ném xuống sông Seine sẽ gây ô nhiễm môi trường. Những bức vẽ, hình ảnh quảng cáo ổ khóa giá rẻ cũng là một vấn đề phức tạp.

Người sáng lập bản kiến nghị không để lại ổ khóa trên cầu, Lisa Anselmo và Lisa Taylor mong muốn khách du lịch đến Paris không tiếp tục tạo nên những hình ảnh phản cảm như vậy.

Hơn 700.000 ổ khóa tạo nên sức nặng khoảng 93 tấn có thể khiến cây cầu hơn 200 tuổi đổ sụp bất cứ lúc nào

Lisa Anselmo nói rằng cô muốn tìm một địa điểm khác được sử sụng làm nơi lưu giữ ổ khóa thay cho cây cầu cổ xưa Pont des Arts. "Khách du lịch đến với Paris muốn lưu giữ lại những kỷ niệm. chúng tôi hiểu điều đó nhưng nó phải phù hợp với cảnh quan môi trường".

Đăng Nguyễn
Theo CNN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm