Gặp “bão” Westlife, Hà Trần vẫn… “đốt lửa”

03/10/2011 09:22 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH) - Cuối tuần qua, “cơn bão” mang tên Westlife “quét” qua Hà Nội và đã thu hút hầu hết sự chú ý của báo giới cũng như khán giả. Nhưng, dường như bất chấp “cơn bão” ấy, tối 1-2/10, tại sân khấu Không gian âm nhạc, Hà Trần và Ngũ Cung vẫn tiếp tục Đốt lên thành lửa trong sự đón chờ nồng nhiệt của khán giả.

Hà Trần trở lại ấn tượng hơn
trong chính KGAN

Ngay từ ban đầu, thông tin về sự kết hợp giữa Hà Trần và Ngũ Cung trong một chương trình ca nhạc thuộc hạng “sang” như Không gian âm nhạc (KGAN) đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ từ phía khán giả. Nghi ngờ đầu tiên đến từ dòng nhạc mà mỗi bên theo đuổi. Kể từ sau thành công của Dệt tầm gai đầy ma mị, rồi tiếp theo đó là những năm tháng định cư cùng gia đình tại Mỹ (từ tháng 1/2004), âm nhạc của Hà Trần đã có sự biến chuyển to lớn, tạo ra những nét rất riêng và do vậy, cũng có những đối tượng khán giả rất riêng.

Trong khi đó, thứ progressive/ hard rock mà Ngũ Cung theo đuổi, dù được đan xen hòa quyện một cách hoàn hảo với chất liệu dân gian gần gũi, cũng chưa bao giờ là thể loại nhạc dễ nghe, dành cho mọi người.

Đối với mối ngờ vực này, ông Minh Vũ - giám đốc nghệ thuật của chương trình - đã nói về “tôn chỉ” làm việc của KGAN: “Việc kết hợp các nghệ sĩ với nhau trong KGAN của chúng tôi thường không theo một lối tư duy sẵn nào cả. Chính những sự khó đoán trước mới tạo ra những bất ngờ thú vị cho chương trình.” Và lý giải cho sự kết hợp giữa Hà Trần cùng Ngũ Cung là do họ cùng sử dụng chất liệu dân gian làm nền tảng cho âm nhạc. Đốt lên thành lửa không phải là show diễn nhằm dung hòa hai cá tính, mà việc kết hợp họ trên sân khấu vẫn phải đảm bảo mỗi người thể hiện được nét riêng trong âm nhạc của mình.

Nếu xét trên khía cạnh này, đêm diễn Đốt lên thành lửa tối 1-2/10 vừa qua có thể coi như đã thành công. Trình tự xuất hiện và sự kết hợp qua lại giữa các nghệ sĩ thể hiện một tư duy logic xuyên suốt khá thú vị: Ngũ Cung bước ra mở màn, làm nóng sân khấu bằng hai ca khúc “hit” của nhóm là Cướp vợLồng ngực tối (đã được mix lại), trước khi “dìu” diva Hà Trần ra sân khấu trong giai điệu lãng mạn của bản rock ballad Tuyết trắng - Đỗ quyên đỏ.

Thêm một nghi hoặc nữa của khán giả khi Hà Trần đã phải hủy hai đêm diễn vì lý do sức khỏe. Nhưng ngay khi Hà Trần xuất hiện, ít ra là với một gương mặt hoàn toàn tươi tắn và hưng phấn, thì những ngờ vực đó đã không còn.

Hà Trần hoàn toàn làm chủ sân khấu với loạt ca khúc đã làm nên tên tuổi cô trong hơn một thập kỷ qua: Ngẫu hứng phố, Ra ngõ mà yêu, Nhăng nhố, Lữ khách sông Hồng, Gió, Điều ngọt ngào nhất... trước khi trở lại với món quà bất ngờ nhất dành cho khán thính giả: bản phối mới ca khúc Dệt tầm gai. Cảm giác nổi da gà ngày nào khi lần đầu nghe Hà Trần hát ca khúc này đã không trở lại, nhưng chất giọng nam cao đầy mạnh mẽ của Hoàng Hiệp trên nền bản phối mới đậm đặc những âm thanh kim loại và tiếng guitar lead réo rắt của Trần Thắng đủ sức thuyết phục người nghe.

Chương trình tiếp theo đó được làm dịu đi nhanh chóng bởi bản jazz Phố nghèo. Ngoài người chú Trần Tiến, có lẽ chẳng ai hát Phố nghèo da diết và ngẫu hứng được như Hà Trần. Điều thú vị của ca khúc nằm ở chỗ, những người chơi nhạc đệm cho cô không phải là dàn nhạc ban đầu mà chính là ban nhạc Ngũ Cung.

Tuy nhiên, một điểm trừ nho nhỏ, với một không gian nhỏ như khán phòng Ngụy Như Kon Tum, việc xử lý độ vang và xung đột âm trong các ca khúc có âm lượng lớn, nặng về tiếng bass như rock quả không phải là điều dễ dàng.

Minh Đức

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm