Pháp: “Bão tố” quanh chuyên cơ mới của Tổng thống

Thứ Ba, 03/08/2010 11:00 GMT+7

(TT&VH) - Chiếc chuyên cơ mới nhất của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, được báo chí Pháp đặt biệt danh "Air Sarko One", đã có chuyến bay đầu tiên ở Bordeaux, Tây Nam Pháp. Sự xuất hiện của chiếc máy bay này đã gây nhiều tranh cãi tại Pháp, nơi phe phản đối cho đó là một sự lãng phí tài chính trong bối cảnh đất nước đang phải thắt lưng buộc bụng. Tuy nhiên những người bênh vực Sarkozy cho rằng việc sắm chuyên cơ mới là hoàn toàn bình thường và câu chuyện đã bị "xé ra to" một cách không cần thiết.

“Tân trang” thành chuyên cơ

Chiếc máy bay kể trên là loại A330-200, đã được Pháp mua lại từ hãng hàng không du lịch Air Caraibes. Tiếp đó Chính phủ đầu tư thêm khoảng 234 triệu USD để tân trang chiếc máy bay, nhằm biến nó thành chiếc chuyên cơ phục vụ các chuyến công cán nước ngoài của ông Sarkozy.


Với việc sắm chuyên cơ, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy
đang dính cáo buộc "xài sang" trong thời buổi khó khăn
Hôm 31/7, máy bay đã cất cánh lần đầu để thử nghiệm các hệ thống lắp thêm. Khi hoàn tất việc nâng cấp, máy bay sẽ có một phòng họp với sức chứa 12 người. Nó cũng có 60 ghế hạng thương gia bên cạnh việc được trang bị hệ thống liên lạc được mã hóa với chất lượng cao nhất. Thân vỏ máy bay cũng sẽ được gia cố và người ta còn lắp cho nó một hệ thống mồi nhử nhiệt chống tên lửa đối không. Ngoài chiếc máy bay này, một phi đội những máy bay phản lực nhỏ hơn cũng sẽ được mua để thay thế những chiếc Falcon 50 và 900 có trong đội chuyên cơ của Pháp. Chúng bao gồm hai chiếc Falcon 7X, một trong những mẫu máy bay được ưa chuộng nhất trên thế giới.

"Chẳng có gì phô trương trong việc sắm chiếc máy bay này. Nó chỉ đơn giản xuất phát từ nhu cầu có một chiếc máy bay phù hợp với quốc gia mạnh thứ 5 thế giới" - phát ngôn viên chính phủ Luc Chatel tuyên bố với báo giới, theo sau một cơn mưa chỉ trích của các tờ báo trong nước.

Tuần báo trào phúng Canard Enchaine thậm chí còn có một bài viết dài hơi về chiếc máy bay mang biệt danh "Air Sarko One". Trong bài viết có nói rằng ông Sarkozy đã yêu cầu lắp cả một hệ thống lọc khí mới để có thể thoải mái hút thuốc khi làm việc. Ngoài ra ông còn yêu cầu lắp đặt một phòng tắm cao cấp để ngâm mình. Tuy nhiên ông được thông báo rằng phòng tắm này có thể gây ra nhiều vấn đề nếu máy bay đi vào vùng nhiễu loạn không khí, dẫn tới việc nước tắm tràn ra ngoài và gây chập điện trên máy bay. Việc này khiến cho ông Sarkozy buộc phải chấp nhận lắp một phòng tắm chống tràn có kích thước nhỏ hơn nhiều...  Những thông tin này sau đó đã bị Bộ Quốc phòng Pháp bác bỏ.


Chuyên cơ của Tổng thống Pháp cất cánh
Chuyện bình thường bỗng thành “bất thường”

Giới phân tích đánh giá các nước lớn mạnh nhất trên thế giới đều có chuyên cơ và việc mua sắm những chiếc máy bay kiểu này hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên ông Sarkozy bị chú ý bởi việc mua sắm chiếc chuyên cơ mang dáng dấp của một hoạt động chi tiêu theo lối "vung tay quá trán", trong bối cảnh các Chính phủ châu Âu đang đẩy mạnh cắt giảm chi tiêu. Một ví dụ điển hình là Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố sẽ đi lại bằng các máy bay thương mại để cắt giảm chi phí Chính phủ.

Bản thân Sarkozy từng bị báo chí buộc tội có quan hệ quá mức thân mật với giới siêu giàu. Tờ Telegraph của Anh còn cho biết lâu nay ông vẫn ganh tị với các điều kiện cao cấp mà Tổng thống Mỹ Barack Obama được hưởng, khi ông này bay dọc ngang thế giới trong chiếc Boeing 747-200B, biệt danh Air Force One. Sarkozy đã nhiều lần than phiền rằng hai chiếc Airbus A319 phục vụ ông thiếu đẳng cấp cần thiết của một chuyên cơ tổng thống.

Tin mua máy bay xuất hiện chỉ vài tuần sau khi chính ông Sarkozy yêu cầu các Bộ trưởng cắt giảm chi tiêu, theo sau một loạt bê bối lạm dụng công quỹ.  Đầu tháng này, Quốc vụ khanh đặc trách vấn đề Hợp tác Quốc tế Alain Joyandet đã từ chức do dính cáo buộc chi tới hơn 170.000 USD hồi tháng 3 để thuê một máy bay riêng chở tới Martinique. Ông Joyandet  đã có hành động xa xỉ trên khi tham dự một hội nghị về cứu trợ động đất ở Haiti. Hồi tháng 6, ông Joyandet tiếp tục bị chỉ trích vì đã vi phạm pháp luật khi cho xây ngôi nhà của mình một cách trái phép tại khu resort Riviera ở Saint Tropez.

Trước phản ứng của dư luận, phát ngôn viên chính phủ Luc Chatel đã đứng ra giải thích về việc mua sắm chuyên cơ. Theo Chatel, hoàn toàn không có gì to tát trong vụ sắm chuyên cơ mới bởi chi phí mua và nâng cấp chiếc máy bay sẽ được giảm mạnh nhờ việc bán hai chiếc A319 nhỏ hơn. Tuy nhiên giới thạo tin nói rằng việc bán hai chiếc máy bay này cũng chỉ có thể mang về khoảng 30 triệu USD, quá ít so với số tiền mà Chính phủ Pháp bỏ ra để sắm chiếc "Air Sarko One".

Tường Linh
 
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*