Hà Giang tổ chức hội thảo thúc đẩy kinh tế du lịch các tỉnh Đông - Tây Bắc

16/11/2019 20:57 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Chiều 16/11, UBND tỉnh Hà Giang, Yên Bái phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo liên kết vùng trong chiến lược thúc đẩy kinh tế, du lịch tỉnh Hà Giang và các tỉnh Đông - Tây Bắc. 

Vụ việc khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú: Hà Giang cần tuân thủ các Quy hoạch của Chính phủ

Vụ việc khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú: Hà Giang cần tuân thủ các Quy hoạch của Chính phủ

Liên quan đến hai dự án đang thu hút sự quan tâm của dư luận và truyền thông, gồm Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú và Dự án Thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao ở Đồng Văn (Hà Giang), hôm qua 5.11, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã ký công văn số 4470/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Hà Giang.

Hội thảo có sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia trong nước và quốc tế đến từ Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… Các ý kiến đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh Hà Giang trong liên kết vùng về kinh tế, du lịch với các tỉnh Đông – Tây Bắc. Tuy nhiên, để thúc đẩy phát triển du lịch Hà Giang nói riêng và vùng nói chung cần có chiến lược dài hạn để vượt qua nhiều thách thức khách quan. 

Chú thích ảnh
Ông Đặng Quốc Khánh - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Giang

Tại Hội thảo, ông Đặng Quốc Khánh - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Giang - phát biểu: "Trong những năm gần đây, tỉnh đã rất quan tâm, chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, thu hút đầu tư du lịch; ban hành và phổ biến bộ quy tắc ứng xử trong ngành du lịch; thiết lập cổng thông tin điện tử du lịch thông minh cho phép du khách tra cứu, tìm kiếm thông tin du lịch về lưu trú, ẩm thực, điểm du lịch, lữ hành, sự kiện… và định vị, chỉ đường, tìm kiếm các địa điểm xung quanh, tạo lịch trình riêng theo thời gian thông qua tiện ích bản đồ số...

Hình ảnh Hà Giang đã dần xuất hiện nhiều hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và bắt đầu được người dân, du khách trong và ngoài nước biết đến. Lượng khách đến Hà Giang ngày càng nhiều, tạo hiệu ứng lan tỏa tốt cho du khách tiềm năng...".

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội thảo thúc đẩy kinh tế du lịch các tỉnh Đông - Tây Bắc

TS Nguyễn Quốc Hưng (UV thường trực Ban VHGDTTNND Quốc hội) thì cho rằng: "Hà Giang chứa trong mình tiềm năng thiên nhiên và văn hoá giàu có để phát triển du lịch. Như vậy, sản phẩm du lịch đầu tiên và chủ yếu của Hà Giang, cái hấp dẫn và khác biệt của du lịch Hà Giang là văn hoá của đồng bào các dân tộc gắn với thiên nhiên, không gian văn hoá Hà Giang.

Lấy văn hoá làm nguồn lực phát triển du lịch, tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp và bền vững, đó là chiến lược phát triển du lịch của cả quốc gia. Trong chiến lược đó, Hà Giang không chỉ trông vào những tài nguyên thiên nhiên có sẵn mà cần chú trọng khai thác chiều sâu văn hoá, khai thác và xây dựng những sản phẩm du lịch văn hoá độc đáo, chuyên nghiệp dựa trên tài nguyên thiên nhiên, văn hoá đặc sắc nơi này".

Chú thích ảnh
Bà Thanh Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Góp ý kiến về chiến lược phát triển du lịch vùng Đông - Tây Bắc, bà Thanh Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - bày tỏ: "Để phát triển du lịch Đông – Tây Bắc nói chung và Hà Giang nói riêng, cần tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm đặc thù, liên kết giữa các địa phương  trong vùng, hình thành các tuyến du lịch có khả năng tạo dựng thương hiệu cho du lịch vùng. Việc làm này phát huy các tài nguyên thế mạnh của từng địa phương và kết nối dịch vụ, góp phần vào phát triển kinh tế cộng đồng địa phương bền vững.

Các sản phẩm du lịch chủ đạo của vùng Đông – Tây Bắc là du lịch trải nghiệm các giá trị cảnh quan địa hình núi cao – địa hình karst gắn với đời sống sinh hoạt truyền thống cộng đồng các dân tộc ít người; du lịch thể thao mạo hiểm, khám phá các giá trị địa hình – địa mạo...

Có câu ngạn ngữ : “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Những năm qua, Hà Giang đã có những bứt phá, để phát triển bền vững và lâu dài, Hà Giang cần quan tâm đến vấn đề liên kết với các địa phương trong khu vực Đông Bắc và Tây Bắc. Liên kết phát triển sản phẩm du lịch với điều kiện địa lý, nhu cầu của thị trường, hướng liên kết khung theo tuyến du lịch Hà Giang – Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ, Hà Giang – Cao Bằng – Bắc Cạn – Lạng Sơn và các tuyến đường bộ, đường sông ... tạo ra sự khác biệt cho du lịch vùng...".

Chú thích ảnh
Mùa hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá Đồng Văn. Ảnh: Thanh Hà/TTXVN

Các đại biểu cũng đưa ra nhiều giải pháp trong việc thúc đẩy việc liên kết vùng, trong đó tập trung vào các giải pháp phát triển du lịch cần phải đi song song với việc bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển văn hoá, con người..., trong đó có kinh nghiệm từ các chuyên gia quốc tế.

Công viên địa chất toàn cầu Odsherred (Đan Mạch), được UNESCO công nhận năm 2014, là một khu vực có cảnh quan đẹp, với tầng địa chất được hình thành từ 17.000 năm trước. Công viên nằm cách Copenhage khoảng 100 km, đây là khu vực quan trọng để các nhà khoa học tìm hiểu về sự hình thành các dòng sông băng trong khu vực.

GS Hansen - Giám đốc Công viên địa chất toàn cầu Odsherred (Đan Mạch) - nhấn mạnh: Con người là nguồn tài nguyên quan trọng.

"Chúng tôi chú trọng giáo dục người dân và thế hệ trẻ kiến thức về bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, văn hoá. Người dân địa phương có thể trở thành các hướng dẫn viên vì hơn ai hết, họ chính là những chuyên gia tại những vùng đất mà họ sinh sống. Phát triển du lịch cộng đồng mang lại lợi ích cho người dân địa phương thông qua việc cung cấp các dịch vụ: nhà nghỉ, vận chuyển, ăn uống, bán hàng lưu niệm… Cùng với du khách, người dân là đối tượng được thụ hưởng những lợi ích của hình thức hoạt động này" - GS Hansen nói.

Video Ryan Giggs quảng bá du lịch Hà Giang

Trong khuôn khổ của hội thảo, UBND tỉnh Hà Giang cũng cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu “Amazing Ha Giang” (Kỳ vĩ Hà Giang). 

Với khát vọng đưa Hà Giang trở thành Thương hiệu du lịch Quốc gia, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã phối hợp vối các nhà đầu tư, các công ty lữ hành đề xuất Chiến lược quảng bá thương hiệu Hà Giang Kỳ vĩ - Amazing Hà Giang. “Amazing Hà Giang” sẽ mang những hình ảnh Hà Giang thiên nhiên kỳ vĩ và rực rỡ những sắc màu văn hóa đến với du khách trong và ngoài nước thông qua bộ nhận diện thương hiệu độc đáo cùng những sản phẩm truyền thông hấp dẫn. 

Trong đó, logo Amazing Hà Giang sẽ là biểu trưng của Chiến dịch, biểu trưng của du lịch Hà Giang quyết tâm chinh phục du khách năm châu bằng vẻ đẹp của thiên nhiên và con người miền đá. 

Cảm hứng sáng tạo nên logo đến từ chính những nét kỳ quan mà tạo hóa đã ban cho sông núi Hà Giang. Dáng núi hùng vĩ của cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Vạc tạo nét chữ Amazing - Kỳ vĩ. 

Mặt trời huy hoàng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh và ráng hoàng hôn màu cam cháy trên biển mây Chiêu Lầu Thi là nét nhấn thứ hai trên biểu tượng.

Lớp lớp sóng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì quyến rũ làm nên nét lượn xanh ngắt bên cạnh dáng núi sừng sững. 

Và dòng sông Nho Quế uốn lượn dưới chân đèo Mã Pì Lèng ngoạn mục tạo nét thủy mềm mại hoàn thiện biểu trưng.

Cuối cùng, những sắc màu rực rỡ của logo tượng trưng cho sự giàu có và phong phú của bản sắc văn hóa Hà Giang, với nụ cười và vẻ đẹp của 19 dân tộc anh em chung sống hòa hợp và gắn kết. 

Với ngôn ngữ thiết kế hiện đại, chắt lọc nét tinh hoa và thần thái của Đất, của Người Hà Giang, logo Amazing Hà Giang được kỳ vọng sẽ lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc và vươn ra thế giới.

Chú thích ảnh

Đức Chi

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm