5000 phiến quân Aleppo sẽ được 'tha mạng' như thế nào?

15/12/2016 19:40 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) -  Ngày 15/12, quân đội Syria thông báo hoạt động sơ tán dân thường và mở đường cho phiến quân rút khỏi các khu vực phía Đông thành phố miền Bắc Aleppo của nước này sẽ sớm được bắt đầu trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad  và phiến quân nhất trí thực thi thỏa thuận ngừng bắn.

Các công tác chuẩn bị cho việc mở đường cho phiến quân rút khỏi các khu vực nổi dậy do phiến quân chiếm giữ ở phía Đông Aleppo tới thị trấn Khan Tuman, Tây Nam Aleppo đang được triển khai. Hoạt động mở đường này sẽ bắt đầu trong vài giờ.

Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga, Đại tướng Valely Gherasimov cùng ngày cho biết tiến trình đưa 5.000 tay súng thuộc lực lượng phiến quân cùng với gia đình ra khỏi các khu vực ở Đông Aleppo đã bắt đầu theo quyết định của Tổng Tư lệnh Quân đội Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo ông Gherasimov, để thực hiện tiến trình này một hành lang nhân đạo đã được lập ra có chiều dài 21 km, trong đó 6 km chạy trong khu vực thành phố Aleppo do lực lượng Chính phủ Syria kiểm soát và 15 km chạy về phía Tây trên lãnh thổ do các nhóm vũ trang bất hợp pháp kiểm soát.

20 xe bus và 10 xe cứu thương cùng khoảng 100 ô tô của phiến quân đã được huy động để thực hiện tiến trình di chuyển này.

Trong khi đó, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết đoàn bệnh nhân đầu tiên đang rời khỏi Đông Aleppo tới khu vực phía Tây thành phố do chính phủ kiểm soát, song chưa có nhóm dân thường hoặc tay súng nào rời khỏi khu vực này.

Hoạt động sơ tán dân thường và mở đường cho phiến quân rút khỏi những khu vực cuối cùng do quân nổi dậy kiểm soát ở phía Đông Aleppo là kết quả của một thỏa thuận giữa các lực lượng chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy còn lại ở thành phố này do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. Theo đó, cả hai bên phải tuân thủ một lệnh ngừng bắn trong thời gian hoạt động sơ tán diễn ra.

Ngoài ra, để đổi lấy việc rút khỏi các khu vực ở Đông Aleppo, các phiến quân tại tỉnh Tây Bắc Iblib sẽ để dân thường rời khỏi các thị trấn Kafraya và Foa bị bao vây.

Trước đó, Trung tâm Nga về hòa giải các bên xung đột tại Syria cho biết các tay súng phiến quân sẽ được đưa đi theo hướng Idlib, an ninh sẽ do Chính phủ Syria đảm bảo. Các xe cứu thương chở các tay súng bị thương sẽ được đại diện Hội Chữ thập đỏ quốc tế đi cùng dưới sự hướng dẫn của các sĩ quan thuộc Trung tâm Nga về hòa giải các bên xung đột tại Syria.

Xem livestream đường rút lui của phiến quân tại đây.

TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm