Tuyển Đức vượt qua gian khó nhờ... công nghệ mới?

23/06/2018 22:52 GMT+7 | Bảng F

(Thethaovanhoa.vn) - Trước trận “chung kết” với Thụy Điển tại Sochi trong ngày hôm nay, khá nhiều chuyên gia đã khẳng định đội tuyển Đức sẽ sử dụng cái gọi là “Cầu thủ thứ 12 ảo” của họ nhằm tìm kiếm lợi thế.

Trận thua 0-1 của Đức trước Mexico là bất ngờ lớn nhất của lượt trận đầu tiên của World Cup 2018. Cú sốc đó khiến Mannschaft giờ phải giành được ít nhất là 4 điểm trong 2 trận còn lại, hoặc họ sẽ chấp nhận rời Nga sớm hơn dự định.

Ứng dụng cho cầu thủ

Cầu thủ thứ 12 ảo ở đây không phải là lợi thế về CĐV hay sân bãi. Đơn giản đó là một phần mềm được Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) và tập đoàn công nghệ SAP phát triển trong 5 năm qua. Công cụ phân tích này được dùng để quản lý các vấn đề và dữ liệu quan trọng của đội bóng nhằm có thể giúp họ tìm ra cách đánh bại đối phương.

SAP là một công ty của Đức và việc hợp tác với đội tuyển quốc gia có một giá trị tiếp thị quan trọng đối với họ. Tuy nhiên, đây là sự hợp tác thực chất. Năm 2013, phụ trách tuyển trạch viên và phân tích trận đấu của Đức là Cristofer Clemens đã có 4 ngày làm việc với SAP ở Thung lũng Silicon Valley để thảo luận các kế hoạch và xác định rõ rằng, họ cần có một công cụ dễ sử dụng và thuận lợi cho cầu thủ.

Kết quả là một ứng dụng di động ra đời mà nhờ đó, các HLV có thể gửi video hoặc thông tin tới từng cầu thủ và chia sẻ chi tiết sự chuẩn bị trước một đợt tập trung. Dữ liệu được phân tích sử dụng SAP HANA, trong khi khoảng 6.000 phút và 100GB video được nén chỉ còn 8 phút và 2,5GB.

Ứng dụng di động đó cuối cùng là nền tảng cho SAP Sports One, một công cụ giờ được bán rộng rãi cho các tổ chức thể thao. Thực tế thì Man City là một trong những tên tuổi lớn đang sử dụng bộ chương trình này.

Điều quan trọng ở SAP Sports One là các cầu thủ đều mua và cài đặt trong điện thoại của họ. Tại World Cup 2014, Đức là đội phạm ít lỗi nhất trước vạch 16m50 bởi vì họ biết được rằng, 1/3 số bàn thắng được ghi từ những tình huống cố định. Đây là điều đã được các cầu thủ nhận biết từ việc xem băng ghi hình.

Riêng với tiền đạo đang khoác áo Bayern Munich, Thomas Mueller, anh là người rất chịu khó quan sát và tinh tế. Mueller đã đề xuất một chiến thuật có thể được sử dụng ở trận bán kết trước Brazil khi cho rằng, nếu một đồng đội của anh bắt được cầu thủ kèm anh, anh sẽ có cơ hội ghi bàn.

Điều gì đã xảy ra? Miroslav Klose bắt chặt trung vệ kèm Mueller là David Luiz và Mueller đã ghi bàn trong chiến thắng 7-1 của Mannschaft. Và sau đó, Đức vô địch World Cup khi đánh bại Argentina trong trận chung kết.

“Yếu tố chiến thuật trong bóng đá giờ ngày càng quan trọng hơn trong những năm gần đây,” Clemens cho biết. “Các HLV, trợ lí và các chuyên gia phân tích trận đấu đều bỏ thời gian quan sát và phân tích nhiều nguồn dữ liệu khác nhau của một trận đấu. Điều đó đòi hỏi phải có những sáng kiến công nghệ mới, đặc biệt ở lĩnh vực phân tích dữ liệu”.

Báo chí Đức: 'Ước gì đội tuyển có một Harry Kane'

Báo chí Đức: 'Ước gì đội tuyển có một Harry Kane'

Chuyện thế này không thường xảy ra. World Cup diễn ra chưa đến 1 tuần, Tam Sư và Harry Kane đã khiến tuyển Đức phải ghen tị.

Công nghệ phát triển

DFB và SAP thường xuyên phối hợp để cải tiến những công cụ này. Trước EURO 2016, vào thời điểm đội tuyển Đức đóng quân ở Evian-les-Bains, Pháp, họ đã tích hợp dữ liệu sút 11m vào nền tảng SAP Sports One nhằm giúp các thủ môn dự đoán được hướng sút của đối phương.

Ý tưởng này xuất phát từ một sự cố tại World Cup 2006 khi thủ môn Jens Lehmann đánh mất các ghi chép về 11m của anh. 10 năm trôi qua, ban huấn luyện của Đức đã rất thất vọng vì họ vẫn không thể có được dữ liệu tốt nhất cho các loạt sút luân lưu.

Cho đến khi "Penalty Insights" ra đời và cung cấp thông tin về sút 11m, nhận diện khu vực khung thành mà một cầu thủ hay thực hiện hay những chi tiết khác như cách chạy đà của họ. Những thông tin này sẽ được hỗ trợ thêm bằng video từ kho trung tâm công nghệ điện toán đám mây.

Trong khi đó, một ứng dụng khá là “Challenger Insights” đưa ra những thông tin về sơ đồ đội hình, các chiến thuật phòng ngự và tấn công của đối phương.

“Dữ liệu là một nhân tố quan trọng trong thể thao,” quản lý đội tuyển Đức là Oliver Bierhoff tuyên bố. “Đấy là tiềm năng kinh ngạc.”

Vai trò của các chuyên gia phân tích

Tại Nga năm nay, đội tuyển Đức có hai ứng dụng mới để sử dụng là kho video và bảng đo thông số cầu thủ. Kho video này đã tích hợp các video trận đấu và thông tin tập luyện từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này cho phép các chuyên gia phân tích trận đấu của DFB xác định những mô hình có thể được sử dụng trong một trận đấu, chẳng hạn như trận đấu quan trọng trước Thụy Điển sắp tới.

Trong khi đó, bảng đo thông số cầu thủ cho phép các HLV và chuyên gia phân tích dễ dàng cung cấp cho cầu thủ những thông tin và video cá nhân, giúp họ nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của mình để phát huy và khắc phục.

“Khối lượng và sự phức tạp của dữ liệu được thu thập từ các buổi tập, các trận đấu là rất quan trọng. Việc sử dụng kho video và bảng thông số cầu thủ sẽ giúp chúng tôi nhận diện rõ hơn các mô hình và phát hiện những cơ hội có thể giúp thay đổi trận đấu,” Bierhoff nói.

Dự kiến thời gian tới, DFB sẽ tấn công vào trí tuệ nhân tạo (AI) bởi họ muốn tiếp cận và nhận diện nhanh các tình huống trận đấu dựa trên dữ liệu tìm kiếm và phát hiện. Và trong thời điểm bóng đá Đức đang đi trước tất cả về đào tạo trẻ thì một tham vọng khác chẳng khác gì một lời cảnh báo đến các đối thủ. Đấy là DFB còn muốn sử dụng dữ liệu để nhận diện những ngôi sao tương lai của Đức.

Vì thế, ngay cả khi đội bóng của Loew dừng bước tại vòng bảng World Cup 2018, khó mà nói rằng họ đã không chuẩn bị gì cho giải đấu.

Mạnh Hào

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm