Vì sao Taylor Swift bất khả chiến bại trong làng nhạc?

01/06/2015 12:55 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Đĩa đơn Bad Blood quy tụ toàn ngôi sao của Swift nhảy vọt từ thứ 53 lên hạng nhất BXH Billboard tuần qua. Đây là một trong số vô vàn bằng chứng cho thấy vị thế của nữ ca sĩ là bất khả xâm phạm.

Đó là nhận định của tạp chí Billboard. Trong số 4 đĩa đơn trích từ album 1989, Taylor Swift đã có 3 đĩa đơn quán quân bao gồm: Shake It Off, Blank Space và mới nhất là Bad Blood. Riêng đĩa đơn Style chỉ lên đến thứ 6 nhưng vì không được quảng bá rầm rộ.

Nữ hoàng của làng nhạc

Theo đó, thời gian quán quân của mỗi đĩa đơn tăng dần lên, từ 3 tuần của Shake It Off đến 7 tuần của Blank Space. Còn Bad Blood, đĩa đơn có MV lập kỷ lục thế giới về lượt xem trong một ngày, được dự báo sẽ là thành công vang dội nhất của Swift.

Sau khi MV bom tấn Bad Blood được tung ra cách đây gần 2 tuần, các thành tích đang đổ dồn về Swift, bao gồm: nhảy vọt từ số 53 lên số 1 Billboard, phá vỡ kỷ lục đoạn phim có nhiều lượt xem nhất trong ngày của Vevo (hơn 24 triệu lượt), đến nay có gần 107 triệu lượt xem trên YouTube, quán quân BXH nhạc số của Billboard và nhảy 31 bậc trên BXH của đài phát thanh.


Taylor Swift đang tận hưởng vị trí “nữ hoàng” của làng nhạc Mỹ

Theo đó, các đĩa đơn của Swift đã lần lượt chiếm lĩnh các mùa trong năm, Shake It Off với mùa thu, Black Space với mùa đông năm ngoái và Bad Blood với mùa hè năm nay. Thành công trước của nữ ca sĩ vừa hạ nhiệt thì lập tức cô tăng nhiệt với thành công mới.

Đi kèm đó là vô số giải thưởng lớn nhỏ, đáng chú ý nhất thời gian qua là việc nữ ca sĩ thống trị giải âm nhạc Billboard, đồng thời là nhân vật ăn mặc nổi bật nhất trên thảm đỏ.

Chuyển dòng nhạc từ country sang pop, đổi phong cách từ “công chúa đồng quê” sang ngôi sao nhạc pop sành điệu, Swift trở thành siêu sao của âm nhạc Mỹ trong suốt mấy năm qua, tiến lên vị trí số một trong năm 2014. Sang năm 2015, sự nghiệp của cô tiếp tục thăng hoa khó tin, không hề có dấu hiệu chững lại.

Hiện tượng “sao nữ bất khả chiến bại” như Swift hiện nay không phải mới có lần đầu. Lady Gaga từng có vị thế tương tự ở thời ra album The Fame Monster. Adele cũng là thần tượng của cả làng nhạc khi 3 đĩa đơn trích từ album 21 đều thành hit lớn. Katy Perry thời ra album Teenage Dream đã có 5 đĩa đơn quán quân, ngang bằng với kỷ lục từ album Bad của Vua nhạc pop Michael Jackson.

Và nay là Swift. Sự nghiệp của cô, cũng như các ngôi sao nói trên, đang ở vào giai đoạn thống trị, khi một cá nhân được coi như vua hay nữ hoàng của làng nhạc. Đây là giai đoạn mà nhân vật thống trị thành công trên mọi khía cạnh, kể cả khi họ cho ra những sản phẩm âm nhạc ngông cuồng nhất.

Bad Blood – phép thử danh tiếng ngông cuồng

Với Bad Blood, Swift đã chứng minh độ ngông của cô cho cả thế giới: cô mời gần 20 ngôi sao hạng A vào vai “biệt đội siêu anh hùng” do mình dẫn đầu, trong một bài hát dành để “tố cáo” người bạn thân trước đây, Katy Perry, đã giả dối và phản bội tình bạn giữa cả hai.

Chính sự thách thức này đã khiến Swift bị chê thù dai, hằn học. Nhưng kể cả những người khó chịu với Bad Blood vẫn phải xem MV này và bàn tán về nó, góp phần vào thành công không nhỏ của nó.

Để diễn tả độ nóng của Swift, tạp chí Billboard dùng đến thuật ngữ “heat check” để nói về Bad Blood. “Heat check” trong bóng rổ là hành động của một cầu thủ ngôi sao, sau nhiều pha bóng xuất sắc thì quyết định chơi một pha bóng kỳ quặc để xem độ xuất sắc của mình thực sự đến đâu.

Bad Blood với Swift chính là một pha bóng như vậy. Cô biết mình đang là tâm điểm của làng nhạc, mọi sự chú ý đều dồn vào bản thân, nên cô tung ra một sản phẩm ngông cuồng hết sức để thử xem mình có thể duy trì danh tiếng đó mà không cần cố gắng quá mức không. Thực tế đã trả lời là có, khiến Swift tự tin tuyên bố: “Nổi tiếng dễ như ăn kẹo”.

Trước album 1989, Swift đã đạt đến hầu như mọi thành tích đỉnh cao, trong đó 2 album Speak NowRed đều bán được trên 1 triệu bản trong tuần đầu phát hành. Album Fearless dành được 4 giải Grammy. Nhưng số lượng đĩa đơn quán quân Billboard của cô còn quá ít, riêng album Red chỉ có We Are Never Ever Getting Back Together.

Swift không muốn là số 2, cô hợp tác với nhà sản xuất siêu hạng Max Martin trong album 1989. Cô cần thành công nhanh nhất, vang dội nhất, và cô đã làm được.

Top 10 BXH Billboard Hot 100 tuần 6/6:

1. Bad Blood - Taylor Swift và Kendrick Lamar
2. See You Again - Wiz Khalifa và Charlie Puth
3. Trap Queen - Fetty Wap
4. Shut Up And Dance - WALK THE MOON
5. Earned It (Fifty Shades Of Grey) - The Weeknd
6. Uptown Funk! - Mark Ronson và Bruno Mars
7. Want To Want Me - Jason Derulo
8. Hey Mama - David Guetta và Nicki Minaj, Bebe Rexha & Afrojack
9. Sugar - Maroon 5
10. Nasty Freestyle - T-Wayne

Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm