‘Về Bến lạ’ cùng Lê Thiết Cương: Nét vẽ tối giản của thơ ca

13/03/2021 18:30 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Khai mạc tối 12/3 và kéo dài đến hết ngày 4/4, triển lãm tranh Về Bến lạ của họa sĩ Lê Thiết Cương mang đến một không gian nghệ thuật độc đáo, truyền tải sâu sắc chất thơ Đặng Đình Hưng dưới nét vẽ tối giản hiện đại.

Sống chậm cuối tuần: Về Bến lạ

Sống chậm cuối tuần: Về Bến lạ

Tháng 1 năm nay, tập thơ "Bến lạ" của cố nhà thơ Đặng Đình Hưng đã được giới thiệu tại L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội), kèm theo màn biểu diễn ấn tượng của con trai ông - danh cầm Đặng Thái Sơn. Nhưng dư âm của "Bến lạ" thì còn tiếp tục kéo dài.

Tại Viện Văn hóa Pháp L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội), Về Bến lạ trưng bày 24 bức tranh (bột màu trên giấy dó bồi vải màn và sơn dầu trên toan) cùng 7 tác phẩm gốm được họa sĩ Lê Thết Cương sáng tác trong nhiều năm gần đây, lấy cảm hứng từ thơ Đặng Đình Hưng – người mà ông coi là thầy của mình.

Buổi triển lãm thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia trong giới hội họa, nhà thơ, nhạc sĩ và đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Dưới nét vẽ phong cách tối giản nhưng đầy tính hình tượng, Về Bến lạ là không gian nghệ thuật tràn đầy màu sắc, đưa người xem chạm tới những cung bậc cảm xúc khác lạ.

Chú thích ảnh
Họa sĩ Lê Thiết Cương phát biểu khai mạc triển lãm

"Lời cảm ơn của tôi tới thầy Đặng Đình Hưng"

Theo chia sẻ của họa sĩ Lê Thiết Cương, những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm lần này được ông lấy cảm hứng từ tập thơ ‘Bến lạ’ của cố nhà thơ Đặng Đình Hưng (1924-1990) - người thầy đã khai phá nên ‘hạt tối giản’ trong con người ông để hướng họa sĩ tới con đường nghệ thuật tối giản hiện đại.

Đối với nhiều người, việc truyền tải đầy đủ cái hay, ý nghĩa của thơ ca sang một thể loại khác như hội họa là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, với họa sĩ Lê Thiết Cương, ông thừa nhận cảm thấy may mắn khi được ‘ngấm’ chất thơ hiện đại.

Chú thích ảnh
Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ về tác phẩm của mình

‘Tôi may mắn có 6 năm gần gũi bên cạnh người thầy Đặng Đình Hưng, được nghe ông bình giảng về thơ, được thấu hiểu chất thơ hiện đại để từ đó có lối nhìn nghệ thuật đầy hình tượng hiện đại’.

‘Điều đó giúp tôi dễ dàng tiếp cận với việc thể hiện từ thơ sang hội họa. Tôi không coi tranh của mình là minh họa, mà tôi coi đây là dịch thơ bằng ngôn ngữ chỉ hội họa mới có là hình vẽ và màu sắc”, họa sĩ sinh năm 1962 bày tỏ.

Chú thích ảnh
Họa sĩ Lê Thiết Cương chụp ảnh cùng khán giả

Nhờ có thơ của Đặng Đình Hưng, họa sĩ Lê Thiết Cương đã tìm thấy mảnh đất nghệ thuật của riêng mình. ‘Chỉ có cô đơn toàn phần mới tìm thấy năng lượng’ – đó là lời dạy mà họa sĩ nhớ mãi về người thầy của mình. 

Tối giản nhưng không đơn giản

Lê Thiết Cương là một trong số những nghệ sĩ đương đại hàng đầu Việt Nam. Tranh của ông có những nét mảng kỳ lạ, rất riêng của hội họa tối giản. Nhưng nấp trong những nét vẽ tưởng chừng như giản đơn ấy lại là những ẩn ý nghệ thuật sâu sắc.

Chú thích ảnh
Buổi triển lãm thu hút đông đảo người xem

Cho dù luôn chấp nhận đủ màu sắc, mỗi bức tranh của ông hầu như chỉ chọn một tông màu chính, rồi hòa thật tan màu sắc ấy trên một mặt phẳng tĩnh lặng. Những mảng màu của ông, mang đến sự mênh mang khó lường.

Họa sĩ chia sẻ: ‘Nhà thơ Đặng Đình Hưng đã phát hiện ra hạt tối giản trong tôi và vun đắp tôi theo con đường này. Tính hình tượng trong thơ Đặng Đình Hưng cũng là cảm hứng trong hội họa tối giản’.

Chú thích ảnh
Tác phẩm "Tình nhân"
Chú thích ảnh
Tác phẩm "Phóng sinh"

Tới tham dự triển lãm Về Bến lạ, bạn Thanh Liêm (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: ‘Đây là đầu tiên mình tới triển lãm tranh của họa sĩ Lê Thiết Cương và thực sự ấn tượng về nghệ thuật tối giản. Các tác phẩm có sự độc đáo trong cách thể hiện’.

Cùng với triển lãm Về Bến lạ là cuốn sách cùng tên do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 4/4 tại L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

Bài và ảnh: Hải Nam

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm