Norah Jones trở lại 'cội rễ' jazz với album mới

16/09/2016 07:14 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Sau một thời gian thử nghiệm với dòng nhạc hip-hop và rock, nữ ca sĩ kiêm nhà soạn ca khúc Mỹ Norah Jones đang trở lại với những âm hưởng dòng jazz đã trở thành "thương hiệu" của mình với album thứ 7, mang tựa đề Day Breaks.

Trong quá trình xúc tiến album mới, Jones đã tái khám phá cây đàn piano và thấy kinh ngạc với thành công thời kỳ đầu sự nghiệp.

Tại cuộc họp báo giới thiệu các ca khúc mới trong album mới, được phát hành vào ngày 7/10, Jones cho biết trong căn bếp nhà mình cô có kê một cây đàn dương cầm và phần lớn các ca khúc trong album được cô soạn trên cây đàn kê cạnh đống nồi chảo, trong những giờ ăn khuya cùng cậu con trai đầu lòng, chào đời hồi tháng 7/2014.

"Tôi kê hai cây đàn dương cầm trong phòng nhạc nhưng ở bếp cũng kê một cây đàn bởi trong nhà tôi bếp là phòng ở giữa, kê nhiều đàn như vậy tôi có thể chơi đàn được nhiều hơn. Tôi rất thích chơi dương cầm nhưng trong suốt một thời gian không hề "sờ" đến nó bởi muốn thử chơi nhiều nhạc cụ khác. Khi trở lại với cây đàn dương cầm, tôi phát hiện ra rằng khi soạn nhạc trên đàn dương cầm cảm hứng sáng tác trong tôi cứ tuôn trào" - Jones chia sẻ.

Norah Jones khám phá lại cây đàn piano trong quá trình xúc tiến album “Day Breaks”

Khó đối diện với thành công bất ngờ

Jones phát hành album đầu tay Come Away With Me hồi năm 2002, thuộc thể loại jazz, soul, folk, đồng quê và mang âm hưởng khơi gợi, buồn rầu. Album này lập tức gặt hái thành công, tiêu thụ được 18 triệu bản và "ẵm" 8 giải Grammy (chiến thắng ở tất cả các hạng mục được đề cử). Năm đó, Jones mới 23 tuổi và phải mất vài năm sau cô mới quen được với danh tiếng và thành công bất ngờ đến với mình.

"Mọi việc diễn ra một cách quá bất ngờ, tôi không biết chuyện gì đang diễn ra song tôi đã phải cố gắng rất nhiều để đối diện với thực tế đó" - Jones cho biết.

Tuy nhiên, mùa Hè năm 2002, một thời gian ngắn sau khi album này đạt danh hiệu bạch kim, Jones cảm thấy "khủng hoảng". Cô bước vào phòng làm việc của Bruce Lundvall, Chủ tịch hãng thu âm Blue Note Records và thốt lên: "Chẳng lẽ lượng đĩa bán ra của tôi chưa đủ hay sao?".

Giờ Jones giải thích: "Tôi nói như vậy với Lundvall bởi tôi không muốn trả lời phỏng vấn của báo giới nữa. Thời điểm đó tôi đã quá bận rộn với công việc và chỉ muốn có những giây phút nghỉ ngơi. Nhìn lại thời kỳ ấy tôi cảm giác như đó là một thế giới hoàn toàn khác".


Bìa album thứ 7 của Norah Jones, mang tựa đề “Day Breaks”

Come Away With Me được tiếp nối với các album Feels Like Home (2004) và Not Too Late (2007). Cả hai album này đều chiếm quán quân bảng xếp hạng ở Mỹ và Anh. Có điều, khi các giai điệu mang âm hưởng nhạc jazz của Jones trở nên quá quen thuộc, lượng đĩa bán ra từ các sản phẩm âm nhạc của cô bắt đầu giảm và giới phê bình đã tàn nhẫn mệnh danh cô là "Snorah Jones".

Trước thực tế ấy, Jones đã quyết định thử nghiệm với những dòng nhạc khác, hợp tác với Outkast, Foo Fighters và Jack White để thu âm các nhạc phẩm mới, nhận được sự hỗ trợ của Neil Young khi lưu diễn cùng ban nhạc alt-country của mình là Puss N Boots.

Khi xúc tiến các album Rome (2011) và Little Broken Hearts (2012), Jones hợp tác với nhà sản xuất Danger Mouse (Brian Burton), thử nghiệm với những âm hưởng trong các bộ phim cao bồi Italy và nhạc điện tử.

Trở lại với dòng jazz

Song cách đây 2 năm, Jones lại quan tâm trở lại tới dòng nhạc jazz khi cô tham gia một chương trình hòa nhạc kỷ niệm 75 năm thành lập hãng thu âm huyền thoại Blue Note Records ở Washington DC. Trên sân khấu, Jones trình diễn với nghệ sĩ saxophone Wayne Shorter, một trong những thần tượng của cô, nghệ sĩ guitar bass John Patitucci và nghệ sĩ trống Brian Blade.

Quá cảm hứng với trải nghiệm đó, Jones đã cố gắng lôi kéo ban nhạc vào phòng thu cùng mình song mọi việc lại diễn ra không theo kế hoạch.

"Tôi đã có trong tay tất cả những ca khúc mà mình muốn thu âm, nhưng khi làm việc với Wayne Shorter thì mọi ý tưởng đã hình thành trong đầu tôi tan biến hết…" - Jones kể.

Norah Jones đã giành được 9 Giải Grammy và đứng vị trí thứ 60 trong bảng xếp hạng tạp chí Billboard dành cho các nghệ sĩ từ thập niên 2000 trở lại đây. Trong sự nghiệp của mình, cô đã gặt hát được nhiều giải thưởng và tiêu thụ được hơn 50 triệu album trên toàn thế giới. Thêm nữa, Billboard còn xếp cô vào những nghệ sĩ jazz hàng đầu từ 2000-2009.

Khi quá trình thu âm chuẩn bị diễn ra, người bạn của Jones là Sarah Oda đã thức suốt đêm để chỉnh sửa một ca khúc. Oda đã cắt bớt ca từ, song vẫn còn có rất nhiều sự thay đổi hợp âm. Ca khúc đó là Burn và nó đã trở thành ca khúc mở đầu album.

Nhớ lại quá trình thu âm album, Jones cho biết: "Tôi chưa bao giờ lo lắng đến vậy. Thu âm mà chẳng biết chất liệu âm nhạc sẽ như thế nào. Điều này khiến tôi hơi bực, song đây là sản phẩm của tôi và tôi muốn âm hưởng của nó phải thể hiện được đó là mình".

Với Day Breaks, Jones cảm thấy hài lòng sau khi thất bại với hai album trước đó. Trong album còn có cả Flipside, ca khúc đề cập đến vấn đề sử dụng súng ở Mỹ.

"Thế giới đang trở nên điên đảo, nhiều người đang lâm vào những tình cảnh khó khăn. Thật buồn và thật khiếp đảm, nhưng không phải chúng ta không có giải pháp để giải quyết" - Jones nói.

Đây được xem là một tuyên bố chính trị hiếm hoi của Jones, một trong những siêu sao nhũn nhặn nhất làng nhạc.

Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm