Lý do Trung Quốc ưu ái sản phẩm văn hóa Nhật bất chấp căng thẳng chính trị

05/12/2016 13:30 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Dù gần đây tỏ ra "thù địch" đối với các nội dung giải trí của Hàn Quốc, dường như Trung Quốc vẫn chào đón các sản phẩm văn hóa đến từ Nhật Bản, bất chấp mối quan hệ chính trị căng thẳng giữa hai quốc gia.

Quan hệ Trung - Hàn "nóng" lên từ đầu năm nay, sau khi chính quyền Seoul công bố triển khai hệ thống lá chắn tên lửa tầm cao Terminal High Altitude Area Defense (THAAD) tiên tiến của Mỹ trên lãnh thổ của mình. Dù Hàn Quốc và Mỹ lập luận rằng THAAD sẽ chỉ được sử dụng để ngăn chặn quá trình phát triển hạt nhân và mối đe dọa đến từ hệ thống tên lửa của Triều Tiên, Trung Quốc vẫn công khai phản đối động thái này và cho rằng đây là mối đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích an ninh quốc gia họ.

Trong những tháng sau đó, một số nhân vật nổi tiếng của Hàn Quốc đã buộc phải hủy bỏ các sự kiện vốn được lên lịch trình ở Trung Quốc. Nhiều chương trình và phim truyền hình Hàn Quốc cũng phải hoãn phát hành tại thị trường này.


Một cảnh trong "Uncontrollably Fond", bộ phim truyền hình Hàn có lượng khán giả Trung Quốc theo dõi giảm kỷ lục sau lệnh cấm. Ảnh: Korean Herald

"Từ những gì tôi tìm hiểu được, thông qua các nguồn khác nhau, lệnh cấm đối với các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc dường như là thật" - một nguồn tin tiết lộ thông tin, kèm theo yêu cầu giữ kín danh tính - "Các đài truyền hình Trung Quốc không chỉ cấm các nghệ sĩ Hàn Quốc xuất hiện trên sóng, mà còn gỡ bỏ các quảng cáo có hình ảnh của họ".

Chính phủ Trung Quốc từ chối xác nhận tin đồn về lệnh cấm.

Trung Quốc 'cấm cửa' Song Joong Ki, hãng Vivo 'vạ lây'

Trung Quốc 'cấm cửa' Song Joong Ki, hãng Vivo 'vạ lây'

Hãng Vivo đã phải chọn nam diễn viên Đài Loan (Trung Quốc) Bành Vu Yến làm gương mặt đại diện của thương hiệu này, để thay thế ngôi sao phim Hậu duệ mặt trời Song Joong Ki.


Trước sự kiện THAAD, Trung Quốc là một thị trường lớn đối với các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc, chủ yếu liên quan tới làn sóng Hallyu hay K-pop và K-drama đang ngày càng nổi tiếng trên toàn thế giới.

Có một điều đáng ngạc nhiên là sản phẩm văn hóa Hàn Quốc ở thị trường Trung Quốc đang phải chịu tác động xấu, nhưng các nội dung văn hóa của Nhật Bản không có dấu hiệu mất đất ở thị trường này, dù mối quan hệ giữa hai quốc gia không ít lần ở trong tình trạng căng thẳng.

Mới đây nhất, bộ phim hoạt hình Nhật Bản Your Name (Tên của bạn) đã thu hút 2,24 triệu người xem hôm thứ Sáu tuần trước, phá vỡ kỷ lục trong ngày mở màn của một bộ phim hoạt hình 2D tại Trung Quốc. Hơn nữa, các phương tiện truyền thông địa phương cũng thoải mái ca ngợi bộ phim với xếp hạng hàng đầu và nhiều đánh giá tích cực.

"Hàn Quốc bị gây áp lực vì các vấn đề liên quan tới THAAD. Nhật Bản liên quan tới nhiều vấn đề hơn với Trung Quốc, nhưng chúng tôi không thấy dấu hiệu của lệnh trừng phạt" - một nguồn khác cho biết.

Rò rỉ danh sách các sao, phim Hàn bị 'cấm cửa' ở Trung Quốc

Rò rỉ danh sách các sao, phim Hàn bị 'cấm cửa' ở Trung Quốc

Theo tin của tờ Sina, danh sách các bộ phim và ngôi sao Hàn Quốc bị cấm lưu hành và xuất hiện ở Trung Quốc đã bị rò rỉ trên mạng.


Trung Quốc và Nhật Bản từ lâu đã vướng vào nhiều tranh chấp lịch sử và lãnh thổ, với Tokyo gần đây tuyên bố kế hoạch can thiệp vào các tranh cãi lãnh thổ ở Biển Đông và xem xét triển khai một hệ thống THAAD riêng trên đất của mình.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp giải trí địa phương cho biết sự khác biệt trong phản ứng của Trung Quốc có thể do sự xuất hiện đột ngột của vấn đề THAAD sau một thời gian quan hệ tốt đẹp với Hàn Quốc.

"Nhật Bản có lịch sử xung đột lâu dài với Trung Quốc" - ông nói - "Nếu vấn đề lãnh thổ hoặc triển khai THAAD trở nên nghiêm trọng hơn, Nhật Bản cũng có thể gặp tác động tương tự như Hàn Quốc đang đối mặt hiện nay".

Duy An
Theo Korean Herald

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm