Lê Thị Hồng Nhung và sức hút của 'đào thương'

30/06/2014 07:15 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Cuộc thi Tài năng Trẻ diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch toàn quốc 2014 vừa diễn ra tại TP Cần Thơ đã chứng kiến sự “bùng nổ” các vai diễn cá tính. Khi các nữ diễn viên đa số chọn những vai độc, lẳng, mụ hay các nhân vật có diễn biến tâm lý phức tạp để thể hiện khả năng thì một Lý Chiêu Hoàng (trích đoạn Mệnh đế vương) đúng chất đào thương của Lê Thị Hồng Nhung (Nhà hát Cải lương Hà Nội) đã đem đến những xúc cảm khó quên.

1. Sinh trưởng trong một gia đình không hề có truyền thống nghệ thuật, tình yêu cải lương đến với cô gái Hà Tây tự nhiên, nhẹ nhàng qua những làn điệu ngọt ngào, sâu lắng như đi thẳng vào lòng người mà cô nghe được trên sóng phát thanh từ thuở nhỏ.

Từ vai diễn đầu tiên là Vương phi Nhật Lệ (vở diễn Vụ án một Vương phi), Hồng Nhung dường như gắn luôn với hình tượng đào thương chuẩn mực - dạng nữ nhân vật có số phận truân chuyên, éo le làm khán giả cảm thương. Lý Chiêu Hoàng (kịch bản Mệnh đế vương) là vai diễn thứ hai của Hồng Nhung khi về đầu quân cho Nhà hát Cải lương Hà Nội (2007).


Lê Thị Hồng Nhung với vai Lý Chiêu Hoàng trong trích đoạn Mệnh đế vương

“Tôi đã tìm đọc rất nhiều sách và tài liệu lịch sử về nhân vật để chuẩn bị cho vai diễn. Có thể nói đây là vai diễn lấy rất nhiều nước mắt và sức lực của tôi vì cảm xúc về nhân vật quá bi thương, mỗi lần diễn xong là nặng trĩu cõi lòng, không thể thoát khỏi nhân vật. Lý Chiêu Hoàng là vai diễn mà tôi yêu thích và quyết định chọn để dự thi lần này. Trước khi thi, tôi đã đến đền Rồng để thăm bà và càng cảm nhận thêm sự bi thương trong số phận của bà” - Hồng Nhung chia sẻ.

2. Trong khi nhiều diễn viên chọn những vai diễn rất khó, những lớp diễn phức tạp đầy thử thách thì Hồng Nhung chọn ngay cho mình vai diễn ưng ý và đã tốn nhiều tâm tư, tình cảm vào đó. Dễ hiểu khi cô hoàn toàn làm chủ sân khấu và cuốn người xem theo những dòng cảm xúc mãnh liệt của nhân vật.

Lớp diễn Lý Chiêu Hoàng hội ngộ Trần Cảnh sau 20 năm và “trút hết nỗi lòng” không khó thể hiện nhưng nếu không khéo sẽ trở thành sướt mướt. Hồng Nhung đã chọn một lối diễn thật chừng mực, không rền rĩ, nức nở mà vẫn lay động lòng người. Cô cho biết mình đã phải tiết chế phần nào cảm xúc vì “nếu diễn bung hết sức sẽ dễ bị cảm xúc cuốn đi mà lạc giọng, không ca được”.

Không sở hữu một giọng ca quá đặc sắc, cũng không có một lớp diễn “lên đồng”, nhưng Lý Chiêu Hoàng của Hồng Nhung lại đong đầy cảm xúc. Sự thuyết phục của vai diễn còn đến đáng kể từ lợi thế về ngoại hình: với vẻ đẹp mong manh, trong sáng, động tác hình thể đẹp mắt, Hồng Nhung luôn là lựa chọn hàng đầu cho những thân phận nữ nhân bất hạnh trong xã hội xưa. Đó chính là “chất đào thương” mà Hồng Nhung là một trong số không nhiều các nữ diễn viên trẻ hiện nay khẳng định được.

Chiếc Huy chương Vàng cuộc thi lần này tiếp tục nối dài chuỗi thành tích ấn tượng của Hồng Nhung qua những vai đào thương. Bản thân Hồng Nhung cũng muốn tự đổi mới ở những dạng vai đa dạng hơn nhưng vẫn chưa có cơ hội thử sức. Mà các đạo diễn có lẽ cũng… tiếc mà không muốn cô thay đổi vì để có được một cô đào thương đầy sức hút trên sân khấu hiện nay là không dễ.

Ninh Lộc
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm