Hà Phương - người ở giữa Cẩm Ly và Minh Tuyết

26/02/2010 12:52 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - LTS: Ca sĩ hải ngoại Hà Phương vừa trở về Việt Nam đón Tết cùng gia đình và phối hợp cùng Khu Du lịch Suối Tiên tổ chức chương trình diễu hành mừng năm mới với tên gọi Bốn mùa cổ tích. Cô vào vai Bạch Tuyết và tác giả kịch bản Nguyễn Thị Minh Ngọc trong vai bà kế mẫu. “Bà kế mẫu” đã có bài viết về Hà Phương gửi riêng cho TT&VH.

1. Nhà cô có ba chị em, cùng theo nghiệp cầm ca, cô là người đứng giữa: Cẩm Ly - Hà Phương - Minh Tuyết. Ai cũng nói nhà cô có phước, vì có ba cô con gái đều thành danh, dấn thân vào chốn danh vọng mà không vướng scandal tạo tiếng.


Hà Phương (trên cùng) trên poster của chương trình Bốn mùa cổ tích
Còn nhớ hồi nhỏ, cả ba đều mê chuyện trình diễn, thích những ngôi sao tân nhạc, cải lương. Mỗi người trau luyện theo năng lực và đam mê của mình, với sự ủng hộ tối đa của mẹ cha. Nhớ hồi mới khởi nghiệp, khán giả của cô nhiều hơn chị và em gái. Không những ca hát, cô còn tham gia đóng vai chính cho bộ phim mà những người khó tính cũng cho là cô diễn hay một cách bất ngờ, so với một cô ca sĩ chuyên hát dòng dân ca như cô vào những năm đó.

Rồi thời gian đưa đẩy, một trong những chuyến lưu diễn, cô gặp một tình yêu sét đánh. Ròng rã mấy năm im hơi lặng tiếng, giờ cô có gia sản quý báu là hai cô con gái nhỏ, một cuộc sống gia đình bình lặng. Chồng say đắm vợ đã đành, nhưng không phải vì muốn dành riêng vợ cho mình mà cô phải nói không với những lời mời biểu diễn.

Bây giờ thì chị và em gái nổi đình nổi đám hơn cô nhiều, dù cô là người xinh đẹp nhất. Đến độ khi cần có vài dòng về cô, người ta gọi cô là cô em gái của Cẩm Ly, hay là cô chị gái của Minh Tuyết, như là cô chưa hề có một cái tên riêng, như là chưa bao giờ có lúc khán giả của cô nhiều hơn chị và em. Điều ấy không quan trọng. Nhưng “có những niềm riêng” khó tỏ cùng ai, kể cả những người thân nhất. Đó là một nỗi niềm gì đó rất khó gọi tên, vẫn “thập diện mai phục” trong một góc sâu kín nào đó trong cô, chỉ chờ một giây phút nào đó, chồng vắng nhà, con ngủ yên, giữa một nơi gần như không thiếu một tiện nghi nào hết cho một cuộc sống thượng lưu, nó trào, choáng ngập hết phần hồn của cô, thắt nghẹt con tim khiến cô đã có lúc tưởng như ngưng thở.

2. Chồng cô vừa được giới thiệu trên bìa một tạp chí của Mỹ khi vừa qua tuổi “tứ thập nhi bất hoặc” vì nằm trong danh sách 40 doanh nhân châu Á trẻ thành đạt trên đất Mỹ. Nếu cô đã xuất sắc trong vai vợ hiền dâu thảo thì người bạn đời của cô, cũng không chỉ biết có sự nghiệp mình, mà hơn ai hết, thấy hết hy sinh của vợ, hiểu phải làm gì để bù đắp cho người phụ nữ đã tặng hết duyên nghề cho chỉ một khán giả là mình.

Khi đến với nhau, cả hai cùng chung tay vào những việc làm từ thiện là ước mơ khi cả hai còn sống độc thân. Khi mới biết cô, tôi nghĩ chắc cũng như một số người hoạt động song hành hai chuyện diễn và làm từ thiện như để bổ sung nhau. Tình cờ, tôi biết được, nghệ sĩ này gặp cơn ngặt, lối xóm cũ cần mổ mắt, thậm chí tuổi trẻ có tài cần khởi nghiệp, cô âm thầm giúp thật mà không có nhu cầu báo chí lưu danh. Hiện có đến ba địa điểm ở nội ngoại thành Sài Gòn được tổ chức từ thiện của cô đỡ đầu chăm sóc.

Có thể trong một tương lai gần bạn sẽ nghe lại tên cô trong một sản phẩm nghệ thuật đầy bất ngờ. Nhưng nếu có dịp, xin quảng bá hay ghé thăm các địa chỉ này: Trường Huấn nghệ cho học viên đặc biệt ở ấp 6, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn; trường khác ở 19 A, Đường Mới, khu phố 9, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM, và một cơ sở nữa ở đường Phùng Khắc Khoan. Khi tôi hỏi đưa tên ba trường (mà cô đỡ đầu chăm sóc) lên báo có ngại gì không, cô ngần ngừ một chút rồi gật đầu. Biết đâu có ai đó có lòng sẽ góp thêm một tay vào với cô?

Nguyễn Thị Minh Ngọc

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm