Điện ảnh Việt thời hậu Covid-19: Chỉ còn... ta với ta

Điện ảnh Việt thời hậu Covid-19: Chỉ còn... ta với ta

Thứ Ba, 22/09/2020 16:00 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Chiều qua 21/9 tại khách sạn Majestic Saigon (TP.HCM), Cục Điện ảnh cùng các nhà phát hành phim như CJ CGV Việt Nam, Galaxy Cinema, Lotte Cinema Việt Nam và BHD Star Cineplex đã tổ chức buổi họp báo “Thúc đẩy điện ảnh Việt thời hậu Covid-19”. Đây được xem là động thái tích cực, mà mục tiêu chính là thuyết phục các nhà sản xuất gởi phim công chiếu, để thu hút khán giả đến rạp.
Nhà phát hành phim tìm giải pháp thúc đẩy điện ảnh Việt thời hậu COVID-19

Nhà phát hành phim tìm giải pháp thúc đẩy điện ảnh Việt thời hậu COVID-19

Được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh phối hợp cùng các đơn vị phát hành phim: CJ CGV Việt Nam, Galaxy Cinema, Lotte Cinema và BHD Star Cineplex tổ chức chương trình “Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu Covid-19” trong thời điểm dịch bệnh đã và đang dần được kiểm soát.
Buổi họp báo diễn ra khá cởi mở, khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh gần như dành trọn diễn đàn để các đơn vị phát hành, nhà sản xuất, các đạo diễn, diễn viên, truyền thông, tiếp thị… chia sẻ ý kiến của họ.
Trong rủi ro có cơ hội
Đến từ BHD Star Cineplex, ông Huỳnh Ngọc Sơn (Giám đốc điều hành) cho biết: Khán giả của phim chiếu rạp vẫn khác khán giả các loại hình khác - như xem phim qua mạng, qua tivi. Nhưng do đại dịch Covid-19 quá nguy hiểm, nên khán giả phim rạp phải tạm ở nhà một thời gian. Khi hết giãn cách, họ sẽ sớm trở lại.
“Các thiệt hại, rủi ro thì đã rõ rồi, không cần nhắc lại ở đây. Nhưng chính lúc này là cơ hội để phim Việt thể hiện sức mạnh và sức hút của mình, vì phim nhập khẩu đang ít, sự cạnh tranh cũng giảm xuống đáng kể, chỉ còn ta với ta. Phim nội địa Hàn Quốc, Trung Quốc… trong thời gian hậu Covdid-19 đã làm rất tốt điều này ở nước họ” - ông nói
Chú thích ảnh
Công chiếu ngày 25/9, sau vài lần trì hoãn, "Ròm" đang được xem là thử nghiệm phòng vé cho phim Việt thời hậu Covid-19
Đến từ CJ CGV Việt Nam, ông Hoàng Hải (Giám đốc phát hành) cũng đồng ý rằng trong rủi ro sẽ có cơ hội. Ông chia sẻ: “Có phim hay thì sẽ kéo được khán giả đến rạp, vì nhìn lại số liệu trong 5 năm trở lại đây, khán giả ngày càng ủng hộ phim Việt. Năm 2019, trong 10 phim có doanh thu phòng vé cao nhất, phim Việt đã chiếm một nửa. Khán giả cũng sẽ nhanh chóng vượt qua nỗi sợ Covid-19. Như Trung Quốc đó thôi, họ bị giãn cách còn lâu hơn mình, nhưng khi rạp mở trở lại, khán giả đông lên rất nhanh, phim nội địa Bát bách của họ đã thu về hơn 400 triệu USD phòng vé, hơn cả các bom tấn ngoại nhập”.
Nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh thì cho rằng chính lúc khó khăn này sẽ giúp cho các bên bình tĩnh hơn trong các quyết sách và ứng xử, vì tình trạng “bong bóng xà phòng" đã diễn ra lúc thị trường tương đối thịnh vượng. “Ít khi nào điện ảnh Việt trải qua những tháng ngày giống như thời Covid-19, với cảnh khó khăn trăm bề. Nhưng cũng là dịp để giới làm nghề nhìn rõ hơn rủi ro và cơ hội của mình, đưa ra những chiến lược và tầm nhìn hợp lý hơn” - Trương Ngọc Ánh nói.
Chìa khóa của hậu Covid-19: Nhà sản xuất
Tổng Giám đốc Galaxy Cinema, ông Lương Công Hiếu, nói rằng chìa khóa lúc này chính là làm sao thuyết phục các nhà sản xuất nhanh chóng gởi phim ra rạp. Ông phân tích: “Muốn khán giả ủng hộ phim Việt mà không có phim hay thì sao thu hút được. Nhưng có phim hay, liệu các nhà sản xuất có dám phiêu lưu vào lúc này, khi mà Covid-19 chưa chắc đã chấm dứt và nỗi sợ của khán giả vẫn còn”.
Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi họp báo “Thúc đẩy điện ảnh Việt thời hậu Covid-19”

“Doanh thu phòng vé của phim Việt năm 2019 là hơn 1.200 tỷ đồng, nghe thì rất lớn, nhưng nhà phát hành đã lấy 600 tỷ (thường chia 50/50), mà mỗi phim làm bình quân 12 tỷ, điểm hòa vốn trung bình là 24-25 tỷ” - ông nhận xét thêm - “Nhìn vậy sẽ thấy trong 42 phim Việt ra rạp năm 2019, chỉ chừng 10 thắng lợi, đa số là hòa vốn và thua lỗ. Với thực tế như vậy, thuyết phục các nhà sản xuất đưa phim ra rạp lúc khó khăn này là không đơn giản, vì họ đâu việc gì phải phiêu lưu”.
Bà Ngô Thị Bích Hiền (Phó Chủ tịch BHD) cũng đồng tình với suy nghĩ làm sao thuyết phục nhà sản xuất gởi phim công chiếu. Bà nói: “Ngay như bên tôi có phim Bí mật của gió, nhưng vẫn đang đắn đo có nên công chiếu không, vậy thì các nhà sản xuất khác đắn đo cũng bình thường thôi.
Thế nhưng, nếu để dồn sang năm 2021 thì cũng chưa chắc tốt, vì trước đây đã có lúc phim Việt chen chân ra rạp, các rạp chỉ còn biết ưu tiên phim nào ăn khách hơn, thành ra nhiều phim đã chịu thiệt vì cạnh tranh, đào thải. Tôi tin rằng, ngoài phim Ròm, các phim lớn như Lật mặt - 48h, Tiệc trăng máu, Chị Mười Ba - 3 ngày sinh tử… mà ra rạp lúc này sẽ tạo sức hút, với lịch chiếu lý tưởng và kéo dài. Các nhà phát hành lúc này cũng có nhiều thời gian hơn để quảng bá, tiếp thị và xếp lịch chiếu cho phim Việt”.
Văn Bảy
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
CHƠI GOLF 3D MIỄN PHÍ TẠI PHÒNG GOLF FORESIGHT SPORTS

CÔNG THỨC THÀNH CÔNG

Ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tim mạch bằng liệu pháp tự nhiên

CHƠI GOLF 3D MIỄN PHÍ TẠI PHÒNG GOLF FORESIGHT SPORTS