Đạo diễn Phạm Đông Hồng: 'Chợ' hài Tết ngày càng đông, có cả 'hàng nhái'

24/01/2016 13:25 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Đã có thâm niên 21 năm làm hài Tết, năm nay, nhà sản xuất - đạo diễn Phạm Đông Hồng tiếp tục tung hai sản phẩm Chôn nhời 3Trở lại. Vẫn trung thành với phong cách hài dân gian,  có thể coi ông là người luôn đi một mình một đường. Nhờ thế, ông vẫn trụ lại được ở thị trường tràn ngập truyền hình thực tế, game show hài.

Đạo diễn Phạm Đông Hồng đã trò chuyện với Thể thao & Văn hóa (TTXVN):

* Lý do gì khiến ông vẫn theo đuổi hài Tết đến tận bây giờ?

- Suốt 21 sản xuất đĩa hài Tết quả thực là cũng hơi dài. Sản xuất hài Tết không chỉ là nhiệm vụ của tôi với Công ty Cổ phần Nghe nhìn Thăng Long mà còn là đam mê của riêng tôi. Tôi rất sung sướng khi trên mạng xã hội có người chia sẻ với tôi rằng, “cứ nhìn thấy chú là nhìn thấy Tết”.

* Trong suốt 20 năm ấy, ông ấn tượng với mùa Tết nào nhất?

- Vì các đĩa hài là “đứa con” mà mình “dứt ruột đẻ ra” nên năm nào cũng trăn trở cả, mùa nào cũng nhiều kỉ niệm. Nhưng quả thực năm 1994 là một dấu mốc với cá nhân tôi khi đĩa hài Râu quặp được khán giả khắp cả nước yêu mến.


Đạo diễn Phạm Đông Hồng (phải) chỉ đạo diễn xuất NSND Quốc Anh trong “Chôn nhời 3”

* Giờ thị trường hài Tết đã thay đổi rất nhiều, ông thay đổi như thế nào để thích ứng thị trường?

- Cái đó rất khó, vì tôi đã làm 20 năm nay rồi, bản thân tôi mỗi năm đều phải vượt qua chính mình. Cách đây 5-7 năm, tôi đã nghĩ thôi không làm, nhưng khi sức ép đến, tôi lại nghĩ ra ý tưởng để làm. Bây giờ nhiều gameshow, truyền hình thực tế, nếu không đổi mới nội dung, hài Tết dễ rơi vào lối mòn.

* Chưa bao giờ hài Tết nhiều như bây giờ, nhưng chất lượng cũng khá dễ dãi...

- Tôi từng nói, chợ hài càng ngày càng đông, có món ngon, có món không ngon, có cả hàng giả, hàng nhái. Người xem thì ngày càng khó tính, nên muốn thu hút họ, nhà sản xuất phải chọn con đường riêng.

Tôi đi con đường hài dân gian, gần như không đụng hàng ai cả. Tôi vẫn trung thành với hài dân gian, chừng nào bà con chán tôi mới bỏ.

Đạo diễn Phạm Đông Hồng 'cải cách' nội dung phim hài Tết

Đạo diễn Phạm Đông Hồng 'cải cách' nội dung phim hài Tết

"Khác với mô típ phim hài Tết của những năm trước, năm nay Nghe nhìn Thăng Long có sự "cải cách" trong nội dung. Hài hiện đại xen lẫn dân gian là thể loại mà lần đầu tiên sẽ được ra mắt trong bộ phim hài Trở về".


* Ông đầu tư sáng tạo như thế nào cho các sản phẩm mới như Chôn nhời, Trở lại của mùa năm nay?

- Với Trở lại, có lẽ chưa có đĩa hài Tết nào ở Việt Nam làm theo hình thức kể chuyện kiểu này. Các nhân vật ở năm 2015, bỗng được đưa trở về thời phong kiến. Mọi mâu thuẫn đều xảy ra ở đó, cho đến khi họ được đưa về hiện tại vào ngày 30 Tết. Chôn nhời 3 sẽ đưa tất cả sự kiện 2015: vụ chặt cây xanh, kinh doanh đa cấp, thực phẩm bẩn... Mình phải đưa tới những điều mới lạ, còn bê nguyên chuyện cũ, sẽ khó xem.

* Tết sắp đến, vào ngày Tết đạo diễn Phạm Đông Hồng thường làm gì?

- Sau khi đi thăm họ hàng, tôi có thói quen ngồi xem truyền hình, xem có bao kênh phát đĩa hài của mình. Năm ngoái có 44 kênh phát, tôi hi vọng năm nay nhiều kênh phát hơn. Đó là nguồn vui lớn cho tôi.

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

NSND Quốc Anh: Đóng hài phải có duyên

Là người đã đồng hành cùng đạo diễn Phạm Đông Hồng hàng chục năm nay, NSND Quốc Anh chia sẻ: “Đóng hài rất khó, bắt buộc nghệ sĩ phải có duyên. Nếu không biết chắt chiu thì chỉ được vài phim. Tôi chỉ thích vai hài tính cách, phải đặc biệt, tôi mới tham gia, còn “nhờ nhờ” thì tôi từ chối.

Nhưng kể từ khi tham gia Râu quặp, tôi thực sự mới được nhân dân biết đến nhiều nhất. Phải khẳng định hồi đóng Râu quặp tôi đang thời đẹp trai, nhưng ông Đông Hồng lại yêu cầu tôi phải tập lác mắt để vào vai Lý Lác.

Ông ấy khó tính, nhưng tôi lại cảm thấy bị “kích” phải làm tốt hơn, nên đã gắng hết sức. Để vừa làm được mắt lác, vừa diễn được không dễ đâu, nhưng cuối cùng cũng làm được. Đó là vai diễn ấn tượng, giúp tôi được công chúng biết đến nhiều nhất”.

Yên Khương - Linh Lan (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm