2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung

16/08/2018 12:10 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III năm 2018 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung trong thời kỳ đổi mới - hội nhập và phát triển bền vững đất nước”, sẽ diễn ra tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) từ ngày 24-26/8 sắp tới.

Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức với sự tham gia của hơn 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc ở 13 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Ngày hội lần thứ III sẽ có nhiều hoạt động phong phú với điểm nhấn là hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng. Các đơn vị tham gia với các chương trình như: Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; Trưng bày triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc…

Ngoài ra còn có 2 hoạt động dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm của khán giả sẽ diễn ra trong ngày hội là hoạt động thể thao truyền thống và trò chơi dân gian các dân tộc; hoạt động du lịch.

Chú thích ảnh
Trình diễn trang phục truyền thống của người Dao tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Báo Văn hóa Nghệ An

Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung là sự kiện văn hóa chính trị có quy mô lớn và ý nghĩa sâu sắc đối với các tỉnh miền Trung có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Ngày hội nhằm góp phần tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc miền Trung, tỉnh Quảng Nam nói riêng, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Thông qua các hoạt động trong ngày hội nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tôn vinh, giới thiệu giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Trung với cả nước và quốc tế; thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Trung trong xu thế hội nhập của đất nước.

Trong cuộc họp báo sáng 16/8 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, công tác chuẩn bị cho Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung được chuẩn bị từ cuối năm 2017. Đến nay, Quảng Nam đã sẵn sàng đón các đoàn tham dự sự kiện, bắt đầu từ ngày 23/8.

Lễ Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung sẽ diễn ra lúc 20h ngày 24/8 tại Quảng trường 24 Tháng 3, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài PTTH Quảng Nam và đài PTTH các tỉnh địa phương tham gia ngày hội.

Lễ Bế mạc sẽ diễn ra tại Hội trường Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam lúc 19h30 ngày 26/8.

Tiểu Phong

 Bộ VH,TT&DL tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái

Bộ VH,TT&DL tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái 2014 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kì mới - Hội nhập và phát triển của đất nước” sẽ diễn ra từ ngày 27-29/12 tại Lai Châu.

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm