Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng: Sáng tạo là cách hữu hiệu để gìn giữ truyền thống

22/04/2019 07:03 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Ngay sau giai đoạn lưu trú sáng tác tại Vermont Studio Center (Vermont, Mỹ) từ ngày 1/3 đến 29/3/2019, Nguyễn Thế Hùng xuống New York khai mạc triển lãm cá nhân Another Land (Vùng đất khác) tại Salomon Arts Gallery, kéo dài từ ngày 3/4 đến 24/4/2019. Đây là những tháng ngày thăng hoa về nghề nghiệp của chàng trai có gắn bó nhiều với người Dao - sinh năm 1981 tại Tuyên Quang.

Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng quay lại bên giá vẽ khi đã “no đủ”

Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng quay lại bên giá vẽ khi đã “no đủ”

Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng đã giới thiệu về triển lãm cá nhân thứ hai "Và hoa đã mưa xuống" (đang diễn ra tại Art Vietnam – số 7 Nguyễn Khắc Nhu - Hà Nội, kéo dài tới 10/7) một cách khá kiêu ngạo.

Tranh của Nguyễn Thế Hùng đã xuất hiện tại nhiều hội chợ nghệ thuật, nằm trong các bộ sưu tập tại Việt Nam, Mỹ, Australia, Thụy Điển, Anh, New Zealand, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan…

“Vùng đất khác” có gì khác?

Triển lãm Another Land bày 24 tác phẩm mới của Nguyễn Thế Hùng, nhưng không phải loạt tranh mới sáng tác trong thời gian lưu trú tại Vermont Studio Center. Nếu các tranh vẽ năm 2018 thường có chất liệu pha trộn acrylic và vàng lá trên giấy dó bồi lên toan, thì bước qua năm 2019 đã là chất liệu tổng hợp và cả sơn mài trên toan.

Chú thích ảnh
Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng

Sơn mài trên toan là một kỹ thuật lạ, hiếm họa sĩ thực hành. Nguyễn Thế Hùng chia sẻ: “Cách đây 5 năm, tôi thử nghiệm một chất liệu mới với cá nhân mình: sơn mài trên toan. Tôi tìm đến nó như tìm đến một vùng đất khác về chất liệu và vật liệu, nên Vùng đất khác cũng chính là tên gọi bức tranh đầu tiên cho loạt tranh này”.

Anh nói thêm: “Yêu thích và làm việc với chất liệu sơn mài từ lâu, tôi luôn băn khoăn về việc tranh sơn mài của Việt Nam khi vận chuyển sang nước ngoài thường gặp khó khăn về đóng gói và bảo quản. Được sự gợi ý của những hoạ sĩ đàn anh, tôi đã mạnh dạn thể nghiệm chất liệu sơn mài trên toan, với đầy đủ các bước, công đoạn của tranh sơn mài truyền thống. Ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn, phải làm đi làm lại mới khống chế và xử lý thành thạo. Về sau, càng làm càng say mê.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Vùng đất khác 10”, 100cm x 100cm, sơn mài trên toan, 2019

Các sáng tác trong những năm gần đây của tôi chủ yếu là chất liệu sơn mài trên toan là vì vậy”.

Nguyễn Thế Hùng kể rằng, anh gặp Salomon Arts Gallery danh tiếng và được mời triển lãm cá nhân khá tình cờ. Một nhà sưu tập người Mỹ giới thiệu Vùng đất khác với phòng tranh này, sau khi xem, họ thấy thích thú nên bàn chuyện triển lãm.

Cũng xin lưu ý, Salomon Arts Gallery là một tổ chức nghệ thuật có lịch sử từ năm 1975, hoạt động đa diện, gồm cả chiếu phim thể nghiệm, trình diễn, điêu khắc, vẽ, in ấn, khiêu vũ, âm nhạc, thơ… Từ năm 2003, họ mở thêm phòng triển lãm, chuyên giới thiệu các nghệ sĩ thị giác mới nổi.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Vùng đất khác 12”, 100cm x 100cm, sơn mài trên toan, 2019

Luôn thích sự tìm tòi

Từ sau năm 2000, Hùng đã gặp họa sĩ Trần Tuấn Vinh, cùng thầy thể nghiệm chất liệu nho mài. Nhìn lại, Nguyễn Thế Hùng đã sớm có những thể nghiệm về màu nước trên giấy dó, năm 2010 anh triển lãm 29 bức khổ lớn, tạo được hiệu quả mới về bề mặt và thị giác. Qua các triển lãm cá nhân như Những bông hoa nhỏ, Vùng nhiều mây, Và hoa đã mưa xuống, Miền lạc du… Nguyễn Thế Hùng luôn cho thấy sự ham thích tìm tòi này.

Đúng như Salomon Arts Gallery nhận định: “Trong các tác phẩm của Vùng đất khác, Hùng sử dụng các chất liệu truyền thống độc đáo của Việt Nam, kết hợp các chất liệu với nhau theo những cách thức mới mẻ cũng như cách làm rất hiện đại.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Vùng đất khác 2”, 100cm x 100cm, sơn mài trên toan, 2019

Những hình khối Hùng gợi nên trong tranh của anh phản ánh chỗ đứng của anh giữa truyền thống và hiện đại. Hùng kể về tuổi thơ của mình trên núi, sự tương quan của anh với thiên nhiên thông qua việc trồng, nuôi dưỡng cây cối, sự quan tâm của anh đối với việc hòa nghệ thuật và cuộc sống làm một”.

Bên cạnh tranh giá vẽ, Nguyễn Thế Hùng cũng yêu thích nghệ thuật sắp đặt và trình diễn, nên đã tham gia rất nhiều dự án. Nói về Vùng đất khác, Hùng chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng mọi việc đều có những cơ duyên nhất định. Tôi hy vọng có thể giới thiệu chất liệu vàng son lộng lẫy của sơn mài Việt Nam, hơn hết là tiếng nói trong tranh của mình có thêm sự đồng điệu. Thật vui là trong lần lưu trú sáng tác tại Vermont Studio Center, tôi cũng đã nhận được sự đồng điệu, chia sẻ từ một vài nghệ sĩ lần đầu mới gặp”.

Vài nét về HS Nguyễn Thế Hùng

Nguyễn Thế Hùng, sinh năm 1981 tại Tuyên Quang. Thuộc thế hệ đầu 8X, so với các họa sĩ cùng trang lứa, Nguyễn Thế Hùng ưu trội hơn về khả năng tập trung, sự miệt mài làm việc. Ra trường năm 2009, đến nay đã có 10 triển lãm cá nhân và hàng chục triển lãm nhóm - một nỗ lực rất đáng ghi nhận. Trong đó, điểm đáng chú ý nhất là luôn dùng các chất liệu, vật liệu có tính truyền thống như giấy dó, sơn son thếp vàng, sơn mài, mực nho… để sáng tạo nên những tác phẩm mang hơi thở đương thời.

Văn Bảy

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm