Trẻ em sẽ học gì từ nghề người mẫu?

15/09/2016 14:16 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Trong buổi giới thiệu về Tuần lễ Thời trang thiếu nhi Việt Nam (do người mẫu Xuân Lan và ê-kíp tổ chức) chiều 13/9, sự xuất hiện của các người mẫu nhí đã gây nên một cơn trầm trồ nho nhỏ cho những người có mặt.

Sự kiện này (diễn ra từ 22 đến 25/9 tại TP.HCM), như ban tổ chức thông tin, sẽ tập trung nhiều người mẫu nhí. Và không chỉ giới thiệu trang phục trẻ em, đây còn là sân chơi cho các em.

Từ một buổi trình diễn thời trang

Tại buổi giới thiệu, một cuộc trình diễn ngắn đã diễn ra để BTC giới thiệu đôi chút về các nhà thiết kế, thương hiệu tham dự và đồng thời giới thiệu cả đội ngũ người mẫu nhí đã qua đào tạo ở trung tâm CA3 của người mẫu Xuân Lan.

Có một bé gái khoảng 10 tuổi rất tự tin. Thần thái, phong cách trình diễn, tạo dáng của em chẳng thua gì người mẫu chuyên nghiệp. Sau mỗi kiểu cười và tạo dáng, khi nhiếp ảnh gia vừa bỏ máy xuống là nụ cười trên môi em lập tức tắt lịm, như thể đó thật sự là diễn chứ em không có gì để phải cười.


Một cô bé trình diễn rất điệu nghệ tại buổi giới thiệu Tuần lễ Thời trang thiếu nhi Việt Nam - Vietnam Junior Fashion Week.

Nhưng còn có một bé trai khoảng 6 tuổi, đến lượt trình diễn thì bước vài bước lại dừng, mặt cau có, miệng còn làu bàu như thể việc em phải catwalk ở đây là bị ép buộc. Khán giả ai cũng bật cười rồi vỗ tay rần rần động viên em.

Và nhiều em váy áo xúng xính nhưng bước chân và vẻ mặt như robot.

Người mẫu Xuân Lan sau khi công bố thông tin về tuần lễ thời trang mà cô sáng lập thì nói đến đội ngũ mẫu nhí mà cô đã đào tạo. Trong lời phát biểu của Xuân Lan có đoạn: “Với công việc này, các em sẽ có những niềm vui khi tự kiếm được tiền dù tuổi còn rất nhỏ”. Và rằng “Học catwalk sẽ cho các em sự tự tin và rất nhiều kỹ năng, trong đó có cả kỹ năng lãnh đạo” (!?).

Không rõ bà mẹ một con Xuân Lan đề cập đến kỹ năng lãnh đạo là dựa vào góc độ nào của nghề người mẫu. Nhưng trước mắt, từ những gì đang diễn ra trong showbiz, trong làng người mẫu Việt Nam thì chuyện catwalk hay trình diễn chưa đưa được ai trong số những nam thanh nữ tú chân dài lên làm lãnh đạo cả. Họ, nếu có làm lãnh đạo, dù là ở một công ty riêng (như Xuân Lan đang lãnh đạo công ty của mình), hay đi làm thuê thì cũng phải nhờ những năng lực liên quan đến việc lãnh đạo, chứ chắc chắn không vì biết nghề người mẫu.

Và chuyện kiếm tiền    

Hình ảnh những người mẫu nhí kiếm hàng chục ngàn đô la một năm không xa lạ gì trong thế giới thời trang. Những tấm gương điển hình như cô bé người Úc Imogen Warr “khởi nghiệp” từ khi mới 2 tuổi, 5 tuổi đã nổi danh khắp thế giới và kiếm được đến 50.000 USD/năm hay Kristina Pimenova - một trong những người mẫu nhí nổi tiếng nhất thế giới  - có thể kiếm được vài chục ngàn đô cho một hợp đồng quảng cáo là chuyện không quá hiếm.

Tuy nhiên, Imogen Warr, Kristina Pimenova hay hàng ngàn các mẫu nhí trên khắp thế giới có thật sự được sống trọn vẹn với tuổi thơ hay đang phải đối mặt với những vấn đề của sự nổi tiếng, đó lại là điều các nhà chức trách, xã hội học đã và đang bàn.

Bí mật nghề người mẫu: Siêu mẫu cũng cần người đóng thế

Bí mật nghề người mẫu: Siêu mẫu cũng cần người đóng thế

Ngay cả những siêu mẫu kiếm tiền nhờ cơ thể và khuôn mặt hoàn hảo đôi khi cũng cần phải sử dụng người đóng thế vì không muốn chường những khiến khuyết cơ thể trong các cảnh quay.


Họ đặt ra câu hỏi: “Liệu sự bùng nổ của ngành công nghiệp thời trang trẻ em có đe dọa nét ngây thơ và gây áp lực lên những người mẫu tí hon?”.

Kristina Pimenova mới 9 tuổi đã có những bức ảnh điệu đàng quá mức, đến nỗi nhận được những lời bình luận là “gợi dục” của khán giả khắp năm châu. Một số người mẫu nhí lớn hơn em một chút, 13 - 14 tuổi thì thường xuyên bị bóc lột với mức cát-sê rất thấp, bị ăn chặn, thậm chí bị xâm hại bởi những người làm việc cùng, chẳng hạn như nhiếp ảnh gia.

Các cuộc tranh cãi về vấn đề bảo vệ quyền lợi của trẻ em trong ngành công nghiệp thời trang chưa lúc nào nguội xuống.

Còn ở Việt Nam những năm gần đây, các trung tâm đào tạo người mẫu nhí đã nở rộ. Ngay ở các nhà thiếu nhi của các thành phố lớn, số lượng trẻ em đăng ký học người mẫu luôn đông đảo hơn những trẻ đăng ký học nghệ thuật.

Nhiều phụ huynh đưa con đến những cơ sở này với mong muốn cho con được tự tin, có những bước đi đẹp hơn. Và không ít người thẳng thắn bày tỏ rằng họ muốn con mình sẽ nổi tiếng sớm và… kiếm tiền mua được nhà!

Tất nhiên sẽ là khập khiễng nếu so sánh chuyện ở Việt Nam với chuyện ở những trung tâm thời trang đã phát triển lâu đời. Nhưng ngay trong cuộc họp báo công bố Tuần lễ Thời trang thiếu nhi Việt Nam của Xuân Lan cũng đã có những xầm xì về chuyện cho trẻ “ra đời” sớm quá lợi bất cập hại.

Tuy nhiên, cứ nhìn lực lượng phụ huynh tháp tùng các em đến buổi họp báo này thì thấy, lúc nào cũng có 2 luồng quan điểm song song.

Chỉ có điều, các em đã thật sự được hỏi ý kiến, được lựa chọn hoặc đủ sự tự chủ để tự quyết định có nên sải bước trên catwalk để tìm sự nổi tiếng?

Huyền Thơ
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm