Trạm vũ trụ Trung Quốc sắp rơi xuống châu Âu, những nước nào bị ảnh hưởng?

10/11/2017 08:38 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Trạm vũ trụ Thiên Cung-1 (Tiangong-1) của Trung Quốc nặng 8,5 tấn có thể rơi xuống châu Âu trong vài tháng tới theo như cảnh báo của các chuyên gia.

Trạm Thiên Cung-1 đã rơi vào tình trạng mất kiểm soát kể từ tháng 3/2016 và dự kiến sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất vào đầu năm 2018. Các dự báo tiên đoán khối sắt vụn khổng lồ này sẽ rơi xuống một số nước ở khu vực châu Âu – bao gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Bulgaria và Hy Lạp.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đang dẫn đầu một chiến dịch để theo dõi những vị trí đâm tiềm năng một khi Thiên Cung-1 quay trở lại Trái Đất. Theo ông Holger Krag, Trưởng văn phòng mảnh vỡ vũ trụ của ESM, công trình này chắc chắn sẽ vỡ vụn vào khoảng giữa tháng 1 – 3/2018.

Trạm Thiên Cung-1 được dự báo sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài tháng tới. Ảnh: Getty

Ông Krag cho hay: "Không có mảnh vỡ nào rơi qua bất cứ điểm nào xa hơn 43 độ Bắc hoặc xa hơn 43 độ Nam. Trạm vũ trụ sẽ quay lại Trái Đất tại bất kỳ điểm nào giữa các vĩ độ này, bao gồm một số nước châu Âu. Ngày, giờ và dấu vết địa lý của vụ quay trở về này chỉ có thể dự đoán song không chắc chắn”.

Đầu tháng 11, Jonathan McDowell, nhà vật lý thiên văn tại Đại học Harvard cảnh báo quỹ đạo của Thiên Cung-1 đã bị hư hại. Hiện tại cận điểm của nó ở dưới 300km và trong bầu khí quyển dày đặc, tỷ lệ bị hư hại sẽ càng cao hơn.

Ông nói: “Tôi dự đoán nó sẽ rơi xuống trong vài tháng tới – cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018”.

Ông McDowell cho biết thêm một sự thay đổi nhỏ trong các điều kiện khí quyển có thể thay đổi vị trí hạ cánh của Thiên Cung-1 từ lục địa này sang lục địa khác.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc khẳng định mảnh vỡ của trạm Thiên Cung-1 sẽ ít đe dọa tới con người hay tài sản.

Ông Wu Ping tại Văn phòng kỹ sư vũ trụ của Trung Quốc cho hay: “Dựa trên tính toán và phân tích của chúng tôi, đa số các mảnh vỡ của phòng thí nghiệm trên không này sẽ cháy rụi trong quá trình rơi. Trung Quốc luôn đề cao công tác quản lý mảnh vỡ vũ trụ, tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm để dọn dẹp và giảm thiểu các mảnh vỡ”.

Phát hiện mới đột phá về nguồn gốc vật chất trong vũ trụ

Một nửa số vàng trong vũ trụ đã được tạo ra từ vụ va chạm giữa hai ngôi sao neutron đặc trong ngân hà. Đây là kết luận từ công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và châu Âu công bố ngày 16/10. Phát hiện mang tính đột phá này đã giúp giới khoa học giải quyết được một số câu hỏi vật lý hóc búa.

Theo Hoàng Trang/Báo Tin Tức