Phát hiện phương pháp mới ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư não

12/04/2021 13:02 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Một nhóm các nhà khoa học Israel vừa phát hiện phương pháp nhằm ngăn chặn các tế bào ung thư não lây lan. Nghiên cứu đã được Đại học Tel Aviv công bố ngày 11/4 trên tạp chí Nature Communications.

Nga tìm ra cách tiêu diệt tế bào ung thư

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, các nhà sinh học từ trường Đại học Tổng hợp quốc gia mang tên Lomonosov (MGU) cùng các đồng nghiệp Thụy Điển đã tìm ra cách buộc các tế bào ung thư tự chết trong khi phân chia nếu dẫn vào các tế bào này các chất liên quan đến quá trình gọi là “thảm họa phân bào”.

Phương pháp dựa trên việc kích hoạt hệ miễn dịch của não. Trước tiên, các nhà khoa học xác định hệ miễn dịch của não bị trục trặc, dẫn đến sự gia tăng quá trình phân chia tế bào, từ đó phát tán tế bào ung thư của u nguyên bào thần kinh đệm - một loại ung thư não phát triển nhanh và xâm lấn.

Tế bào ung thư

Theo các nhà nghiên cứu, hệ miễn dịch của con người gặp vấn đề bất thường một phần là do cơ thể tiết ra một loại protein gọi là P-selectin. Thông thường, protein này có chức năng giúp các tế bào di chuyển bên trong cơ thể. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với các tế bào miễn dịch của não, protein này có thể sẽ bị thay đổi chức năng. Thay vì ức chế sự lây lan của các tế bào ung thư, chúng lại tạo điều kiện cho các tế bào ung thư liên tục sản sinh và xâm nhập vào các mô não.

Trong bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã tìm được cách ức chế sự bài tiết của protein kể trên, giúp “vô hiệu hóa” vấn đề bất thường trong hệ miễn dịch, cũng như ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư quái ác này.

Nguyễn Hằng/TTXVN