Marc Marquez: Tay đua không điểm yếu

Marc Marquez: Tay đua không điểm yếu

Thứ Hai, 08/08/2016 19:13 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn)- Mùa giải mới đi được nửa chặng đường, nhưng Marc Marquez đã bỏ xa người xếp thứ hai, đồng hương Jorge Lorenzo, đến 48 điểm. Anh đang thẳng tiến đến mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch bằng hình ảnh một tay lái không điểm yếu.
Ngay từ hồi Marquez còn thi đấu ở thể loại 125 phân khối, giới chuyên môn đã nhìn thấy ở anh một nhà vô địch Moto GP trong tương lai, nhưng vẫn ở dạng “kim cương thô”. Điều quan trọng là sau mỗi sai lầm mắc phải, Marc lại rút ra những bài học và trở nên mạnh mẽ hơn.
Những bài học từ thành công và thất bại
Hãy nhìn lại GP Bồ Đào Nha 2010, khi Marquez cận kề chức vô địch thế giới ở thể loại 125 phân khối nhưng đã bị ngã xe và phải làm lại từ đầu từ cuối đoàn đua. Với một tay lái măng sữa 17 tuổi bình thường, có lẽ đó là một cú đấm lớn vào sự tự tin, nhưng Marquez thì không. Anh lại leo lên xe, nhấn ga, và cuối cùng cán đích đầu tiên trong sự thán phục của đám đông khán giả.
Một năm sau, Marquez nâng cấp lên thể loại Moto2 và cạnh tranh chức vô địch rất quyết liệt với đàn anh Stefan Bradl. Đáng tiếc, một chấn thương ở… mắt khiến anh không thể tham dự hai chặng đua cuối tại Malaysia và Valencia, và phải nhìn Bradl đăng quang trong tiếc nuối. Nhưng rồi, ba năm sau đó là ba chức vô địch thế giới liên tiếp, trong đó có 2 danh hiệu ở thể loại Moto GP, dù anh chỉ mới “thăng cấp” vào năm 2013. Mùa 2014, anh thậm chí còn khởi động với… 10 chức vô địch chặng liên tiếp – một thành tích vô tiền khoáng hậu. 


Marc Marquez trên đường đua

Nhưng mùa giải 2015 là thời điểm Marquez chùng xuống. Ở Argentina, Marquez bám sát Valentino Rossi (thần tượng của anh hồi bé) 23/25 vòng đua, nhưng rồi phải bỏ cuộc vì gặp sự cố động cơ. Sự hăng máu và thiếu tính toán về sức chịu đựng của động cơ chiếc Honda RC213V khiến Marquez ném đi 20 điểm quý báu. Vẫn với tâm lý như thế, Marquez đều phải bỏ cuộc ở Mugello, Catalunya, Silverstone và Aragon khi tự đưa mình vào những canh bạc một mất một còn. Rốt cục, anh chỉ xếp thứ ba ở mùa giải 2015, kém nhà vô địch Jorge Lorenzo đến 88 điểm.
Nhưng đó là một bài học quý giá, và năm 2016 chứng kiến một Marc Marquez trưởng thành, luôn suy nghĩ thấu đáo hơn bao giờ hết. Anh giảm thiểu những rủi ro để giành podium ở 9/10 chặng đua (trừ chặng đua ở Le Mans, xếp thứ 13). Ở những đường đua Losail, Jerez, Mugello và Assen, Honda vốn không được đánh giá cao bằng Yamaha, nhưng nhờ sự chắc chắn của mình, Marquez đã 2 lần về nhì và 2 lần về thứ ba. Chính vì thế, dù cùng 3 lần vô địch chặng như Jorge Lorenzo, nhưng Marquez đang dẫn đầu, hơn nhà ĐKVĐ đến 48 điểm.
Marquez đang ngày càng toàn diện
Cũng có những đường đua mà Marquez lại có cái duyên đặc biệt. Grand Prix Mỹ chẳng hạn. Kể từ khi đường đua này ra mắt Moto GP năm 2013, Marquez vô địch liên tiếp từ đó đến nay, thậm chí năm nay, anh còn nhanh hơn phần còn lại hơn 6 giây. Ở Grand Prix Đức, thậm chí còn chưa có ai vượt mặt nổi anh kể từ đầu thập niên này. Sự kết hợp giữa tài năng thiên phú và sự trưởng thành đáng ngạc nhiên biến Marquez trở thành một tay lái thực sự toàn diện.


Marquez sẽ là một huyền thoại trong tương lai!

Những gì diễn ra ở Sachsenring, Đức, hồi giữa tháng là một minh chứng cho kinh nghiệm của Marquez (dù anh mới 23 tuổi). Marquez không có được tốc độ tối ưu để gia nhập nhóm đầu, đến vòng 11, anh còn mắc một lỗi ở góc cua thứ 8 và tưởng như phải bỏ cuộc. Đến vòng 17, Marquez là một trong những người đầu tiên thay xe, nhưng không phải sử dụng lốp trung gian mà lốp trơn. Trong khi các tay đua khác đều giữ nguyên lốp ẩm thì Marquez đã tiên đoán trước được thời tiết. Tất nhiên, bên cạnh đó, anh phải vận dụng những kỹ năng đặc biệt, cũng như sự tự tin hiếm có để hoàn tất chiến thuật của mình. Những gì diễn ra sau đó là sự kiểm chứng: mỗi vòng, Marquez nhanh hơn những đối thủ khác chừng 2, 3 giây. Sau 10 vòng đua, từ việc kém ngôi đầu 11 giây, anh đã dẫn đầu với khoảng cách 21 giây, và bỏ túi chức vô địch chặng.
Trái với sự ổn định của Marquez, những đối thủ chính của anh đều thiếu ổn định. Jorge Lorenzo là một quái vật khi thời tiết khô, nhưng lại rất nghiệp dư khi đua trời mưa, trong khi đó, Valentino Rossi lại hay dính tai nạn vào những thời khắc quyết định và còn mắc sai lầm chiến thuật khi phớt lờ hướng dẫn của những kỹ sư của đội ở hai chặng gần nhất.
Marquez có điểm mạnh của cả hai đàn anh, nhưng đã triệt tiêu được những điểm yếu. Anh rất nhanh ở vòng phân hạng để tạo lợi thế ngay từ đầu. Anh rất dũng cảm trong thời tiết ẩm, nhưng đủ thông minh để nhận ra rằng chức vô địch có thể tuôt mất vào những ngày như thế, và việc cán đích là ưu tiên hàng đầu, Hãy nhìn cách anh ăn mừng khi về nhì ở Assen, với hai tay chỉ lên đầu, thì rõ.
Marquez từng thú nhận rằng anh là một fan cuồng của Valentino Rossi. Hãy thử làm một so sánh: The Doctor đã giành 4 chức VĐTG ở tuổi 23, nhưng Marquez có thể còn vượt cả thần tượng của mình nếu giữ vững vị trí hiện tại đến cuối mùa.
Hãy tin rằng, Marquez sẽ là một huyền thoại trong tương lai!
Marc Marquez & những con số biết nói
4 Tổng số chức vô địch thế giới mà Marquez giành được trong sự nghiệp, ở các thể loại 125cc (2010), Moto2 (2012), và Moto GP (2013, 2014)
20 Marquez chính là nhà vô địch Moto GP trẻ nhất trong lịch sử. Anh đăng quang năm 2013 khi mới 20 tuổi 266 ngày.
27 & 53 Số chức vô địch chặng Marquez giành được ở thể loại Moto GP là 27, còn nếu tính cả Moto2 và 125 cc thì con số này là 53.
34 & 66 Số lần giành pole của Marquez ở thể loại Moto GP là 34, còn tổng cộng là 66. 141 Tổng số chặng đua mà Marquez đã tham dự, từ thể loại 125 cc, Moto2 đến Moto GP

Tuấn Cương
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*