F1: Để vô địch năm ngoái, Mercedes tốn gần nửa tỷ USD

Đua Công thức 1

F1: Để vô địch năm ngoái, Mercedes tốn gần nửa tỷ USD

Thứ Hai, 17/05/2021 07:29 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Mặc dù chi phí giảm nhẹ do số chặng đua giảm, việc Mercedes phải tiêu tốn khoảng 229 triệu USD cho mỗi chiếc xe khi giành chức vô địch thế giới năm 2020 cũng khiến tất cả phải ngạc nhiên.
F1 chặng 3: Hamilton rất bản lĩnh, nhưng Verstappen chưa bỏ cuộc

F1 chặng 3: Hamilton rất bản lĩnh, nhưng Verstappen chưa bỏ cuộc

Lewis Hamilton vẫn cho thấy mình xứng đáng là ứng cử viên số một cho chức vô địch mùa giải này sau chiến thắng ấn tượng ở Portimao. Nhưng đường còn dài, và Max Verstappen thì chắc chắn không dễ dàng bị khuất phục.
Bất kể máy móc thế nào - xe go-kart hay xe F1 - đua xe không hề rẻ. Việc phát triển những chiếc xe có công nghệ tiên tiến nhất và thuê những tay đua giỏi nhất thế giới để điều khiển chúng tại các đường đua trên toàn cầu đặc biệt không hề rẻ.
Chi phí lớn
Theo báo cáo hằng năm của Mercedes-AMG, đội đua Mercedes đã tốn tới 459 triệu USD để giúp Lewis Hamilton và họ giành được danh hiệu thế giới tương ứng thứ 7 của họ. Nghe như chuyện trên trời, nhưng thực tế con số đó đã giảm đáng kể vào năm ngoái nhờ khi mùa đua được rút ngắn vì đại dịch Covid-19. Để so sánh, Mercedes đã chi khoảng 478 triệu USD cho Hamilton và người đồng đội của anh, Valtteri Bottas trong mùa đua năm 2019, với 21 chặng đua so với chỉ có 17 chặng đua ở năm 2020.
Ngoài ra, bất chấp sự không chắc chắn mà đội đua phải đối mặt trong 14 tháng qua, họ vẫn cố gắng đạt được lợi nhuận 19 triệu USD, giảm nhẹ so với 21 triệu USD vào năm 2019. Tuy nhiên, các đội đua nhỏ như Haas và Williams, và thậm chí cả những gã khổng lồ như McLaren, đã không thể thoát khỏi mùa giải 2020 mà không bị ảnh hưởng gì, khi hầu hết các hợp đồng tài trợ đều tạm dừng và các khoản thu kiếm tiền khác chỉ đơn giản là cạn kiệt. McLaren thậm chí đã buộc phải rao bán trụ sở riêng với giá khoảng 200 triệu USD và Global Net Lease cuối cùng đã đồng ý mua với giá 170 triệu USD và cho họ thuê lại 20 năm vào tháng 4 vừa qua.
"Năm 2021, đội sẽ tiếp tục phát triển tài chính một cách bền vững, được hỗ trợ bằng cách mang đến khả năng cạnh tranh tối đa theo các quy định tài chính mới và bằng cách đa dạng hóa, tận dụng năng lực của đội thông qua bộ phận Khoa học Ứng dụng", quản lí đội đua Mercedes F1, Toto Wolff cho biết trong báo cáo.
Chú thích ảnh
Mercedes đã chi rất nhiều để Hamilton và Bottas giành được thành công lớn trong những năm qua
"Các kế hoạch dự phòng thường xuyên được xem xét để giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với công việc. Là một doanh nghiệp công nghệ cao, đội đua có thể thích ứng cạnh tranh và thương mại với những thay đổi trong môi trường hoạt động và sẽ tiếp tục đầu tư vào năng lực và văn hóa của mình để đảm bảo thành công dài hạn, trung hạn cả trong và ngoài đường đua”.
Hậu thuẫn từ công ty mẹ
Một thông tin nổi bật trong báo cáo là tác động tài chính tổng thể của đội đua F1 đối với hãng Mercedes-Benz nói chung. Wolff cho biết, nhà sản xuất ô tô "đã tăng giá trị từ 31,9 tỉ USD vào năm 2013 lên 49,3 tỉ USD vào năm 2020, trong đó F1 đóng góp quan trọng vào vị thế của thương hiệu với giá trị đứng hàng thứ 8 trên thế giới".
Phải thừa nhận, lĩnh vực đua xe cực kì phức tạp và một trong những lĩnh vực không xa lạ với sự biến động. Như đã đề cập sâu trước đây, doanh thu tiền mặt có thể được tìm thấy theo nhiều cách khác nhau, từ tiền trả cho các tay đua, tiền thưởng FIA, tiền thưởng, tài trợ, quyền sở hữu một phần, hợp đồng truyền hình,… Giống như với hầu hết các mô hình kinh doanh, đội đua càng có nhiều khả năng thu hút người ủng hộ thì càng có thể tính phí họ nhiều hơn và Mercedes được cho là đã sở hữu gần 20% phạm vi phủ sóng truyền hình vào năm 2020 (giảm từ 23,6% vào năm 2019), có nghĩa là các nhà tài trợ của họ rất có thể là khá hài lòng với mọi thứ, nhưng họ có thể sẽ tranh luận rằng vẫn còn dư địa để cải thiện…
Lịch thi đấu lại thay đổi
Lịch thi đấu vào đầu hè của F1 đã bị xáo trộn khi chặng Turkish Grand Prix bị gạch khỏi kế hoạch ban đầu là vào tháng 6 và để thay đổi, Áo sẽ tổ chức thêm một chặng đua nữa.
Theo kế hoạch, Turkish Grand Prix diễn ra vào ngày 13/6 nhằm thay thế cho chặng Canadian Grand Prix bị hủy vì giới hạn đi lại do Covid-19. Tuy nhiên, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã cấm đi lại và như thế, chặng đua tại Istanbul không thể diễn ra theo kế hoạch. Tình thế này đã buộc F1 để Áo tổ chức 2 chặng đua liên tiếp, Styrian Grand Prix vào ngày 25-27/6 và Austrian Grand Prix vào ngày 2-4/7. Như vậy, mùa đua 2021 vẫn có 23 chặng như ban đầu.
Mạnh Hào
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay