F1: Australian khai màn mùa giải 2021

25/10/2020 13:14 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Trong lúc mùa F1 năm nay mới đi qua hai phần ba chặng đường, những kế hoạch về mùa giải kế tiếp đã bắt đầu rục rịch. Vẫn còn đó những dấu hỏi về khả năng mùa tới liệu có hoàn thành trọn vẹn 22 chặng đua như dự tính.

F1: Vì sao Hamilton không thể vĩ đại nhất?

F1: Vì sao Hamilton không thể vĩ đại nhất?

Lewis Hamilton đang tấn công lịch sử với tư cách tay lái F1 vĩ đại nhất, nhưng không phải ai cũng đồng ý với điều này, đặc biệt là những người thuộc thế hệ trước.

Cuối tuần này, các tay đua sẽ tiếp tục đến với Bồ Đào Nha, cụ thể là trường đua Algarve cho chặng đua thứ 12 của mùa giải năm nay. Nếu không có đại dịch Covid-19, thời điểm này Lewis Hamilton cùng các tay đua F1 khác sẽ hiện diện ở Texas cho GP Mỹ, vốn đã phải hủy bỏ từ trước đó vì tình hình đại dịch chưa có dấu hiệu cải thiện.

Australia dự kiến mở màn mùa giải 2021

Bản thân GP Bồ Đào Nha cũng buộc phải cắt giảm lượng khán giả được phép hiện diện tại trường đua Algarve, do quốc gia này đang ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng cao. Theo lời ông Paulo Pinheiro, trường đua này sẽ chỉ đón nhận 27.500 khán giả vào theo dõi các tay đua tranh tài, bất chấp việc đã bán ra gần 46 nghìn vé.

Mùa giải F1 năm nay sẽ kéo dài đến ngày 13/12, thời điểm khởi tranh chặng đua cuối cùng ở Abu Dhabi. Nhưng các tay đua lại không được hưởng khoảng nghỉ kéo dài vì đại dịch. Theo ông Chase Carey, giám đốc điều hành giải đua F1, mùa giải 2021 vẫn sẽ bắt đầu từ GP Australia và thời gian dự kiến sẽ vào tháng Ba tới.

Thông tin này cũng được người phụ trách GP Australia ông Andrew Westacott xác nhận: “Ban tổ chức Australia GP đang có những cuộc đối thoại với ban tổ chức F1 về lịch đua dự kiến vào năm 2021 sẽ được công bố trong vài tuần tới đây. Melbourne nhiều khả năng sẽ đăng cai chặng đua mở màn theo thông lệ, một chỉ dấu cho sự phục hồi của các môn thể thao đỉnh cao cũng như những sự kiện giải trí ở bang Victoria”. Chính chặng Australia GP là nạn nhân đầu tiên của đại dịch Covid-19, khi chặng đua mở màn này buộc phải hủy bỏ chỉ vài giờ trước vòng đua thử ngày thứ Sáu khi một thành viên đội đua McLaren được xác nhận nhiễm Covid-19. Ngoài GP Australia, F1 năm nay đã ghi nhận thêm 11 chặng đua khác phải hủy bỏ vì đại dịch. 

Chú thích ảnh
GP Việt Nam 2020 đã phải hủy bỏ vì đại dịch Covid-19

Sự trở lại của những chặng đua quen thuộc

Sẽ không quá bất ngờ khi lịch thi đấu “bình thường mới” mùa 2020 sẽ không lặp lại ở mùa tới. Cụ thể, những chặng đua tại Mugello, Nurburgring, Algarve, Imola, Istanbul chỉ là các phương án để bù lấp cho đủ con số 17 chặng đua cho mùa này. Tương tự là trường hợp những trường đua tại Áo và Anh tổ chức hai chặng đua liên tiếp, một kịch bản rất hiếm khi xảy ra ở các mùa đua F1 trước đây.

Cùng với GP Việt Nam, GP Hà Lan dự kiến sẽ có màn ra mắt vào năm tới sau khi chịu chung số phận bị hủy bỏ vì đại dịch. Ngoài hai chặng đua này, danh sách các chặng đua lần đầu tiên hiện diện ở năm tới có thể kể ra một chặng đua ở Ả Rập Xê-Út, thêm một chặng đua Mỹ ở Miami hoặc GP Brazil sẽ đổi từ trường đua Interlagos, Sao Paolo về trường đua ở thủ đô Rio de Janeiro.

Tất nhiên, mọi kịch bản về lịch đua cho năm 2021 đều chỉ mang tính tương đối. Bản thân ông Carey chỉ mới nhắc đến việc F1 sẽ tiệm cận với lịch đua quen thuộc vào năm tới. Dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu trên thế giới, và khả năng đại dịch này kéo dài sang năm 2021 là hoàn toàn có thể xảy ra. Trường hợp xấu nhất, F1 nhiều khả năng sẽ lại phải tính đến các chặng đua chưa từng xuất hiện hoặc đã biến mất khỏi làng đua xe từ lâu để lấp vào những chặng đua có khả năng bị hủy bỏ, như những gì tất cả đã thấy trong năm nay.

Trước mắt, các tay đua sẽ cùng nhau đi nốt 6 chặng đua cuối cùng mùa này, bao gồm 3 chặng tại Châu Âu và 3 chặng tại Trung Đông để khép lại mùa 2020 “kỳ lạ chưa từng có” trong lịch sử F1. Chỉ khi nào hoàn thành mùa giải này, tất cả mới bắt đầu hướng về mùa giải năm tới, trong kỳ vọng dịch bệnh khi ấy sẽ được kiểm soát để các chặng đua được tổ chức trở lại và tốt hơn nữa là những khán giả khi ấy có thể hòa mình trên các khán đài.

Đôi nét về GP Bồ Đào Nha

Cuối tuần này, F1 đón chào sự trở lại của GP Bồ Đào Nha sau khi đã vắng bóng trên bản đồ đua xe quá lâu. Lần đầu tiên Bồ Đào Nha tổ chức một chặng đua F1 là vào ngày 14/8/1958 ở Boavista.

Tên tuổi của GP Bồ Đào Nha được biết đến nhiều nhất ở giai đoạn từ năm 1984 đến 1996, khi các chặng đua diễn ra ở trường đua Estoril, gần thủ đô Lisbon. Đáng chú ý nhất trong khoảng thời gian diễn ra chặng Estoril là năm 1989 khi tay đua người Anh Nigel Mansell, khi ấy khoác áo đội Ferrari, đã đi số lùi vào đường pit và hậu quả là tay đua này bị phất cờ đen, đồng nghĩa buộc phải chấm dứt chặng đua cùng án phạt bị cấm tham dự chặng đua tiếp theo ở Tây Ban Nha.

Lần cuối cùng GP Bồ Đào Nha diễn là năm 1996, khi ấy Jacques Villenueve là người giành chiến thắng chặng. Sau chặng đua ấy, GP Bồ Đào Nha không thể tiếp tục diễn ra do công tác tu sửa diễn ra chậm chạp và kể từ đó chặng đua này biến mất khỏi bản đồ các chặng đua F1. Trường đua Estoril sau khi không còn đăng cai F1 chuyển sang tổ chức các chặng đua Moto GP từ năm 2000 đến 2012.

Ngày 4/4/2009, Max Mosley, cựu chủ tịch Liên đoàn đua ôtô thế giới (FIA), khẳng định trường đua Algarve hoàn toàn đủ khả năng để đăng cai GP Bồ Đào Nha. Mọi chuyện sau đó không đi đến đâu và mãi tới năm nay, GP Bồ Đào Nha mới được tổ chức như là một phương án để thay thế các chặng đua bị hủy bỏ trong năm nay.

Dự kiến, các tay đua sẽ trải qua 66 vòng đua ở Estoril, mỗi vòng đua có chiều dài 4,653 km. Ngoài tổ chức một chặng đua F1 cuối tuần này, trường đua Algarve còn tổ chức chặng đua cuối cùng của Moto GP vào cuối tháng 11 tới.

Đức Hùng

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm