Đua Công thức 1: Câu chuyện về những chiếc lốp

Đua Công thức 1: Câu chuyện về những chiếc lốp

Thứ Ba, 19/01/2021 14:12 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Chủ đề mà bất cứ tay đua Công thức 1 (F1) nào nói đến sau một cuộc đua phân hạng hoặc cuộc đua chính không phải là màn trình diễn của họ mà là những chiếc lốp. Câu hỏi đặt ra là tại sao lại như vậy.
F1 và chi phí: Thay đổi mức trần ảnh hưởng thế nào đến các đội đua?

F1 và chi phí: Thay đổi mức trần ảnh hưởng thế nào đến các đội đua?

Trong nhiều năm, các quy tắc của giải đua Công thức 1 (F1) được đưa ra trong hai văn bản: Các quy định về kĩ thuật và thể thao. Vậy nhưng, lần đầu tiên, các đội cũng sẽ được quản lí bởi một bộ qui định tài chính vào năm 2021.
Trong khi câu ngạn ngữ cũ nói rằng lốp xe "đen và tròn" thường là điều mà đại đa số người xem một chặng đua F1 muốn biết, thực tế là chúng luôn có ảnh hưởng rất lớn. Sau cùng, chúng không thể thiếu được, với việc chúng kết nối giữa xe với đường đua.
Bản thân điều đó khiến chúng trở nên thú vị và là một biến hiệu suất góp phần vào sự đa dạng của các hành động trên đường đua. Mặc dù bản thân chiếc xe là yếu tố khác biệt về hiệu suất đáng kể nhất, nhưng khi nói đến chặng đua vào cuối tuần, việc sử dụng lốp có xu hướng là biến số quan trọng nhất.
Tuy nhiên, về cơ bản, lốp xe là một chủ đề không rõ ràng và, đối với nhiều người, tẻ nhạt mặc dù sự thật khó chịu rằng chúng là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhất quyết định đến hiệu suất trong F1 hiện đại. Sự khác biệt giữa việc "bật" lốp và không làm như vậy là độ ma sát rất lớn và trong trường hợp xấu nhất, ngay cả khi lái xe trong tình trạng khô ráo cũng có thể giống như vật lộn trên băng. Hãy nhìn vào khởi đầu chặng Portuguese Grand Prix năm ngoái để thấy rõ hơn về điều đó.
Một bộ lốp trông giống như một bộ lốp khác. Cấu trúc những chiếc lốp của Pirelli năm nay đã được sửa đổi nhưng nhìn mắt thường sẽ không phân biệt được. Sự khác biệt đáng chú ý duy nhất sẽ là cách chúng được đánh dấu cho mục đích nhận dạng.
Phản ứng chính mà chúng mang đến là sự thất vọng. Điều đó có thể hiểu được, nhưng công việc của nhà cung cấp lốp điều khiển không phải là một công việc dễ dàng. Rốt cuộc, Pirelli là công ty đầu tiên từng sản xuất cao su quy định riêng cho F1.
Chú thích ảnh
Lốp của một chiếc xe sau một chặng đua Công thức 1
Mặc dù đã có những khoảng thời gian chỉ có một nhà cung cấp lốp xe, và các luật lệ về lốp quy định có từ năm 2008 - ba năm trước khi Pirelli có được hợp đồng - trước năm 2011, F1 luôn sử dụng công nghệ được phát triển trong môi trường tự do hơn. Trong khi đó, Pirelli luôn phát triển sản phẩm của họ theo nhiều mục tiêu khác nhau mà F1 đề ra.
Các tay đua và các đội đua thường đổ lỗi cho các đặc điểm của lốp vì những rắc rối của họ. Vì họ không thể kiểm soát đặc điểm kĩ thuật của lốp xe, nên rất dễ chỉ tay vào nhà cung cấp bên ngoài. Thế nhưng, “bộ lốp xấu” kì diệu, mà các tay đua cũng thường nói về thời Bridgestone nhưng lúc đó nó ít phổ biến hơn, vẫn luôn ở đó.
Điều này không có nghĩa là lốp xe F1 của Pirelli là hoàn hảo, bởi vì chúng đã không như vậy. Những chiếc lốp 2022, được thiết kế để chuyển sang bánh 18 inch, sẽ là một thử nghiệm quan trọng. Việc chuyển đổi này không chỉ có tác động lớn đến hoạt động của hệ thống treo của xe mà còn có mục tiêu sản xuất những chiếc lốp thân thiện với người lái hơn. Điều mà không ai muốn thấy là các tay đua phải ngồi sau xe phía trước hai giây trở lên để giảm nhẹ vấn đề quá nhiệt.
Tuy nhiên, những chiếc lốp Pirelli cũng là nguyên nhân dẫn đến những kết quả không thể đoán trước trong 10 mùa giải qua. Trong khi nửa đầu năm 2012 bị chỉ trích như là may rủi vì chiếc lốp, nó cũng tạo ra sự đa dạng và những bất ngờ mà mọi người đều thèm muốn.
Các biến số - ở tốc độ xe ở các giai đoạn khác nhau của chặng đua và từ đường đua - là những yếu tố tạo ra chặng đua tốt và kết quả trải rộng hơn. Và lốp Pirelli, cho dù tốt hơn hay tệ hơn, luôn có hiệu quả nhất quán trong việc tạo ra điều này.
Thế nhưng, vấn đề cơ bản là nó không dễ giải thích. Tác động của chúng là kết quả của vô số lực vô hình trong cách lốp xe được tải, nhiệt độ được xây dựng và quản lý và quá trình hóa học là kết quả của nó.
Các cấp độ mà các đội đua cố gắng tìm hiểu lốp xe thật đáng kinh ngạc, nhưng sản phẩm của việc học đó là sự pha trộn đa chiều giữa các lực truyền vào và sự không chắc chắn khiến nó rất khó bán. Những gì đang diễn ra thật đáng chú ý, nhưng nó không ngoạn mục theo cách thông thường - hoặc thực sự có thể bán được cho người hâm mộ.
Hơn nữa, một cuộc chiến tranh lốp xe thì dễ hiểu hơn, như giữa Bridgestone và Michelin. Nhưng điều này không phải để tranh luận về điều này hay điều khác, hoặc tranh luận rằng lốp xe không phải là một lĩnh vực để cải tiến - chỉ để làm nổi bật rằng đây là sự tò mò lớn của F1 hiện đại. Một trong những vấn đề nói đến lớn nhất cũng là một trong những vấn đề khó hiểu nhất và bị chế giễu nhiều nhất. Rốt cuộc, nếu không có sự chuyển đổi bất ngờ sang công nghệ xe hơi bay, những chiếc lốp sẽ luôn được nhắc đến ngay cả khi có chỗ để cải tiến. Và chặng đua Grand Prix luôn là một thử thách thể thao rất phức tạp và nhiều khía cạnh.
Mạnh Hào
 
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay