2020: Năm khác thường của bóng đá thế giới

28/12/2020 21:25 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Năm 2020 đầy rẫy những trở ngại chưa từng có nhưng vẫn có nỗi buồn, sự hồi sinh và chiến thắng ở cả trong và ngoài sân cỏ.

 

Bóng đá hôm nay 28/12: Messi tiết lộ bến đỗ mới. Chelsea chọn HLV mới thay Lampard

Bóng đá hôm nay 28/12: Messi tiết lộ bến đỗ mới. Chelsea chọn HLV mới thay Lampard

Bóng đá hôm nay 28/12: Lionel Messi nói rằng nếu rời Barca anh muốn thi đấu ở giải MLS và trải nghiệm cuộc sống ở Mỹ. Chelsea sẵn sàng sa thải Lampard và chọn Thomas Tuchel thay thế. Tin tức bóng đá hôm nay. Lịch thi đấu bóng đá. Trực tiếp bóng đá.

 

Và tất cả đều gắn với cụm từ đại dịch Covid-19, khi mà nhiều giải đấu, cầu thủ và các tổ chức trên khắp thế giới buộc phải thích nghi, hoãn, thừa nhận và hy sinh.

Có thời điểm vào mùa xuân, các giải đấu còn diễn ra trên thế giới chỉ được tìm thấy ở Belarus, Tajikistan, Burundi và Nicaragua. Dần dần, bóng đá đẹp đẽ trở lại ở khắp nơi nhưng không phải theo cách mà chúng ta quen nhìn và thưởng thức nó. Bong bóng, sân vận động trống rỗng, không tiếng ồn của đám đông khán giả và các quyết định hoãn liên quan đến Covid-19, tất cả khiến bóng đá vận hành không theo những chuẩn mực mà chúng ta đều coi là đương nhiên.

Điều quan trọng là thời gian cũng tìm ra những nhà vô địch, các cầu thủ vẫn không ngừng thay đổi theo hướng tiêu cực hoặc tích cực…

Cách châu Âu đưa các giải đấu trở lại

Bundesliga là giải đấu lớn đầu tiên ở châu Âu trở lại thi đấu, thiết lập một hình mẫu cho những giải đấu sau đó. Các quốc gia phải tuân thủ những hướng dẫn của địa phương và các quyết định của chính phủ. Dĩ nhiên, không phải tất cả đều chọn tiếp tục giải đấu. Chẳng hạn như Ligue 1 của Pháp và Eredivisie của Hà Lan thì không. Vì thế, các nhà vô địch, suất xuống hạng và các suất dự châu Âu được xác định theo một cách khiến một số bên không hài lòng.

Champions League đã bị hoãn lại cho đến khi tất cả các giải đấu còn lại có thể kết thúc mùa giải của họ, và thậm chí lúc đó, giải được rút xuống còn một trận loại trực tiếp tại một quốc gia kể từ vòng tứ kết trở đi. Thật may là bóng đá châu Âu cấp CLB không rơi vào cảnh phải hoãn như EURO 2020.

Bóng đá thế giới, Bóng đá thế giới 2020, Covid-19, Năm khác thường của bóng đá thế giới, Lewandowski, Liverpool, Bayern Munich, Cúp C1, C1, Messi, Barcelona, EURO 2020
EURO 2020 đã bị lùi sang năm 2021 vì đại dịch Covid-19

Cầu thủ của năm

Việc hủy bỏ Ballon d’Or đã cướp đi cơ hội giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất của Robert Lewandowski, nhưng điều an ủi cho tiền đạo người Ba Lan là anh đã giành danh hiệu cao quý nhất của FIFA, và hoàn toàn xứng đáng. Với 55 bàn thắng trên mọi đấu trường trong mùa giải 2019-20, Lewandowski đã củng cố vị thế như là tiền đạo xuất sắc nhất thế giới. Anh đã giành được chiếc giày vàng ở Bundesliga, Champions League và DFB Pokal, ba giải đấu mà Bayern Munich của anh cũng vô địch.

Ở tuổi 32, Lewandowski đang ở phong độ của cuộc đời mình, và với 17 bàn thắng sau 13 trận ở Bundesliga, anh đang trên đường đến với chiếc giày vàng Bundesliga thứ tư liên tiếp và thứ sáu trong 8 năm. Anh vừa trở thành cầu thủ thứ ba từng ghi được 250 bàn thắng ở Bundesliga, và cuối cùng, anh đã có những danh hiệu cá nhân để được thừa nhận.

Đội bóng của năm

Đi kèm với thành công của Lewandowski là Bayern Munich, đội bóng đã quét sạch mọi đối thủ sau khi Bundesliga tái khởi động và hồi sinh sau khi Hansi Flick thay thế Niko Kovac trên băng ghế chỉ đạo. Họ chỉ thua 1 trận trong 48 trận trên tất cả các đấu trường trong năm dương lịch này (42-1-5), giành cú ăn ba, thêm Siêu Cúp Đức và nhắm đến FIFA Club World Cup vào tháng 2 tới đây.

Sự thống trị của Bayern Munich được thể hiện rõ nhất ở trận thắng Barcelona 8–2 tại tứ kết Champions League.

Những hi vọng mới

Alphonso Davies, Erling Haaland và Ansu Fati chỉ là ba trong một thế hệ tài năng mới nổi ở độ tuổi thiếu niên đang làm mưa làm gió trên thế giới.

Trong số này, Davies, cựu sản phẩm của học viện Vancouver Whitecaps, 20 tuổi, đã có mặt trong đội hình FIFPro World XI, đưa anh trở thành cầu thủ Bắc Mỹ đầu tiên có vinh dự này (và chỉ là người thứ 3 không đến từ châu Âu hoặc Nam Mỹ). Davies có lối chơi tốc độ, một đặc điểm khiến Thomas Muller gọi anh là "Người chạy của FC Bayern".

Còn Haaland có sức mạnh và sự chính xác, giúp anh được nhiều đội bóng lớn săn đuổi. Sự tiến bộ của tiền đạo người Na Uy dưới thời Jesse Marsch tại Salzburg nhanh chóng hiện thực hóa thành vụ chuyển nhượng sang Dortmund hồi tháng 1.

Trong khi đó, Fati đã trở thành gương mặt triển vọng mà cả Tây Ban Nha và Barcelona đang cần. Chấn thương hiện tại đã cản trở sự tiến bộ của anh, nhưng có một lí do khiến anh được ưu tiên hơn Antoine Griezmann tại Barcelona. Chỉ mới 18 tuổi, Fati có thể là ngôi sao trong sự hồi sinh của Barcelona trong thập kỷ tới, nếu họ từ chối mọi đề nghị sở hữu anh.

Bóng đá thế giới, Bóng đá thế giới 2020, Covid-19, Năm khác thường của bóng đá thế giới, Lewandowski, Liverpool, Bayern Munich, Cúp C1, C1, Messi, Barcelona, EURO 2020
Lewandowski đã nhận danh hiệu The Best 2020

Liverpool chấm dứt cơn hạn hán kéo dài 30 năm

Sự thống trị ở Premier League của Liverpool đã tăng lên trong mùa đông và giúp họ có được danh hiệu vô địch Anh sau 3 thập kỉ.

Sau khi giành chức vô địch Champions League mùa trước, Liverpool có thời điểm chựng lại trước khi đại dịch bùng phát, với thất bại vào cuối tháng 2 trước Watford. Bất chấp điều đó, họ đã kết thúc triều đại của Man City bằng cách giành chức vô địch với khoảng cách 18 điểm so với đội bóng của Pep Guardiola.

Phải thừa nhận Jurgen Klopp và các cộng sự đã xây dựng một Liverpool năng động và cân bằng, một đội bóng có khả năng pressing, phục hồi, tấn công, phản công, phòng ngự và thống trị. Những chấn thương khiến họ gặp không ít thử thách trong mùa giải này nhưng họ vẫn có nhiều cơ hội giành được danh hiệu Premier League thứ hai liên tiếp.

Messi của Barcelona

Có lẽ không có quả bom nào liên quan đến bóng đá lớn hơn quả bom mà Lionel Messi đã cho nổ vào tháng 8, sau khi Barcelona sụp đổ ở Champions League và sa sút ở La Liga. Tiền đạo người Argentina muốn rời khỏi đội bóng mà anh gắn bó khi còn nhỏ, khẳng định anh đã có thỏa thuận với cựu chủ tịch Josep Bartomeu rằng anh có thể ra đi miễn phí vào cuối mùa giải vừa qua. Từ ngữ của hợp đồng nói rõ ràng rằng, điều khoản đó hết hạn vào tháng 6, và khi mùa giải kéo dài đến tháng 8, nó không còn hiệu lực khi mùa giải của Barcelona thực sự kết thúc.

Điều đó đã tạo ra một vài ngày đầy bất ổn và khốc liệt tại Camp Nou, nơi Messi cuối cùng vẫn ở lại. Anh nói rằng anh không bao giờ có thể đưa CLB mà mình yêu thích ra tòa. Với việc Bartomeu ra đi và một chủ tịch mới sẽ được bầu vào ngày 24/1, tháng tới sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định liệu Messi sẽ kết thúc sự nghiệp của mình tại Barcelona hay nơi khác. Hiện tại, anh vừa trở thành kỉ lục gia ghi nhiều bàn thắng nhất thế giới cho một CLB, vượt qua Pelé với bàn thắng thứ 644 trong màu áo Barcelona.

Do đại dịch Covid-19 nên những giải lớn như EURO 2020, Copa America, giải vô địch châu Phi, giải vô địch châu Đại dương trong năm 2020 đều bị hoãn sang năm 2021. Trước mắt thì ngay tháng 1/2021 tới, giải vô địch châu Phi sẽ diễn ra.

Mạnh Hào

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm