1001 kiểu tập luyện tại nhà mùa dịch của VĐV Việt Nam

10/04/2020 07:08 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Dịch Covid-19 bùng phát khiến các tuyển thủ của thể thao Việt Nam phải phát huy tối đa khả năng sáng tạo trong tập luyện nhằm duy trì nền tảng thể lực và phong độ. Việc tập luyện tại nhà tưởng chừng như quá khó nhưng thật bất ngờ khi nó mang lại rất nhiều điều thú vị và cũng phần nào có được hiệu quả, cũng như nhận được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ.

Vận động viên thể thao Việt Nam đầu tiên gia nhập Câu lạc bộ các Nhà Vô Địch Gillette

Vận động viên thể thao Việt Nam đầu tiên gia nhập Câu lạc bộ các Nhà Vô Địch Gillette

Mới đây, nhãn hàng dao cạo râu và chăm sóc cá nhân hàng đầu thế giới Gillette (thuộc tập đoàn Procter & Gamble) vừa công bố, thủ môn Đặng Văn Lâm được lựa chọn trở thành đại sứ thương hiệu đầu tiên của thương hiệu này tại Việt Nam.

Cả nhà cùng… tập

V-League hoãn vô thời hạn và các quy định phòng, chống dịch do các cơ quan chức năng yêu cầu ngày một chặt chẽ hơn khi cả nước bước vào đợt cao điểm chống dịch Covid-19. Không thể duy trì tập luyện đông người như thường lệ, hầu hết các đội bóng đều “xả trại” và yêu cầu các VĐV tự giác tập luyện tại nhà để có thể sẵn sàng trở lại khi cần thiết.

Kể từ ngày không còn được ra sân tập, các buổi tập của đội trưởng CLB Hà Nội, Văn Quyết trở nên thú vị hơn khi có sự góp mặt của cậu con trai 5 tuổi. Bé Sóc tỏ ra rất có năng khiếu trong việc “bắt chiếc” các động tác mà bố Quyết thực hiện khi tập tại nhà. Không chỉ làm được các động tác đơn giản như giữ thăng bằng, bé Sóc thậm chí còn làm được một số động tác khó như gập bụng, chống đẩy dưới sự hỗ trợ của bố.

Trong nhiều ngày qua, mỗi buổi tập của thủ quân CLB Hà Nội tại nhà tưởng chừng như rất nhàm chán và tẻ nhạt thì đã trở nên vui vẻ và thú vị hơn bên cạnh “người đồng đội” bất đắc dĩ. “Việc tập luyện hàng ngày là rất quan trọng với mỗi VĐV bởi nó giúp cho thể lực được duy trì. Hưởng ứng lời kêu gọi của nhà nước về việc không tập trung đông người để chống dịch nên tôi vẫn cố gắng duy trì tập luyện tại nhà mỗi ngày”.

Khác biệt với Văn Quyết, hậu vệ Tiến Dũng không chỉ thực hiện các bài thể lực mà còn đầu tư cả máy chạy và ghế tập để việc tập luyện tại nhà đạt hiệu quả cao hơn. Không phải đến lúc dịch Covid-19 bùng phát Tiến Dũng mới thường xuyên tập tại nhà, mà trước đây, trong những ngày được xả trại, trung vệ này vẫn tranh thủ tập tại nhà để duy trì nền tảng thể lực không bị ảnh hưởng.

Vài ngày trước đây, bức ảnh chia sẻ khoảnh khắc cả gia đình nhỏ của trung vệ CLB Viettel thực hiện một động tác tập thể lực trên trang cá nhân đã nhận được 45 ngàn lượt yêu thích và bày tỏ cảm xúc. “Cả nhà cùng tập luyện dưới sự giám sát của Shushi. Chung tay đánh bay Covid” là thông điệp mà Bùi Tiến Dũng muốn gửi gắm tới tất cả mọi người.

Tập luyện trở thành thử thách

Bắt đầu từ ý tưởng của tuyển thủ bơi quốc gia Trần Hưng Nguyên, hàng ngày, bài tập chống đẩy của người đồng đội Trần Duy Khôi được chia sẻ trên trang facebook cá nhân và trở thành thách thức với bạn bè hàng ngày. Ngày đầu tiên thực hiện 24 lần và mỗi ngày tiếp theo tăng đều đặn thêm 3 lần bắt đầu từ ngày 1/4 cho đến khi nào hết đợt cao điểm chống dịch là yêu cầu đặt ra và 3 người bạn được gắn tên sẽ cùng thực hiện. “Mới đầu chúng tôi chỉ tập và không đăng tải nhưng sau đó em Trần Hưng Nguyên có sáng kiến chia sẻ lên trang cá nhân để cổ vũ mọi người cùng tập luyện nên phong trào đã lan toả”, kình ngư Trần Duy Khôi cho biết.

Chú thích ảnh
Với nhiều hoạt động ý nghĩa, các VĐV đang biến những ngày ở nhà của mình trở nên có ích cho bản thân và xã hội. Ảnh: WTT

“Thử thách chống đẩy” không chỉ được gửi tới rất nhiều các đồng đội tên tuổi như Hoàng Quý Phước, Nguyễn Diệp Phương Trâm mà còn tới các bạn bè khác của các kình ngư này. Việc hoàn thành thử thách rất đơn giản, mọi người cùng quay video clip lại và chia sẻ trên trang cá nhân để người thử thách biết được. Trong mỗi “tút” liên quan đến thử thách gửi tới mọi người cùng thông điệp “ở nhà chống dịch” của Duy Khôi hay Hưng Nguyên đều nhận được hàng trăm lượt thích và nhiều lượt bình luận. Đáng chú ý là tất cả đều xác định “Chơi tới cùng luôn nhá!” dù không dễ để hoàn thành thử thách này.

Theo chia sẻ của kình ngư Trần Hưng Nguyên, ngoài những thử thách vui với các bạn bè, việc tập luyện ở nhà dù có khó khăn đôi chút song vẫn phải tuân thủ các giáo án mà BHL và chuyên gia đặt ra hàng ngày. “Việc tập luyện ở nhà vẫn phải đảm bảo các yêu cầu về khối lượng và đúng chuyên môn thì mới duy trì được nền tảng thể lực. Tất cả mọi người đều phải tuân thủ yêu cầu chống dịch nhưng không có nghĩa tập luyện ở nhà thì sẽ bớt khối lượng”. Còn Trần Duy Khôi thì động viên mọi người, “Hãy yên tâm vì Việt Nam là nước phòng chống dịch tốt của thế giới. Hãy tích cực hoạt động, vận động tại nhà và truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến với mọi người và biến 15 ngày cách ly toàn xã hội thành 15 ngày ý nghĩa, lan toả yêu thương”.

Tập luyện và sống tích cực

Thường xuyên xa nhà với lịch trình tập huấn và thi đấu dày đặc trong suốt sự nghiệp VĐV, khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội từ đầu tháng 4 là cơ hội để xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ở bên gia đình và được đánh giá là chưa bao giờ được lâu đến thế. Trước đó, Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường từng phải vào khu cách ly tại Bắc Ninh sau chuyến tập huấn tại Hàn Quốc về Việt Nam vào ngày 11/3.

Với “kinh nghiệm” từ khu cách ly, xạ thủ từng giành 1 HCV, 1 HCB Olympic cho biết, “Dù không được tập bắn nhưng vẫn thường xuyên tập luyện các tập thể lực bổ trợ để rèn luyện sức khỏe, ngoài ra còn tập thêm khí công và ngồi thiền 2 tiếng mỗi ngày”.

Cũng theo Hoàng Xuân Vinh, trong thời gian này, nhà vô địch Olympic có thêm nhiều thời gian để dành cho gia đình, chia sẻ công việc nhà với vợ và chăm sóc các con. Cả nhà cùng nhau quây quần vui vẻ và không khí ấm áp luôn tràn ngập - điều rất hiếm khi mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có thể làm được trước đây do thường xuyên phải đi thi đấu trong nước và quốc tế. Trong những ngày vừa qua, không chỉ duy trì tập luyện để giữ sức khỏe, để có được thể lực tốt nhất nhằm sớm quay trở lại thi đấu khi dịch bệnh kết thúc, lối sống lành mạnh với suy nghĩ tích cực cũng giúp cả gia đình Hoàng Xuân Vinh tỏ ra hết sức lạc quan.

“Dù diễn biến của dịch bệnh là rất phức tạp nhưng Việt Nam lại làm rất tốt công tác phòng, chống dịch nên tôi nghĩ chúng ta không nên hoang mang mà phải vững tin. Bên cạnh việc sống tích cực để có thể lực tốt, chúng ta cũng cần có được đời sống tinh thần phong phú, có thể tranh thủ đọc sách để bổ sung kiến thức, theo dõi ti vi cập nhật thời sự, xem phim, xem các chương trình thể thao trên truyền hình… Mọi người hãy cố lên, tôi tin chúng ta sớm đẩy lùi được dịch bệnh”, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tin tưởng.

Văn Hậu đá bóng vỡ… đồng hồ khi ở nhà

Trong một clip chia sẻ khoảnh khắc “vui đùa” với trái bóng trong căn hộ tại Hà Lan, Văn Hậu đã “sút” vỡ kính chiếc đồng hồ treo tường. Cầu thủ chạy cánh của SC Heerenveen hiện tại không tập luyện thường xuyên tại CLB và cảm giác nhớ trái bóng khiến Văn Hậu thi thoảng phải mang bóng ra đá vào…tường. Trong một giây sơ sảy, bóng từ chân Văn Hậu đã bay trúng chiếc đồng đồng hồ treo tường và cầu thủ này “nhận lỗi” bằng một nụ cười dí dỏm. Tập luyện kiểu này không biết có hiệu quả không nhưng có vẻ khá nguy hiểm cho các đồ vật trong nhà.

Vũ Lê

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm